Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 19:23

Thứ hai, 20/05/2024 | 19:23

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 21:34 ngày 26/08/2020

Người chiến sĩ tại công xưởng với những sáng kiến tỏa sáng

Trong suốt 40 năm gắn bó cùng công ty Điện cơ Thống Nhất, ông Nguyễn Đức Cường – một công nhân thợ nguội, luôn cần mẫn tìm tòi để đưa ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm sao để có thể nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời tiết giảm chi phí cũng như thời gian sản xuất.
Trong thời gian làm việc, ông nhận thấy máy móc có nhiều dấu hiệu hư hỏng rất khó có thiết bị thay thế hay bảo trì, ông Cường đã tự mày mò, trau dồi kiến thức thông qua sách vở, tài liệu. Nhờ sự chăm chỉ, cần mẫn ông đã đưa ra rất nhiều sáng kiến cải tiến làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp. Điển hình là sáng kiến cải tạo hệ thống thủy lực của máy ép 135T đã rút ngắn thời gian máy chạy không tải và tăng được lực ép, không có sản phẩm sai hỏng phù hợp với công nghệ dập vuốt của công ty để gia công bầu quạt công nghiệp 650/670.
Ông Nguyễn Đức Cường (thứ 5 từ trái sang) được UBND TP Hà Nội tặng Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018
Không dừng lại ở đó, chỉ bằng những vật liệu giá rẻ, sẵn có trên thị trường, ông Cường tiếp tục tự chế thủy lực tự động 20 tấn để tiết kiệm chi phí cho doang nghiệp khi không còn phải nhập máy ép của nước ngoài. Khi tự sản xuất thì chi phí cho 1 máy ép thủy lực, doanh nghiệp chỉ mất chi phí 25 triệu đồng, trong khi giá nhập máy từ nước ngoài về doanh nghiệp phải bỏ ra 200 triệu đồng cho 1 máy.
Với tinh thần trách nhiệm cao và những cố gắng, nỗ lực của bản thân, ông Cường đã đưa ra những sáng kiến cải tiến có giá trị ứng dụng rất cao, góp phần ổn định quá trình sản xuất, giảm chi phí thay thế, bảo trì máy móc cũng như góp phần giúp công nhân có sự chủ động tiếp xúc với công nghệ mới và đề phòng với những trục trặc, hỏng hóc của máy móc trong quá trình làm việc.
Với quá trình công tác lâu năm tại nhà máy và những thành tích đóng góp xuất sắc cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Cường nhiều năm liền đã đạt danh hiệu: “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, ông được TP Hà Nội công nhận bằng sáng kiến, sáng tạo các năm 2010, 2012, 2016, danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô năm 2011, 2012, 2014, 2017. Được biết, năm 2015, ông vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba. Đặc biệt, gần đây nhất, năm 2018, ông được UBND TP Hà Nội trao tặng Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.
Theo Văn phòng NSCL
lên đầu trang