Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 17:58

Thứ bảy, 18/05/2024 | 17:58

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 22:57 ngày 25/12/2020

Đổi mới sáng tạo để phát triển

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, những năm qua, tập thể Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội - EVNHANOI đã không ngừng tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, gương mẫu; các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy truyền thống đoàn kết, đơn vị anh hùng; tiếp tục đổi mới, sáng tạo để phát triển, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần tích cực và hiệu quả xây dựng Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn 
Nỗ lực vượt khó
 
Nhìn lại chặng đường 66 năm qua, Đảng bộ EVNHANOI đã bám sát nhiệm vụ chính trị, giáo dục cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm chỉnh Điều lệ Đảng, có ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng. Thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng bộ EVNHANOI được Thành ủy Hà Nội đánh giá, xếp loại là tổ chức đảng cấp trên cơ sở đạt tiêu chuẩn “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền giai đoạn 2015 - 2019. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được coi trọng.
 
Năm 2020, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 ngày càng phức tạp và biến động bất thường đã ảnh hưởng lớn kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty đã không ngừng đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh việc áp dụng khoa học - công nghệ; nâng cao hiệu quả hoạt động khâu dịch vụ điện lực và thực hiện tách bạch giữa khâu phân phối, kinh doanh bán lẻ và dịch vụ điện.
 
Công tác quản lý kỹ thuật - vận hành liên tục được củng cố và phát triển, quy mô lưới điện qua hằng năm ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực tế. Nhiều công trình điện được đầu tư xây dựng bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng xây dựng đề án nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng sử dụng điện, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông và ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác dịch vụ khách hàng. Hằng năm, Tổng Công ty đều hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, đạt mức tăng trưởng bình quân 8,41%, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô. Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng, tăng sản lượng điện thương phẩm; đẩy mạnh nâng cấp hệ thống đo đếm điện năng; công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã có bước phát triển vượt bậc.
 
Tích cực đổi mới sáng tạo

 
Thời gian qua, Tổng Công ty đã xây dựng hệ thống tự động hóa, giám sát điều khiển lưới điện, bảo đảm vận hành cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định. Triển khai xây dựng và báo cáo EVN nhiệm vụ khoa học - công nghệ cấp tập đoàn “Nghiên cứu, xây dựng Hệ thống chăm sóc khách hàng tự động giao tiếp trực tuyến trên in-tơ-nét”. Tổng Công ty được EVN đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong triển khai văn phòng điện tử, các hội nghị, chương trình tập huấn, đào tạo thường xuyên triển khai qua hình thức trực tuyến từ Tổng Công ty đến các đơn vị. Các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai ở các lĩnh vực đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty, góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn. Hiện, Tổng Công ty đang tích cực triển khai đề án chuyển đổi số và thực hiện Chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội”. Nghiên cứu và ứng dụng hệ thống chăm sóc khách hàng (CSKH) tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot) trên ứng dụng Facebook Messenger và trang mạng CSKH. Khách hàng có thể chủ động tra cứu thông tin lịch ghi chỉ số, trạng thái thanh toán tiền điện, thông tin thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng cách gửi tin nhắn. Trung tâm CSKH qua tổng đài 19001288 hoạt động tích cực, hiệu quả, đáp ứng cơ bản những nhu cầu về điện trên địa bàn thành phố, tạo niềm tin cho khách hàng.
 
Với tinh thần “Tương thân tương ái” các hoạt động xã hội đã trở thành truyền thống của Tổng Công ty; cán bộ, công nhân viên tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ các quỹ: Vì người nghèo, quỹ Bảo trợ trẻ em, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học các cấp; quỹ xã hội EVN, ủng hộ chương trình ‘‘Biển đảo quê hương’’; quyên góp ủng hộ xây dựng nhà văn hóa đa năng tại huyện đảo Trường Sa; ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”; các hoạt động tri ân các anh hùng thương binh, liệt sĩ, các gia đình chính sách, các trung tâm điều dưỡng thương binh nặng… Trong giai đoạn 2015 - 2020 đã thực hiện với tổng số tiền 7,86 tỷ đồng.
 
Công đoàn Tổng Công ty đã vận động cán bộ, công nhân viên và trích quỹ phúc lợi xã hội ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 3,56 tỷ đồng. Sau những ngày mưa bão, lũ lụt nặng nề tại miền trung đợt tháng 10 vừa qua, với sứ mệnh “EVNHANOI - Cùng thắp sáng, Cùng sẻ chia”, cán bộ, công nhân viên ngành điện Thủ đô đã quyên góp được gần 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiên tai; tại tỉnh Thừa Thiên Huế, EVNHANOI đã tổ chức trao tặng 100 máy tính để bàn, 20 nghìn quyển vở cho 15 trường học và 20 suất quà tặng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách trên địa bàn.
 
Những thành tựu, kết quả qua các thời kỳ mà EVNHANOI đạt được hôm nay đều gắn liền với lịch sử phát triển của Thủ đô và dưới sự lãnh đạo, hướng dẫn sát sao của Thành ủy Hà Nội. Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ 3, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định ba khâu đột phá, đó là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ, tập trung vào các nội dung phát huy dân chủ, củng cố tổ chức cơ sở đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Từng bước hiện đại hóa lưới điện, đẩy mạnh việc tự động hóa trong công tác vận hành và kinh doanh điện năng; ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện chuyển đổi số toàn bộ lĩnh vực hoạt động của Tổng Công ty. Đẩy mạnh đào tạo, phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên “Chuyên nghiệp - Văn minh - Hiệu quả”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới trong việc bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục cho Thủ đô.
Theo: Trang tin điện tử ngành điện

lên đầu trang