Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 17:57

Thứ tư, 15/05/2024 | 17:57

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:49 ngày 17/08/2014

Thép Biên Hòa: Tăng tính cạnh tranh cho thương hiệu thép chữ V

Thị trường thép trong nước được dự báo khó khăn hơn năm 2013 do chênh lệch cung cầu gia tăng. Thép Trung Quốc tiếp tục dư thừa và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường thép Việt Nam. Đứng trước tình hình này, Công ty CP Thép Biên Hòa (VICASA) đang hết sức nỗ lực để tìm ra cho mình một chìa khóa cạnh tranh. Và giải pháp của VICASA là thép chữ V.

Nhiều năm qua, VICASA đã không ngừng tăng cường công tác quản lý, áp dụng các hệ thống quản trị sản xuất nhằm tiết giảm chi phí và giá thành sản phẩm, trong đó các biện pháp kỹ thuật góp phần quyết định làm giảm các tiêu hao năng lượng, tăng năng suất và chất lượng. Việc đầu tư cải tiến kỹ thuật như cải tạo lò nung phôi trọng lượng lớn lên đến 400 kg/thanh, chuyển từ sử dụng dầu FO sang sử dụng khí CNG, cải tạo thiết bị trao đổi nhiệt, tự động hóa chế độ nung… đã làm giảm tiêu hao năng lượng từ 1,15 mm btu/tấn xuống còn 0,9 mm btu/tấn. Tiếp tục các biện pháp tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm bằng cách giảm giá thành, ngay từ đầu quý III năm 2013, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc Công ty đã quyết liệt chỉ đạo Phòng Kỹ thuật – Cơ điện – An toàn (KT-CĐ-AT) triển khai nhanh Dự án chuyển thỏi nóng đúc liên tục qua lò gia nhiệt với tổng mức đầu tư dự kiến là 5,5 tỷ đồng. Dự án này khi đi vào hoạt động sẽ giúp tiết kiệm năng lượng triệt để hơn, góp phần hạ giá thành sản phẩm và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Với sự nhiệt tình, cùng sự nỗ lực quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ kỹ thuật Phòng KT-CĐ-AT cùng công nhân lao động phân xưởng Cán, các hạng mục của dự án đã hoàn thành trong thời gian ngắn và đưa vào chạy thử từ ngày 11/2/2014. Với việc đưa vào sử dụng lò gia nhiệt cảm ứng, bước đầu, theo tính toán của Phòng KT-CĐ-AT Công ty thì hiệu quả mang lại rất cao. 100% thỏi nóng được nung qua lò gia nhiệt cảm ứng đã làm giảm đáng kể các tiêu hao nguyên nhiên liệu chính: tiêu hao điện chỉ khoảng từ 60÷65 kWh/tấn, tỷ lệ cháy hao giảm đến 0,5%, ước tính giá trị tiết kiệm từ 350.000÷400.000 đồng/tấn sản phẩm, đã góp phần làm giảm giá thành sản phẩm, tạo điều kiện cho các sản phẩm của Công ty có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác, góp phần giữ vững thị phần thép chữ V.

Việc đưa công nghệ mới vào hoạt động cũng đã góp phần cải thiện điều kiện môi trường, điều kiện làm việc của công nhân khu vực đúc liên tục, lò nung, tạo được môi trường thông thoáng, mát mẻ, giảm cường độ lao động cho người lao động, góp phần tăng năng suất lao động.

Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắthiện nay, các giải pháp nhằm phát huy sáng kiến để tiết kiệm năng lượng, đổi mới công nghệ được xem là công cụ chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội một cách nhanh chóng và bền vững. Và VICASA đã đúng khi biết đưa hoạt động sản xuất kinh doanh của mình theo đúng xu thế này.

 

Hồng Khanh

lên đầu trang