Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 01:32

Chủ nhật, 12/05/2024 | 01:32

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:44 ngày 08/10/2020

Công ty Cơ khí chính xác SEIKICO: Tăng hiệu quả sản xuất, tiết kiệm 145 triệu đồng khi thực hiện TPM

Năm 2019, Công ty Cơ khí chính xác SEIKICO tham gia chương trình hỗ trợ triển khai TPM của Bộ Công Thương. Vì sản xuất sản phẩm linh kiện cơ khí siêu nhỏ, chi tiết bằng inox, chi tiết bằng đồng, trục động cơ, linh kiện trong thiết bị y tế... nên các hoạt động TPM được triển khai tại toàn bộ nhà máy sản xuất. Trong quá trình triển khai áp dụng, doanh nghiệp đã chủ động tiếp tục hướng dẫn, mở rộng phạm vi áp dụng tại cả 2 khu vực sản xuất của nhà máy. 
Sau quá trình khảo sát và đánh giá hiện trạng, Công ty Cơ khí chính xác SEIKICO đã lựa chọn các trụ cột sau trong thời gian thí điểm: Bảo trì tự quản, Cải tiến có trọng điểm; Bảo trì có kế hoạch.
Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó giám đốc sản xuất của Công ty Cơ khí chính xác SEIKICO nhận định: “Kết quả của các hoạt động cải tiến thí điểm là rất đáng khích lệ và cần nhân rộng hơn nữa trong nhà máy”.
Có thể nói, trước khi tham gia chương trình, vấn đề lo ngại nhất của nhà máy là làm sao giữ được các kết quả đạt được. Hiện tại nhà máy đã đưa được vào quy định, quy chế chung đánh giá hàng tháng để duy trì và phát huy hơn nữa phong trào cải tiến liên tục để tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng. 
Kết quả triển khai thực hiện TPM đã mang lại cho Công Ty TNHH SEIKICO Việt Nam những con số thực sự ấn tượng, đó là nhờ khởi động các hoạt động cải tiến trọng điểm trong nhà máy, đã tiết kiệm cho Công ty 145 triệu trong năm đầu tiên; tăng 30,5% năng suất của sản phẩm cải tiến thí điểm, khôi phục lại hoạt động 5S trong toàn bộ nhà máy; xây dựng được lịch bảo trì thiết bị định kỳ và áp dụng cho toàn bộ máy móc sản xuất; chuẩn hóa các tài liệu đào tạo nội bộ.
Trong quản lý sản xuất, toàn bộ nhân viên tại khu vực thí điểm được đào tạo lý thuyết và thực hành các công cụ TPM, 100% nhân viên tại khu vực thí điểm tham gia vào hoạt động TPM, treo thẻ để phát hiện và xử lý bất thường. Ban lãnh đạo Công ty cũng luôn tham gia họp TPM định kỳ và cùng thảo luận các vấn đề khó khăn để hỗ trợ nhân viên tìm hướng giải quyết. 
Công ty Cơ khí chính xác Seikico áp dụng thành công công cụ TPM
Ba lĩnh vực được xem là thành công nhất khi Công ty thực hiện TPM là hiệu quả năng suất, hiệu quả chất lượng và hiệu quả chi phí. Sau khi tham gia chương trình, năng suất của sản phẩm cải tiến thí điểm đã tăng 30,5%, thời gian chuẩn bị máy để sản xuất cũng giảm 19,7%. Tăng thêm thời gian làm việc do loại bỏ các lãng phí phải tìm kiếm, chờ đợi công cụ dụng cụ. Tương tự như vậy, về hiệu quả chất lượng, tỷ lệ sản phẩm lỗi của một số mặt hàng điển hình đã giảm từ 3,7% (T12/2018) xuống 1,3% (T9/2019).
Kéo theo đó là hiệu quả chi phí. Chi phí sản xuất được cắt giảm nhờ các ý tưởng cải tiến năng suất, chất lượng và các chi phí dao cụ phục vụ sản xuất. Chi phí dao cụ phục vụ cho sản xuất trong 04 tháng cuối năm 2019 đã giảm từ 7% (mức bình quân trước đây) còn 5,475% doanh thu. Chi phí sản xuất sản phẩm thí điểm cũng được cắt giảm 108 triệu/năm do tăng năng suất sản xuất, giảm thời gian chuẩn bị máy.
Sở dĩ SEIKICO đạt được thành công như vậy là nhờ ngoài sự hỗ trợ thường xuyên của tư vấn, Công ty đã luôn nỗ lực đồng hành cùng hoạt động TPM, coi đây là một trong những nhiệm vụ cốt lõi của Công ty. Điều này thể hiện ở việc Công ty đã đầu tư 103,726,000 VNĐ đồng cho các hạng mục sau: Phụ cấp cho nhân viên tham gia đào tạo TPM và thực hiện cải tiến trong nhà máy; Khen thưởng các hoạt động TPM hàng tháng; Chi phí bảo trì thiết bị thí điểm; Chi phí mua vật tư để cải tiến thiết bị; Chi phí cho góc chia sẻ thông tin TPM và in ấn tài liệu…
Đặc biệt là sự tham gia trực tiếp từ lãnh đạo trong các vị trí Trưởng ban TPM, nhất là việc thành lập Ban TPM/Cải tiến gồm 06 thành viên từ các phòng ban văn phòng, xưởng S1, xưởng S2, phụ trách bộ phận chất lượng và bảo trì. Ngoài ra, sự minh bạch, công khai cũng có vai trò rất quan trọng. Công ty đã đánh giá đúng hiện trạng để có kế hoạch triển khai phù hợp. Trong buổi khảo sát ban đầu, Tư vấn và Ban lãnh đạo Công ty đều nhận thấy việc loại bỏ các lãng phí, tổn thất trong hoạt động sản xuất là vấn đề cấp bách. 
Ngoài ra, để duy trì và khôi phục hoạt động 5S, Công ty đã thực hiện được cần chú trọng hoạt động đào tạo nội bộ. Tinh thần nhân viên chủ động, sáng tạo trong công việc cần có sự hỗ trợ và ghi nhận nhiều hơn nữa để phát huy, đem lại những hiệu quả thiết thực cho công ty. Hoạt động TPM cần thực hiện các hành động cụ thể để nâng cao ý thức trách nhiệm của từng nhân viên trong nhà máy. Do vậy, chương trình đã lên kế hoạch thực hiện ưu tiên triển khai các hoạt động Bảo trì tự quản, Bảo trì theo kế hoạch và Cải tiến trọng điểm.
Có thể nói, đây chính là những bài học cần được chia sẻ và nhân rộng với các doanh nghiệp khác. Muốn có được những thành quả khi thực hiện TPM, nhất định các đơn vị phải thực hiện một cách nghiêm túc, minh bạch mọi thông tin. 
Công ty Cơ khí chính xác SEIKICO được thành lập từ năm 2007 và hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ và gia công các chi tiết cơ khí chính xác cho các công ty nước ngoài tại Việt Nam, các công ty tại nước ngoài và các công ty lớn. 
Với tầm nhìn và mục tiêu được vạch ra rõ ràng, Công ty đã từng bước hiện đại hóa máy móc thiết bị, nâng cao tay nghề nhân viên và thực hiện các cải tiến nhằm tối ưu hóa năng lực sản xuất và loại bỏ những tổn thất, lãng phí.
 Theo: Tạp chí Năng suất chất lượng, số 34 tháng 7/2020

lên đầu trang