Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 11/05/2024 | 18:34

Thứ bảy, 11/05/2024 | 18:34

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 16:22 ngày 23/09/2020

Chàng kỹ sư đam mê sáng kiến tại Công ty CP Tico

Công ty cổ phần TICO là một đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất các chất tẩy rửa như bột giặt, kem giặt, xà phòng thơm, nước rửa chén… Suốt chặng đường hơn 40 năm hoạt động, Tico vinh dự là đối tác chiến lược của các tập đoàn đa quốc gia lớn như Unilever, P&G, Johnson… cùng các công ty sản xuất chất tẩy rửa lớn trong nước như Lix, Net, Mỹ hảo, Đại Việt Hương, Á Mỹ gia, hóa chất Cần Thơ… và cũng đã góp mặt với thị trường các nước Asean như Malaysia, Singapore, Philipines, Myanmar…
Anh Hà Trầm Huy kiểm tra thành phẩm sau khi áp dụng phương pháp xử lý chất thải
Với tinh thần không ngừng tìm tòi, sáng tạo, anh Hà Trầm Huy là một trong số những tấm gương diển hình cho phong trào cải tiến tại Công ty Tico. Năm 2012, anh Huy được đề bạt lên làm phó ca sản xuất. Song song với đó, anh cũng đã hoàn thành chương trình thạc sĩ chuyên ngành quá trình thiết bị. Một trong những sáng kiến nổi bật của anh Huy là “Giảm phát thải chất thải nguy hại trong sản xuất nhờ cải tiến quy trình tái chế hoàn toàn lượng phế phẩm THF”.
Quá trình sản xuất xử lý khí thải đã làm phát sinh một lượng phế phẩm THF, trung bình mỗi năm là hơn 120 tấn. Trước đây, công ty thường chuyển lượng phế phẩm này cho một đơn vị xử lý nhưng chi phí khá cao. Công ty đã nhiều lần thực hiện các nghiên cứu, cải tiến, tuy nhiên hiệu quả đạt được chưa như mong đợi.
Là người trực tiếp đứng máy, anh Huy luôn cố gắng tìm ra giải pháp để có thể thu hồi hết lượng phế phẩm phát sinh, mà việc khó nhất chính là tìm cách làm giảm cặn rắn cũng như giải quyết yêu cầu về màu trước khi pha trộn vào thành phẩm. Sau một thời gian nghiên cứu, anh Huy đã đưa ra phương sán xử lý chất thải bằng axít sulfuric và nước. Sáng kiến này của anh Huy đã mang lại lợi nhuận hơn 3,2 tỷ đồng mỗi năm cho công ty, xử lý gần như hoàn toàn lượng phế phẩm phát sinh trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, anh Huy cũng bổ sung vào bộ sưu tập của mình thêm 10 sáng kiến khác, mang lại nhiều lợi ích cho công ty.
Chia sẻ về niềm đam mê sáng tạo của mình, anh Huy luôn mong muốn góp phần xây dựng một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, thân thiện với người lao động. Đặc biệt, hướng tới môi trường xanh, hạn chế tác động xấu đến môi trường.
Với những đóng góp của mình, năm 2019 anh Huy vinh dự được Ủy ban nhân dân TP. HCM tặng bằng khen và trao giải thưởn Tôn Đức Thắng lần thứ 19.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang