Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 08:24

Thứ ba, 14/05/2024 | 08:24

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:03 ngày 02/12/2020

Số hóa chuỗi cung ứng, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Các chuỗi cung ứng kỹ thuật số giúp doanh nghiệp (DN) tăng năng suất, giảm lãng phí, tránh tích trữ và duy trì hiệu quả chi phí. Tuy nhiên, việc số hóa chuỗi cung ứng ở Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức, làm hạn chế khả năng cạnh tranh của DN. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Trường Anh Hào - Giám đốc Phát triển Kinh doanh, RS Components - về các giải pháp chuỗi cung ứng số và tác động đến năng lực cạnh tranh của DN.
Theo ông, những rào cản nào đang cản trở quá trình số hóa chuỗi cung ứng tại Việt Nam?
Một trong những rào cản lớn nhất là nhận thức của DN. Ưu tiên của rất nhiều chủ DN hiện nay chỉ nằm ở tính hiệu quả, hơn là khả năng phục hồi - hai yếu tố quan trọng, cần được song hành khi xây dựng chiến lược. Thực tế cho thấy, phần lớn chủ DN chỉ chú trọng vào sản xuất tinh gọn và phân phối đúng lúc vì cho rằng như vậy giúp tiết kiệm thời gian, chi phí.

Ông Đinh Trường Anh Hào - Giám đốc Phát triển Kinh doanh, RS Components
Bên cạnh đó, đầu tư vào lao động ở Việt Nam nhìn chung rẻ hơn công nghệ. Vì vậy, nhiều DN sẵn sàng thuê thêm nhân viên thay vì chuyển đổi số. Điều này, cùng với sự thiếu chuyên môn trong việc tận dụng hiệu quả công nghệ, đã làm chậm lại việc số hóa chuỗi cung ứng ở Việt Nam.
Chính vì vậy, số hóa chuỗi cung ứng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN. Thực hiện số hóa chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất (NSX) vừa có thể đảm bảo hoạt động trong tương lai, vừa thúc đẩy năng suất, đồng thời đảm bảo an toàn cho nhân viên. Với việc giảm thiểu sai sót và rủi ro, nâng cao hiệu quả trên toàn bộ chuỗi, số hóa còn giúp DN và NSX tiết kiệm chi phí trong thời gian dài.
Vậy, các DN đang muốn số hóa cần làm gì để thành công?
Trước hết, các DN cần xác định loại công nghệ mới cần thiết, đáp ứng đúng nhu cầu sản xuất kinh doanh của mình. Các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo được áp dụng phổ biến trong việc thay thế sức người trong các công việc thủ công như xếp các bộ phận, với độ chính xác cao hơn con người. Hay như dữ liệu lớn giúp hỗ trợ việc dự đoán hành vi người tiêu dùng, giúp các NSX có thể lập kế hoạch lịch trình sản xuất phù hợp, góp phần giảm thiểu lãng phí và tiết kiệm chi phí tối đa. Tự động hóa giúp DN giảm thiểu nhân lực ở nhiều công đoạn, tăng năng suất lao động ở các nhiệm vụ khác trong cùng thời gian, đồng thời đảm bảo sự an toàn của nhân viên.
Bên cạnh đó, các DN còn cần kiểm soát “nỗi sợ” sự thay đổi ở nhân viên nhờ giáo dục nhân viên về lợi ích của các công nghệ mới, đào tạo cách thức vận hành mới và dành thời gian để nhân việc làm quen và thích nghi.
Cuối cùng, nếu việc chuyển đổi số còn gặp khó ở cấp độ vĩ mô, các DN có thể lựa chọn hợp tác với các đối tác, chuyên gia trong lĩnh vực số hóa giúp tư vấn các bước đầu cần thiết.
RS Components đã và đang hỗ trợ các DN trên hành trình chuyển đổi số như thế nào, thưa ông?
Các NSX đều đang tập trung vào việc phục hồi, duy trì và đảm bảo hoạt động kinh doanh liền mạch trong những hoàn cảnh khó khăn, chưa từng có tiền lệ. Để đạt được những mục tiêu này, DN rất cần tiếp cận các công nghệ, giải pháp mới để hợp lý hóa, đảm bảo các quy trình diễn ra hiệu quả, an toàn.
RS Components cam kết giúp các khách hàng công nghiệp, kỹ sư và bộ phận mua hàng dễ dàng tiếp cận với nhiều loại vật tư phục vụ công tác bảo trì, sửa chữa và thay thế, các sản phẩm và giải pháp công nghiệp từ các thương hiệu đáng tin cậy toàn cầu, giúp các NSX đổi mới và nâng cao năng suất. Với đội ngũ chuyên gia tìm nguồn cung ứng và nhóm hỗ trợ sau bán hàng, RS Components sẽ đồng hành cùng khách hàng trong suốt vòng đời sản phẩm, từ thiết kế các giải pháp cải tiến quy trình, nhận báo giá và đặt hàng kể cả với số lượng lớn, chế tạo và bảo trì máy hoặc thay thế các bộ phận, từ đó tiết kiệm tối đa thời gian mua sắm.
Ông có thể chia sẻ thêm về những giải pháp và dịch vụ gia tăng mà RS Components sẽ mang đến cho các DN Việt Nam?
Quá trình mua hàng có thể rất tốn thời gian và phức tạp, các chuyên viên mua hàng thường phải làm việc với nhiều nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo độ chính xác của dữ liệu trong hệ thống báo cáo và hàng tồn kho, quản lý chi phí và giảm thiểu rủi ro như sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng.
Thấu hiểu điều đó, bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm hàng đầu, RS Components còn cung cấp các giải pháp và dịch vụ giúp củng cố chuỗi cung ứng của khách hàng, mang lại trải nghiệm mua hàng dễ dàng và liền mạch. “Product plus” là dịch vụ tìm nguồn cung ứng miễn phí của RS Components, hỗ trợ khách hàng tìm nguồn sản phẩm nằm ngoài danh mục, hợp nhất các nhà cung cấp và đặt hàng nhằm giảm thiểu tối đa các chi phí gián tiếp và việc tìm các sản phẩm thay thế phù hợp.
Xin cảm ơn ông!
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang