Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 11/05/2024 | 21:16

Thứ bảy, 11/05/2024 | 21:16

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 20:55 ngày 25/10/2020

Khởi động chương trình Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể TPM

Công ty TNHH NatSteelVina được thành lập từ năm 1993, với các sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng từ Ø6 đến D32.
Công ty đã thực hiện hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001 từ nhiều năm nay và liên tục duy trì hệ thống này.
Vừa qua, khi Bộ Công Thương thông báo về Chương trình hỗ trợ áp dụng thí điểm công cụ duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (Total Productive Maintenance- TPM) cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp, Ban lãnh đạo Công ty đã đăng ký tham gia. Thời gian triển khai dự kiến từ tháng 6/2020 đến tháng 11/2020.
Họp khởi động TPM tại Công ty
Theo Viện Năng suất Việt Nam, phương pháp duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (TPM) là một phương pháp quản lý được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản, sau đó được phổ biến, áp dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất công nghiệp trên toàn thế giới.
TPM là phương pháp quản lý hướng tới sự đổi mới trong hoạt động bảo dưỡng với sự tham gia của mọi cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp. TPM bảo đảm hiệu quả thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và môi trường làm việc an toàn. Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, trong quá trình triển khai Chương trình quốc gia về “Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn áp dụng phương pháp TPM và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Vừa qua, chuyên gia tư vấn và ban lãnh đạo cùng các thành viên liên quan đến hoạt động sản xuất của Công ty đã có một ngày làm việc khởi động TPM.
Tại đây, tư vấn đã khảo sát các thiết bị trực tiếp sản xuất, thiết bị hỗ trợ sản xuất và thiết bị gián tiếp khác có liên quan đến sản xuất.
Về phía Công ty NatSteelVina, tuy chưa triển khai TPM nhưng đã luôn thực hiện rất tốt việc lập danh mục và phân loại thiết bị.
Các thông số trong sản xuất của Công ty đã khá tốt nhưng với tinh thần cải tiến liên tục, mong muốn có một góc nhìn khác về quản lý sản xuất hiện đại, tham gia áp dụng TPM, Công ty và tư vấn cùng đặt ra phạm vi áp dụng là toàn bộ máy móc của dây chuyền, và mục tiêu cụ thể là tăng chỉ số hiệu suất thiết bị tổng thể OEE (Overall Equipment Effectiveness) lên 1% so với trung bình hiện nay.
Tư vấn giúp các thành viên Ban dự án phân tích các vấn đề gây tổn thất, lãng phí chính trên dây chuyền và đưa ra những đánh giá nhằm tổng quát hóa và lựa chọn ra những chủ để cải tiến trọng điểm với mối quan hệ tối ưu giữa lợi ích mang lại và nguồn lực bỏ ra.
Hoàn thành khởi động TPM, xác định được các tổn thất, lãng phí chính và lựa chọn một số cải tiến trọng điểm, NatSteelVina quyết tâm triển khai TPM tại dây chuyền sản xuất và mong muốn, qua TPM, mọi người cùng hợp lực và tương tác với nhau để nâng cao hiệu suất hoạt động của thiết bị một cách hiệu quả nhất với một hệ thống bảo dưỡng được thực hiện trong suốt vòng đời của thiết bị, đồng thời nâng cao ý thức và sự hài lòng với công việc của người lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, đưa Công ty ngày một chuyên nghiệp và phát triển bền vững.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang