Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:31

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:31

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:09 ngày 26/12/2020

Kết quả thực hiện TPM tại Quang Quân

Công ty TNHH Quang Quân là doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng nhựa, hộp xốp, sản phẩm dùng một lần, khay, bát, cốc, ống hút … cung cấp cho thị trường trong nước. Năm 2020, Quang Quân bắt đầu triển khai TPM (Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể) theo chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương. Ban lãnh đạo Công ty quyết định thực hiện TPM tại xưởng ly, nhà máy 1 tại KCN Đồng Văn, Duy Tiên, Hà Nam.
Chuyên gia tư vấn đào tạo cho Ban TPM tại Công ty TNHH Quang Quân
Một số bất cập được nhận diện qua thực hiện khảo sát tại xưởng ly như: Thiết bị thiếu sự chăm sóc với nhiều bụi bẩn, dầu mỡ rò rỉ, tỷ lệ hàng lỗi còn cao, máy móc nhiều khi phải dừng đột ngột do gặp sự cố. Chính bởi vậy, các trụ cột AM (Bảo trì tự quản), QM (Bảo trì chất lượng), FI (Cải tiến có trọng điểm) và E&T (Giáo dục và đào tạo) được tập trung triển khai trong phạm vi chương trình TPM.
Đội ngũ chuyên gia tư vấn đã đào tạo và hướng dẫn cho Ban TPM của Quang Quân thực hiện các hoạt động như:
Với trụ cột AM: Công ty thực hiện treo thẻ TPM phát hiện các bất thường của máy móc thiết bị, xác định các điểm khó vệ sinh, các nguồn gây bẩn để từ đó có các hành động khắc phục phù hợp; Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn vệ sinh, kiểm tra, bôi trơn siết chặt để giúp người vận hành chăm sóc thiết bị tốt hơn.
Với trụ cột QM: Tập trung thu thập dữ liệu về chất lượng sản phẩm, tiến hành phân tích và xác định nguyên nhân gốc rễ của các lỗi phổ biến như lỗi sản phẩm rơi, lỗi bầu đáy dày và lỗi thủng ly. Sau khi tìm ra nguyên nhân gốc rễ, các giải pháp cải tiến đã được áp dụng để giảm tỷ lệ lỗi sản phẩm tại xưởng.
Với trụ cột FI: Tiến hành thu thập dữ liệu và xác định chỉ số OEE (hiệu suất thiết bị toàn phần) của các thiết bị. Từ dữ liệu này, nhóm cải tiến tập trung phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp nâng cao OEE thông qua giảm thời gian dừng máy ngoài kế hoạch.
Với trụ cột E&T: Toàn bộ công nhân xưởng ly được đánh giá năng lực. Trên cơ sở đó, Công ty đã xây dựng kế hoạch và tiến hành đào tạo nhằm nâng cao năng lực của nhân viên một cách cụ thể. Thông qua đào tạo mà các nhân viên xưởng ly có thể tự tin và chủ động hơn trong công việc, giúp cho hoạt động sản xuất của xưởng được thực hiện hiệu quả hơn.
Sau 5 tháng triển khai TPM, từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2020, hoạt động TPM tại xưởng ly của Quang Quân đã thu được những kết quả như sau:
Ông Nguyễn Hồng Quân, trưởng ban TPM của Công ty khẳng định: Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai TPM, Công ty đã thu được những kết quả rất tích cực. Trong thời gian tới, chắc chắn Quang Quân sẽ tiếp tục duy trì hoạt động TPM tại xưởng ly và sẽ mở rộng áp dụng cho các phân xưởng khác.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang