Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:48

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:48

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:07 ngày 12/01/2021

Thành lập Liên minh siêu thị giảm tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần

Vừa qua, Sở Công Thương Hà Nội đã có buổi làm việc với Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) về việc thành lập Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần. Tham dự buổi làm việc có các đại diện các doanh nghiệp phân phối lớn trên địa bàn thành phố như Aeon, Big C, Lotte Mart… 
Buổi làm việc về thành lập Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần
Doanh nghiệp hưởng ứng chương trình giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon
Chất thải nhựa và túi ni lông tác động trực tiếp và gián tiếp đến chất lượng môi trường sống và sức khỏe con người. Nhận thức được mức độ nguy hại đối với môi trường do chất thải nhựa và túi ni lông, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quy định pháp luật, các chương trình cụ thể về kiểm soát ô nhiễm môi trường đối với chất thải nhựa và túi ni lông, trong đó có phòng trào chống rác thải nhựa.
Hưởng ứng phong trào này, các doanh nghiệp đã tích cực triển khai giảm thiểu túi nilon khó phân hủy thay thế bằng 100% túi tự hủy sinh học, túi môi trường trong hoạt động kinh doanh. Có thể kể đến các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce (hệ thống siêu thị Vinmart), Công ty TNHH Aeon Việt Nam (hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại Aeon), Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (hệ thống siêu thị MM Mega Market), Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Lan Chi (hệ thống siêu thị Lan Chi, Công ty cổ phần Vincom Retail (hệ thống trung tâm thương mại Vincom).
Trong khi đó, tại các hầu hết các siêu thị và trung tâm thương mại cũng đã triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tiêu thụ túi ni-lon dùng một lần như: bao gói rau, củ, quả bằng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên; sử dụng các sản phẩm dùng một lần như: khay, hộp, đĩa, tô… được sản xuất từ bã mía;sử dụng ống hút được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên (giấy, gạo, tre nứa…) tại các khu vực kinh doanh ăn, uống....
Mặc dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, vẫn còn đông đảo người tiêu dùng giữ thói quen sử dụng túi nilon và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa bởi nó có rất nhiều ưu điểm (giá thành rẻ, tiện lợi, có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực...). 
Qua tổng hợp báo cáo của các doanh nghiệp, đến nay, có 140/170 siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội không sử dụng túi nilon khó phân hủy.
Xây dựng Liên minh siêu thị giảm tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần
“Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần tại Việt Nam” là dự án được Liên minh châu Âu và Chính phủ Liên bang Đức tài trợ. Tại Việt Nam, đối tác chính để thực hiện dự án là Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Công Thương; Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường là đơn vị thí điểm phối hợp thực hiện. 
Mục tiêu của dự án là thiết lập, vận hành liên minh các siêu thị để cùng đưa ra các hành động, giải pháp cụ thể, nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon dùng một lần tại các siêu thị và chuyển sang sử dụng túi thân thiện với môi trường của khách hàng.
Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn Hà Nội là việc đã được ngành công thương triển khai hơn một năm nay và đã được các đơn vị phân phối trên địa bàn hưởng ứng nhiệt tình. Để việc xây dựng Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả, bà Trần Thị Phương Lan đề nghị Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và Môi trường lên kế hoạch chi tiết và phối hợp với Phòng Quản lý Thương mại của Sở để thực hiện.
Chia sẻ tại buổi làm việc, đại diện các siêu thị Aeon, BigC Thăng Long, Lotte Mart Ba Đình cho biết, các đơn vị này đã thực hiện việc giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilon dùng 1 lần theo chỉ đạo của Chính phủ và thành phố Hà Nội. Các đơn vị cũng cho biết sẽ sẵn sàng gia nhập Liên minh. Để thành lập Liên minh thì theo đại diện các đơn vị cần được thực hiện đồng bộ tại tất cả các hệ thống siêu thị tham gia.
Tại buổi làm việc, đại diện Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường đã tiếp thu các ý kiến của Sở Công thương Hà Nội và các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu về quy chế tổ chức, cách thức hoạt động… của Liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần. Từ đó, tiến tới sớm thành lập Liên minh và đi vào hoạt động đồng bộ, tạo niềm tin và sự đồng lòng trong hành động vì mục tiêu giảm thải rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Nhật Lê t/h
lên đầu trang