Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 12:14

Thứ tư, 15/05/2024 | 12:14

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:49 ngày 19/02/2021

Công nghệ mở - Chìa khóa phát triển công nghệ số

Phát triển công nghệ mở phục vụ chuyển đổi số quốc gia là một định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển của quốc gia trong những thập niên tới. Cụ thể, đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo định hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập toàn dân trung bình thấp. Đến năm 2030, là quốc gia đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao.
Tại điễn đàn Công nghệ mở Việt Nam năm 2020 (Vietnam Open Summit 2020) có chủ đề "Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia", hướng tới mục tiêu phát triển và làm chủ công nghệ số, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, với định hướng lựa chọn việc phát triển công nghệ mở, lựa chọn phát triển các phần mềm nguồn mở, Việt Nam định hướng sẽ phát triển thành quốc gia công nghệ, dựa theo và thừa hưởng tri thức của nhân loại.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, công nghệ thông tin, công nghệ số đã, đang và sẽ thâm nhập vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội. Công nghệ mở không chỉ đơn thuần là mã nguồn mở, mà còn là tiêu chuẩn mở, dữ liệu mở, văn hóa mở. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, công nghệ số đã trở thành không khí thở, vì vậy, nó phải rẻ như không khí và cách để đạt được điều đó chính là công nghệ mở.
Theo đó, công nghệ mở được hiểu là công nghệ mà mọi người được tự do truy cập, sử dụng, phân phối, chia sẻ nhằm làm chủ trong việc phát triển sản phẩm, giúp giảm chi phí, huy động cộng đồng...
Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, công nghệ mở sẽ thúc đẩy năng lực sáng tạo của mỗi cá nhân. Không một công ty nào, một tập đoàn đa quốc gia nào, dù quy mô to đến đâu, có thể giải quyết mọi bài toán, đáp ứng mọi nhu cầu thay đổi. Sự sáng tạo toàn dân chỉ có thể xảy ra khi công nghệ sử dụng là công nghệ mở. Ngoài ra, nghiên cứu sản xuất thiết bị dựa trên công nghệ mở cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp công nghệ tăng cường hợp tác, kết hợp sức mạnh của nhau để phát triển nhanh hơn, cải tiến công nghệ hơn.
Trong đại dịch COVID-19, nhiều ứng dụng "Make in Vietnam", điển hình như Bluezone và CoMeet, đã được mở mã nguồn hoặc phát triển nhanh trên nền nguồn mở nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh và đưa cuộc sống người dân sớm trở lại trạng thái bình thường.
Nghiên cứu sản xuất thiết bị dựa trên công nghệ mở cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp công nghệ hợp tác, kết hợp sức mạnh của nhau để đi nhanh hơn, chuyên sâu hơn để công nghệ xuất sắc hơn. 
“Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới làm chủ thiết bị 5G, mặc dù xuất phát của Việt Nam là thấp, nhưng cả trong nước và nước ngoài tin rằng Việt Nam có thể làm được. Hai doanh nghiệp công nghệ lớn của đất nước là Viettel và Vin Group, sau một thời gian độc lập phát triển công nghệ 5G, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất hợp tác phát triển 5G theo chuẩn mở Open RAN. Vin Group tập trung làm phần vô tuyến - phần cứng, Viettel tập trung làm phần xử lý tín hiệu - phần mềm, và tích hợp thành sản phẩm thương mại. Sự hợp tác này đã đẩy nhanh tiến độ làm chủ thiết bị, cũng như kết hợp thế mạnh công nghệ của nhau để có được thiết bị 5G cạnh tranh quốc tế”, Bộ trưởng lấy dẫn chứng.
Với một đất nước đi sau như Việt Nam mà muốn vượt lên trước thì phải đứng trên vai những người khác. Việc định hướng phát triển công nghệ mở, lựa chọn phát triển các phần mềm mã nguồn mở, lựa chọn mở rộng dữ liệu để các cá nhân, doanh nghiệp cùng nhau tham gia sáng tạo giá trị mới là mục tiêu chính của chúng ta. Với định hướng này, Việt Nam sẽ sớm phát triển thành quốc gia lớn mạnh về công nghệ, dựa trên và thừa hưởng các tri thức nhân loại nhưng cũng đóng góp không nhỏ cho tri thức nhân loại.
Vietnam Open Summit tổ chức lần thứ nhất là cam kết của Việt Nam về việc phát triển và làm chủ công nghệ số dựa trên tiêu chuẩn mở. Không chỉ là cam kết mà đây còn là chiến lược quan trọng của chúng ta: Mở để phát triển và làm chủ công nghệ của Việt Nam, để Make in Vietnam.
Với tầm quan trọng của công nghệ mở, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã kêu gọi mỗi cơ quan, doanh nghiệp hãy nhận lấy cho mình một sứ mệnh, một bài toán và cam kết hành động. Cơ quan nhà nước hãy hành động để xây dựng chính sách, chiến lược. Doanh nghiệp hãy hành động để phát triển các nền tảng. Các cơ sở đào tạo hãy hành động để nuôi dưỡng và phát triển cộng đồng.
Hương Linh t/h
lên đầu trang