Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 06:55

Thứ năm, 02/05/2024 | 06:55

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 15:01 ngày 11/09/2020

Hiệu quả áp dụng Chương trình Kaizen – 5S tại nhà mày Z175

Việc áp dụng các công cụ cải tiến nhằm nâng cao năng suất, tạo ra những sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu của khách hàng là yêu cầu cấp thiếtcủa các doanh nghiệp. Do đó, thời gian qua nhận thấy lợi ích từ Chương trình Kaizen và 5S nên ngay từ tháng 10/2016, Nhà máy Z175 đã phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam (VNPI) tổ chức các lớp đào tạo và triển khai áp dụng thực hành 5S và Kaizen vào các quy trình sản xuất, kinh doanh của Nhà máy.
Ban lãnh đạo Nhà máy đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện chương trình 5S với tinh thần “thay đổi để phát triển”. Bước đầu, tổ chức lễ ra quân triển khai chương trình thực hành 5S, tổng vệ sinh khu vực làm việc. Tiếp đó, thành lập Ban 5S giám sát thực hiện; chỉ đạo các phòng, phân xưởng lên kế hoạch triển khai. Tổ chức cuộc thi sáng tác khẩu hiệu áp dụng Chương trình 5S, nhằm nâng cao tính chủ động, sáng tạo, ý thức, trách nhiệm của mọi cán bộ, công nhân viên trong toàn Nhà máy. Kết thúc cuộc thi đã có hơn 200 khẩu hiệu về thực hành Chương trình 5S được đúc kết từ chính quá trình lao động, sáng tạo của cán bộ, công nhân viên.
Hình ảnh tại một khu vực trong Nhà máy Z175
Tháng 10/2018, Nhà máy tiếp tục phối hợp với chuyên gia tư vấn áp dụng Chương trình 5S kết hợp với Kaizen vào quá trình sản xuất kinh doanh. Tổ chức phát động Chương trình Kaizen-5S. Thành lập nhóm CI và Kaizen của Nhà máy; đồng thời, chỉ đạo nhóm Kaizen xây dựng kế hoạch mở Kaizen trọng tâm từng dây chuyền sản xuất; vận động cán bộ, công nhân viên tập trung vào cải tiến công nghệ, máy móc, thiết bị, tự động hóa, giảm lãng phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ban 5S của Nhà máy thường xuyên kiểm tra, đánh giá, chấm điểm từng bộ phận, khen thưởng, xử phạt nghiêm minh, đưa kết quả thực hiện của tập thể, chỉ huy các phòng, ban, phân xưởng vào chỉ tiêu thi đua và quy chế trả lương của Nhà máy.
Sau một thời gian thực hiện, Nhà máy đã từng bước phát huy năng lực sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh và chiếm lĩnh được thị trường; tạo cơ sở để Nhà máy xây dựng chiến lược đầu tư công nghệ, khai thác hiệu quả thiết bị máy móc, gắn kết nghiên cứu vật liệu mới và sản phẩm mới, công nghệ vật liệu với công nghệ sản phẩm, công nghệ mới với công nghệ truyền thống. Trong đó, Nhà máy đã thực hiện tốt 3 Kaizen trọng tâm (dây chuyền sản xuất băng tải, sản xuất phụ tùng, luyện cao su) của nhóm CI đã hoàn thành 7/8 mục tiêu trên các dây chuyền sản xuất. Ví dụ như dây chuyền sản xuất băng tải cao su, sau khi triển khai Chương trình Kaizen sản lượng tăng 1,8 lần, giá thành vật liệu tính trên thể tích trung bình = 3%; giảm thời gian ≥ 6 phút/mẻ; tăng OEE thêm ≥ 6%; chất lượng sản phẩm loại I tăng lên ≥ 90%; đo lường được tiêu hao năng lượng, số lượng lao động trên dây chuyền giảm ≥ 10%; thu nhập bình quân của lao động trên dây chuyền tăng ≥ 5%. Số lượng Kaizen của cán bộ, công nhân viên được áp dụng vào sản xuất 420 người. Năng suất lao động tăng trung bình trên các dây chuyền 1,5 lần.
Qua thực tế triển khai áp dụng Chương trình Kaizen- 5S vào trong sản xuất, kinh doanh, Nhà máy Z175 rút ra được những bài học kinh nghiệm. Việc kết hợp giữa thực hiện 5S với Kaizen đã tạo ra sự bổ trợ thúc đẩy chương trình nhanh hơn và thiết thực hơn. Hiện tại, Nhà máy đang áp dụng một ngày dành 15 phút, mỗi tháng dành một ngày cho 5S, 6 tháng dành một ngày để tổng vệ sinh nơi làm việc. Trong quá trình thực hiện triển khai, cần có sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo, đồng thời cần có biện pháp để quản lý và nhận diện rủi ro. Thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, duy trì có hiệu quả hệ thống quản lý thực hành Kaizen- 5S chuyển từ tự giác thành thói quen. Tiếp tục tìm kiếm những cách làm mới, sáng tạo ứng dụng các công cụ quản lý tân tiến để duy trì và liên tục cải tiến, nâng chuẩn trong quản lý một cách hiệu quả, an toàn và giảm tối đa lãng phí.
Sau thời gian triển khai thực hiện Chương trình Kaizen- 5S, Nhà máy thực sự đã tạo được những giá trị về môi trường làm việc, năng suất, chất lượng sản phẩm cao su kỹ thuật ngày càng được nâng cao, tương đương với các sản phẩm cùng loại trong khu vực và trên thế giới, đem lại việc làm, thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân viên và người lao động Nhà máy.
Theo Văn phòng NSCL
lên đầu trang