Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:22

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:22

Chính sách

Cập nhật lúc 16:55 ngày 12/12/2020

Startup Việt cần chú ý 5 “từ khóa”

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam 2020 – Vietnam Venture Summit 2020 (VVS) mới đây, 33 quỹ đầu tư đã cam kết rót vào các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp sáng tạo (startup) của Việt Nam 815 triệu USD trong giai đoạn 2021-2025. Tuy vậy để đạt được thành công, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, cộng đồng startup trong nước cần chú ý tới 5 “từ khóa” là: Sẵn sàng, thiết thực, cộng đồng, thích ứng linh hoạt và tự tin.  
Thêm cơ chế cho startup
Có thể nói, năm 2019 là năm tăng trưởng mạnh mẽ của khởi nghiệp Việt Nam với các thương vụ đầu tư công nghệ lớn đạt giá trị hơn 800 triệu USD. Tuy nhiên, bước sang năm 2020, tình hình dịch bệnh đã thay đổi hoàn toàn bức tranh của đầu tư start-up.
Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, sau khi Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) được thành lập, năm 2020, Bộ KH&ĐT đã đề xuất với Chính phủ ban hành Nghị định 94/2020/NĐ-CP quy định cơ chế chính, sách ưu đãi đặc thù cho NIC, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST) của Trung tâm.

Các diễn giả tham dự phiên Tọa đàm Công nghệ tài chính và thanh toán tại ASEAN
Sáng kiến hợp tác với các quỹ đầu tư trong và ngoài nước nhằm tối ưu hóa các nguồn lực đưa vào ĐMST đã được đưa ra. Theo đó, những DN khởi nghiệp được các quỹ đầu tư rót vốn sẽ là các DN được NIC tiếp nhận, hỗ trợ và hưởng các ưu đãi theo quy định tại Nghị định 94. “Với việc triển khai sáng kiến này, Trung tâm dự kiến trong giai đoạn tới sẽ hỗ trợ, đưa vào thị trường hàng tỷ USD đầu tư vào startup” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.
Song song với việc triển khai về cơ chế, chính sách, Bộ KH&ĐT cũng chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên gia tham gia vào các hoạt động ĐMST. Mạng lưới ĐMST Việt Nam đã mở rộng tại các nước Đức, Nhật Bản, Australia và tiếp tục thành lập tại Mỹ, Canada với hàng nghìn thành viên, nhằm quy tụ những người Việt Nam xuất sắc để sẵn sàng tham gia các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam.
Đặc biệt, với chương trình chuyển đổi số cho các DN Việt Nam, Bộ đã xây dựng chương trình với tham vọng làm sao để 800 nghìn DN Việt Nam có thể áp dụng được chuyển sổi số, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh, dù DN lớn, nhỏ hay vừa.
Như vậy, bằng việc triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực, Bộ KH&ĐT đã thực hiện ba cam kết đưa ra tại Diễn đàn năm 2019, đó là: Tiếp tục duy trì trao đổi và kết nối hệ sinh thái ĐMST; thiết lập cơ chế, chính sách ưu đãi thúc đẩy ĐMST; huy động và kết hợp mọi nguồn lực để hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp”- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.
Doanh nghiệp startup cần tự tin
Mặc dù vốn cam kết đổ vào Việt Nam trong những năm qua là khá lớn, song Việt Nam vẫn đang thiếu những DN ĐMST dẫn dắt cuộc chơi.
Đối với lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Ví MoMo - cho biết: Khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường ví điện tử. Hiện đang có 38 ví điện tử đang hoạt động trong nước; trong đó 5 ví lớn nhất chiếm tới 95% tổng số giao dịch.
Song theo đại diện Ví MoMo, quá trình tái cơ cấu thị trường sẽ diễn ra trong 3 đến 5 năm tiếp theo và có thể sẽ chỉ còn 2 đến 3 ví tồn tại. Do đó, MoMo đang có kế hoạch trở thành ví điện tử lớn nhất Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ông Diệp đề nghị nhà nước nên có chính sách hỗ trợ, nuôi dưỡng doanh DN tăng tốc và phát triển.

33 quỹ đầu tư đã cam kết rót vốn vào các doanh nghiệp startup
Nhà nước đang mời gọi nhiều “đại bàng” quốc tế về làm tổ, vậy tại sao chúng tôi không trở thành một “đại bàng” của Việt Nam với sự hỗ trợ từ nhà nước. Chúng tôi luôn có ước mơ trở thành ví điện tử lớn nhất Việt Nam, là “đại bàng” của quốc gia thay vì chạy theo lợi nhuận trước mắt”- ông Diệp khẳng định.
Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc Điều hành Grab tại Việt Nam: Số lượng DN startup của Việt Nam khá đông, nhưng vẫn thiếu những DN “đủ chất” để theo đuổi chặng đường dài với tầm nhìn 10-20 năm. “Các DN của Việt Nam mới thành công ở giai đoạn ý tưởng ban đầu mà thiếu sự hoàn thiện trong triển khai, quản lý, thu hút đầu tư và nhân tài… khi đạt quy mô lớn hơn. Vì vậy, dù vốn đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo bên ngoài còn rất nhiều, song nhiều DN không thể chạm tới”, bà Vân cho biết.
Do đó, các chuyên gia cho rằng, để có những DN tốt, những DN dẫn đầu trong tương lai, Chính phủ cần phải có chính sách hỗ trợ DN thật tốt.
Trước những ý kiến của cộng đồng DN và cơ quan quản lý, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam - cho rằng: Từ những bài học kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19, cộng đồng DN Startup cần chú ý tới 5 “từ khóa”: Sẵn sàng, thiết thực, cộng đồng, thích ứng linh hoạt và tự tin. Theo đó, tất cả các DN, đặc biệt là cộng đồng startup không phân biệt trong hay ngoài nước, cần nắm chặt tay nhau, tạo thành mạng lưới… có như vậy mới tạo ra xung lực mới, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, Chính phủ luôn mong muốn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động ở Việt Nam, song các DN startup trong nước cũng cần tự tin hơn với kinh nghiệm, cách làm của mình.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Tới đây, khi triển khai chương trình chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước, DN, toàn xã hội, chắc chắn sẽ tạo ra xung lực mới cho cộng đồng DN startup.
Theo KINHTEVN.COM.VN
lên đầu trang