Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 07:00

Thứ năm, 02/05/2024 | 07:00

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 11:10 ngày 29/01/2021

Phần mềm lập kế hoạch và quản lý sản xuất PPM áp dụng tại doanh nghiệp cơ khí giúp nâng cao NSCL

Trên thị trường Việt Nam hiện nay đã có khá nhiều phần mềm quản lý sản xuất – kinh doanh do các hãng lớn trên thến giới phát triển. Tuy nhiên, các phần mềm này thường có chi phí đầu tư lớn, đặc biệt là chi phí vi chỉnh tính năng để phù hợp với đặc thù ngành nghề, đồng thời quy trình vận hành cũng phức tạp, không dễ tiếp cận đối với quản lý cấp trung và cấp thấp tại các doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất phát từ thực tế đó, đề tài “Phát triển và áp dụng thí điểm phần mềm lập kế hoạch và quản lý sản xuất (Production Planning and Management PPM) tại doanh nghiệp cơ khí phục vụ công nghiệp hỗ trợ” thuộc Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng, hàng hóa ngành công nghiệp” của Bộ Công Thương đã được triển khai. Dự án nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực trên cơ sở áp dụng các giải pháp quản lý, ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ để thúc đẩy một số sản phẩm, hàng hóa công nghiệp có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Đề tài Phát triển và ứng dụng phần mềm PPM tại doanh nghiệp cơ khí do ThS. Tống Thùy Dương làm chủ nhiệm, tổ chức chủ trì nhiệm vụ là Công ty TNHH Tuv Nord Việt Nam, đã đề xuất giải pháp phát triển những module tác vụ linh hoạt, có khả năng tùy chỉnh vào liên kết theo nhiều quy mô và nhu cầu đặc thù riêng của doanh nghiệp. Từ đó mang lại hiệu quả đầu tư và sử dụng cao nhất, lâu dài nhất cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp được lựa chọn thí điểm là doanh nghiệp cơ khí phục vụ công nghiệp hỗ trợ, do lĩnh vực này tại Việt Nam đang đối mặt với một áp lực rất lớn về việc số hóa các quy trình quản lý then chốt, từ đó tối ưu hóa quá trình sản xuất, loại bỏ việc quản lý thông tin rời rạc và dễ bị nhầm lẫn.
Phần mềm PPM - Production Planning and Management Software – là phần mềm lập kế hoạch và quản lý sản xuất, được phát triển dựa trên năng lực của nhóm phát triển phần mềm giàu kinh nghiệm và các nhà quản lý, các chuyên gia đánh giá trưởng của Công ty TNHH TUV NORD Việt Nam. PPM bao gồm 2 module chính trong phần mềm tổng được thiết kế, xây dựng giúp doanh nghiệp có khả năng điện toán hóa toàn bộ quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Phần mềm này liên quan đến hoạt động chính của doanh nghiệp là quá trình lập kế hoạch sản xuất dựa trên thông tin về đơn hàng, năng lực sản xuất của doanh nghiệp (con người, máy móc) và công nghệ; quản lý xuyên suốt quá trình sản xuất và các chức năng báo cáo, đánh giá năng lực sản xuất và hiệu quả quá trình.
Hình ảnh giao diện
Giao điện phần mềm PPM khá đơn giản và dễ sử dụng. PPM được thiết kế và xây dựng có tính đến đặc thù và tính trọng yếu phù hợp với ngành Cơ khí. Lợi ích khi sử dụng phần mềm PPM đó là: giúp nâng cao năng lực quản lý của doanh nghiệp; Quản lý và tổng hợp báo cáo toàn bộ quá trình sản xuất; Giúp cho các cấp lãnh đạo kiểm soát và đánh giá được tình trạng của doanh nghiệp; Kiểm soát vị trí, nguồn gốc, số lượng, thời hạn sử dụng vật tư, sản phẩm… một cách chính xác; Việc trao đổi thông tin có thể diễn ra một cách nhanh chóng qua internet, SMS.
Trong một năm triển khai thực hiện nhiệm vụ, từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2020, đề tài đã đạt được các kết quả quan trọng như sau: Xây dựng và hoàn thiện phần mềm với 2 module tác nghiệp chính là Lập kế hoạch và Quản lý sản xuất, cùng với đó là các module hệ thống như Quản trị chung, thư viện và các module hỗ trợ khác như quản lý đơn hàng, quản lý nhân sự, quản lý kho, kèm theo ứng dụng dành cho điện thoại di động. Tiến hành cài đặt và đào tạo sử dụng phần mềm tại doanh nghiệp được chọn thí điểm - Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên. Sau khi cài đặt và sử dụng phần mềm PPM, phía công ty đã ghi nhận một số hiệu quả bước đầu. Ban lãnh đạo công ty đã rà soát, điều chỉnh các quy trình nghiệp vụ quản lý sản xuất để đạt hiệu quả quản lý và thu thập dữ liệu cao hơn; Số hoá hoạt động lập kết hoạch và quản lý sản xuất đối với 40 loại sản phẩm trọng điểm được lựa chọn để thí điểm; tin học hóa quá trình nhập liệu thông qua dán và quét mã Kanban sản phẩm. Việc áp dụng và tích hợp vận hành các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất chất lượng đã giúp công ty tạo dựng được sự nhất quán trên nhiều phương diện và các bộ phận chức năng, từ đó cải thiện hiệu quả hoạt động.
Ngoài ra, nhóm thực hiện đề tài cũng đã tổ chức thành công 1 hội thảo báo cáo kết quả, lập báo cáo trường hợp nghiên cứu và có các bài viết đăng tin.
Hội thảo báo cáo kết quả triển khai
Với các kết quả đã đạt được, trong thời gian tới nhóm thực hiện sẽ tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện phần mềm trong quá trình mở rộng áp dụng cho toàn bộ sản phẩm của Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên. Và phát triển tiếp các module tính năng còn lại của phần mềm, mở rộng áp dụng cho Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên và các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp khác. Đặc biệt vấn đề khả năng liên kết, tích hợp với các phần mềm quản lý kinh doanh/sản xuất khác sẽ được chú trọng và quan tâm. Việc tiếp tục phát triển phần mềm PPM này sẽ giúp doanh nghiệp có thể quản lý tổng thể các hoạt động bằng phần mềm, thúc đẩy quá trình tin học hóa, nâng cao năng suất chất lượng và thích ứng kịp thời trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 diễn ra vô cùng mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Trần Anh
lên đầu trang