Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 12:09

Thứ hai, 29/04/2024 | 12:09

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:12 ngày 15/10/2020

Những lợi ích từ hoạt động áp dụng 5S trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

Khái niệm 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng) được bắt nguồn từ Nhật Bản và đầu thế kỉ XX và được áp dụng tại Việt Nam từ năm 1993. Đây là một phương pháp quản lý hữu ích giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) hạn chế lãng phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.
Các hình ảnh về tuyên truyền 5S tại CNC – VINA
Công ty cổ phần CNC Vina là công ty nằm trong KCN Từ Liêm Hà Nội có thế mạnh về sản xuất các loại máy công nghiệp với đội ngũ lao động phần lớn (>50%) tốt nghiệp đại học, cao đẳng và các trang thiết bị, máy móc được đầu tư hiện đại. Ngay từ những ngày đầu thành lập, CNC đã đưa 5S vào sản xuất và lấy 5S là một trong những chuẩn để duy trì nề nếp sản xuất và hoạt động trong nhà xưởng.
Dưới sự hỗ trợ ban đầu của trung tâm hỗ trợ DN vừa và nhỏ phía bắc và tổ chức JICA, các hoạt động 5S tại CNC được áp dụng theo 6 bước:
1. Hãy bắt đầu với giáo dục thực tế 5S: Bước đầu của việc thực hiện 5S chính là phổ cập và đào tạo kiến thức về 5S cho toàn bộ nhân viên
2. Bản thân cấp quản lý thực hiện 5S: Việc cấp quản lý làm gương cho nhân viên là nguồn động lực lớn đối với phong trào cải tiến của công ty
3. Tạo thói quen Seiso (sạch sẽ): Để hình thành thói quan, người công nhân cần để mắt, để ý và để tâm
4. Tạo thói quen Seiri (sàng lọc): Dứt khoát loại bỏ những vật không cần thiết
5. Triệt để thực hiện Seiso (sắp xếp): Xây dựng một không gian làm việc với các dụng cụ được đặt ở vị trí dễ thấy, dễ lấy/cất và dễ sử dụng.
6. Đánh giá 5S: Xây dựng cơ chế đánh giá 5S định kỳ
Sau gần 5 năm triển khai, Công ty CNC-VINA đã thu được nhiều lợi ích đáng kể:
- Giảm lãng phí thời gian tìm kiếm tìm kiếm dụng cụ trong ca làm việc;
- Dụng cụ, nguyên liệu được đặt ở vị trí phù hợp giúp việc chuyển tiếp giữa các công đoạn được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng hơn;
- Tỉ lệ hỏng hóc của thiết bị và lãng phí do dừng máy ngoài kế hoạch giảm đáng kế thông qua việc kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng định kì;
Không chỉ vậy, nhờ vào nỗ lực của ban lãnh đạo CNC-VINA, hiện việc thực hiện 5S đã trở thành một phần trong văn hóa cải tiến của toàn công ty. Điều này mang lại một thái độ làm việc chủ động, tích cực, có tinh thần trách nhiệm cho mỗi nhân viên, góp phần giảm rủi ro về các vấn đề an toàn, cải thiện năng suất và nâng cao đáng kể chất lượng môi trường lao động.
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế tạo máy và điều khiển tự động, CNC-VINA có đội ngũ nhân viên là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo máy ở các liên doanh Nhật Bản – Một đội ngũ nhân viên thực sự là những người có năng lực và làm chủ công việc, làm chủ công ty nhằm thực hiện mục tiêu “Phát triển công nghiệp cơ khí chế tạo máy bằng con người Việt Nam”.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang