Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 15:39

Thứ hai, 29/04/2024 | 15:39

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 13:40 ngày 26/07/2020

Khả năng ứng dụng của màng phun áp lực sử dụng chống thấm cho hồ thải quặng đuôi

Đặt vấn đề
Ở Việt Nam, theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Môi trường Công nghiệp (CIE) thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ-Luyện kim, quặng đuôi ở nhiều cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản đều có hàm lượng kim loại rất cao. Hàm lượng các kim loại nặng độc hại như Cd, Zn, As, Ni, Cu, Pb, Mn, Fe ở một số mỏ đều vượt xa quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngưỡng quặng đuôi nguy hại. Trong môi trường hồ thải, quá trình thải và lắng đọng liên tục làm tăng diện tích tiếp xúc của quặng đuôi, do đó, tính linh hoạt của kim loại trong quặng đuôi thường tăng cao dẫn đến nguy cơ oxy hóa kim loại, hình thành dòng chảy axit. Các chất xúc tác được sử dụng trong quá trình chế biến khoáng sản cũng làm thay đổi đặc tính hóa học của hóa chất sau tuyển gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường.
Thông thường, hồ thải chứa quặng đuôi có tính chất nêu trên thường được lót chống thấm bằng đất sét, màng tổng hợp hoặc kết hợp giữa hai loại này theo sơ đồ một lớp, hai lớp hoặc phối hợp. Tuy nhiên, việc chống thấm bằng đất sét có giá thành cao và không khả thi với các địa hình sườn dốc. Các loại màng tổng hợp đang được sử dụng như PVC, LLDPE, BGM, CGL và phổ biến nhất là HDPE lại có tuổi thọ thấp do tác động của nhiệt độ và nguy cơ rò rỉ qua vị trí các mối hàn.
Màng phun áp lực (Polyurea) là lớp màng được tạo ra từ hỗn hợp hai thành phần vật liệu phun trên một bề mặt đã được chuẩn bị theo yêu cầu kỹ thuật. Công nghệ này không chỉ tạo ra lớp màng phun đàn hồi, kháng hóa chất tốt, khả năng chống thấm tương tự HDPE mà còn liền mạch, không có mối hàn và khả năng chịu nhiệt, lão hóa, biến dạng do nhiệt tốt, thích hợp với mọi loại bề mặt địa hình [4].
Sau thời gian nghiên cứu về đặc điểm, tính chất của màng phun áp lực thử nghiệm (MS678), xét thấy các điều kiện có thể đáp ứng khi áp dụng tại Việt Nam, Nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo, trung tâm hóa chất BASF để lập quy trình công nghệ màng thi công màng phun áp lực và thử nghiệm tại Hồ chứa nước thải ROM SED#2 của mỏ Núi Pháo. Hiệu quả của màng phun áp lực phụ thuộc vào tính chất của màng phun và quy trình phun, hai thông số này được đặc trưng bởi các kết quả thí nghiệm trong phòng và quan trắc tại hiện trường.
Xem toàn bộ bài viết tại đây.
HOÀNG THỊ XUÂN, LÊ HỮU KHƯƠNG - Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ-Luyện kim
HOÀNG VIẾT CƯƠNG - Công ty TNHH Thiết bị Bảo Kim
(Nguồn: Tạp chí Công nghiệp Mỏ số 5 năm 2019)

lên đầu trang