Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 13:09

Thứ tư, 15/05/2024 | 13:09

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:27 ngày 08/06/2020

Trung Quốc và Hàn Quốc bắt đầu chạy đua công nghệ 6G

Khi mạng không dây thế hệ thứ năm, 5G, bắt đầu được triển khai rộng rãi, nhiều hãng công nghệ lớn đã bắt đầu cạnh tranh để phát triển 6G.
Samsung Electronics và Huawei Technologies là hai cái tên đi đầu trong việc triển khai các trạm cơ sở,  hạ tầng quan trọng của mạng viễn thông. Nhờ đó, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ có lợi thế trong cuộc chạy đua công nghệ 6G. Ngược lại, Nhật Bản và Mỹ sẽ gặp khó nếu muốn đuổi kịp hai quốc gia trên về 6G.
Công việc chuẩn hóa các thông số kỹ thuật cho mạng 6G dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2023. Điều này sẽ khởi động sự phát triển thiết bị và linh kiện 6G, tiến tới thương mại hóa 6G, dự kiến vào năm 2027.
Hàn Quốc và Trung Quốc, nơi quy tụ những nhà sản xuất smartphone, trạm cơ sở và linh kiện điện tử cho toàn cầu, đang tận dụng thế mạnh công nghệ từ các công ty này và đặt ra mục tiêu dẫn đầu trong việc thiết lập các tiêu chuẩn công nghệ 6G. Hàn Quốc sẽ tìm cách trở thành quốc gia đầu tiên triển khai dịch vụ thương mại 6G, với dự án phát triển trị giá 800 triệu USD và trung tâm nghiên cứu của Samsung, LG.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng tiết lộ chương trình nghiên cứu và phát triển vào tháng 11. Công ty công nghệ lớn nhất nước này, Huawei, cũng đã giới thiệu đội ngũ nghiên cứu về 6G.
Với công nghệ 6G, tốc độ mạng có thể đạt tới hơn 1 Tb/s, nhanh hơn 10 lần so với 5G. Nhưng về phạm vi phủ sóng, khoảng cách truyền của các trạm gốc 6G sẽ chỉ từ 200 m trở xuống, do công nghệ 6G sử dụng bước sóng ngắn hơn, ăng-ten nhỏ hơn.
Do vậy, mạng 6G sẽ cần số trạm phát nhiều gấp khoảng 10 lần dân số, Giáo sư Tetsuya Kawanishi, Đại học Waseda Tokyo, Nhật Bản, nói. Giáo sư cho rằng riêng nước Nhật đã cần khoảng 1 tỷ trạm phát, toàn thế giới cần khoảng 100 tỷ trạm. Tuy nhiên, trạm phát 6G sẽ thu gọn lại chỉ tương đương chiếc điện thoại, chứ không cần lớn như hiện nay.
Được biết, ba công ty Huawei, Ericsson và Nokia chiếm khoảng 80% thị phần trạm phát viễn thông. Tuy Mỹ và Nhật không có công ty nào nổi bật trong lĩnh vực này, cả hai quốc gia đều thể hiện tham vọng. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói về mục tiêu đưa Mỹ dẫn đầu công nghệ 6G. Trong khi đó, chính phủ Nhật lại đưa ra chiến lược "hậu 5G", với mục tiêu đạt 30% thị phần toàn cầu về trạm phát và các nền tảng, 10% số bản quyền công nghệ với 6G.
Hiện tại Samsung đang là công ty đi đầu về bản quyền 5G, nắm giữ 8,9% số lượng bản quyền. Huawei đứng thứ hai với 8,3%, Qualcomm 7,4%, NTT Docomo của Nhật đứng thứ 6 với 5,5%.
Ngọc Diệp (Theo https://asia.nikkei.com/Business/Technology/Race-for-6G-South-Korea-and-China-off-to-early-leads) 
lên đầu trang