Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 17:59

Thứ tư, 15/05/2024 | 17:59

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:33 ngày 15/08/2014

Điều tra năng lực cạnh tranh và công nghệ của doanh nghiệp

Ngày 3/7/2014, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Tổng cục Thống kê (GSO) và Cơ quan phát triển Quốc tế Đan Mạch – DANIDA đã tổ chức Hội thảo kết quả điều tra công nghệ và cạnh tranh ngành chế biến, chế tạo giai đoạn 2009 – 2012 và đề xuất áp dụng tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra báo cáo kết quả điều tra năng lực cạnh tranh và công nghệ ở cấp độ DN tại Việt Nam, dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu rộng rãi (mẫu điều tra gần 8.000 DN), sử dụng bộ chỉ tiêu đánh giá phù hợp với thực trạng kinh tế Việt Nam.


Toàn cảnh hội nghị

Theo kết quả điều tra DN năm 2011, khoảng 8% DN chỉ tiến hành hoạt động nghiên cứu và triển khai, trong khi khoảng 5% chỉ cải tiến công nghệ có sẵn, có 84% DN được điều tra cho biết họ không có bất cứ chương trình cải tiến hoặc phát triển công nghệ nào.

Các chuyên gia cho rằng, đầu tư lớn vào nghiên cứu và triển khai công nghệ sẽ tạo ra lợi ích mới to lớn và vững chắc. Trong cuộc điều tra, các DN Việt Nam đã thể hiện sự nỗ lực trong đổi mới công nghệ, tuy chưa đồng đều. Nhìn chung, số DN tham gia cải tiến công nghệ vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân là do khó khăn trong việc tiếp cận vốn cũng như thiếu sự quyết tâm của chủ DN. Chuyên gia cũng gợi ý là DN sẽ đỡ tốn kém hơn nếu tăng năng suất bằng cách cải tiến những công nghệ đã có sẵn… 

Do đó, DN rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ, nhất là cơ chế ưu đãi, tiếp cận thông tin, nguồn công nghệ và tìm kiếm, tiếp nhận chuyển giao công nghệ một cách kịp thời… trong đó vấn đề chuyển giao công nghệ và cải tiến kỹ thuật cần đặt lên hàng đầu. Hội nhập, cạnh tranh hay kết hợp nghiên cứu triển khai với các tổ chức khoa học công nghệ và các viện nghiên cứu là những hướng đi thiết thực với các DN Việt Nam. 

Minh Hà

lên đầu trang