Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 17:01

Thứ sáu, 10/05/2024 | 17:01

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:49 ngày 08/03/2021

Số hóa dữ liệu ngành da giầy, túi xách Việt Nam

Tại Việt Nam, sản xuất da giầy là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực, với kim ngạch xuất khẩu chiếm tỷ lệ cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, ngành da giầy cũng chịu nhiều thách thức của quá trình chuyển đổi số, với tự động hóa kết nối và quản lý tích hợp trên mạng Internet vạn vật (IoT). Nhu cầu thu thập, lưu trữ và phân tích thông tin dữ liệu lớn (Big data) trở thành yêu cầu cấp thiết với các doanh nghiệp trong ngành.
Trang chủ Cổng thông tin www.lefaso.org.vn.
Trước bối cảnh đó, việc xây dựng cổng thông tin điện tử tích hợp cho các ngành sản xuất công nghiệp là hết sức cần thiết, nhằm thu thập và đưa vào khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu khổng lồ của các ngành, kết nối đến các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, người lao động và người tiêu dùng một cách hiệu quả.
Với ngành da giầy, các nguồn thông tin về ngành hiện nay rất đa dạng và phong phú, dưới nhiều dạng khác nhau. Ngành da giầy cũng đang khai thác nguồn dữ liệu chính thống từ các cơ quan Nhà nước như Tổng cục Thống kê, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Đo lường và chất lượng và các cơ quan bộ, ngành khác, cùng các thông tin từ cộng đồng doanh nghiệp và qua các phương tiện thông tin, truyền thông trong ngoài nước. Tuy nhiên việc thu thập và lưu trữ các nguồn thông tin dữ liệu trên hiện còn rời rạc và chỉ phục vụ cho từng đối tượng sử dụng. Do vậy các nguồn thông tin, dữ liệu chưa được lưu trữ và khai thác một cách hiệu quả để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước cũng như quản lý ngành.
Tập trung mọi nguồn thông tin và dữ liệu hiện có của ngành da giầy trong một Cổng thông tin điện tử và thường xuyên cập nhật thông qua các bộ công cụ cài đặt, sẽ giúp các doanh nghiệp da giầy có thể nhanh chóng có được thông tin đáng tin cậy, tiết kiệm thời gian và công sức. 
Với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) đã cho ra mắt Cổng thông tin điện tử của ngành da giày tại địa chỉ www.lefaso.org.vn.
Cổng thông tin điện tử trực tuyến, phục vụ cung cấp thông tin doanh nghiệp và thông tin chuyên ngành trong nước và quốc tế; Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin chuyên ngành, qua đó thúc đẩy rộng rãi việc áp dụng giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng tại các doanh nghiệp trong ngành da giày trong giai đoạn tiếp theo; Đề xuất định hướng chiến lược, chính sách và các giải pháp phát triển ngành da giày trong giai đoạn tới năm 2030.
Cổng thông tin điện từ da giầy còn giúp người lao động tìm kiếm thông tin việc làm, chủ động việc học tập nâng cao tay nghề; Người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm có chất lượng phù hợp và các cơ quan quản lý nhà nước có thể ban hành chính sách và chương trình hỗ trợ sát với thực tế doanh nghiệp.
Thông qua cổng thông tin điện tử, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam có điều kiện phát huy đầy đủ và hiệu quả vai trò định hướng và hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành. Từ đó tiếp cận được các nguồn thông tin, số liệu thống kê, các yêu cầu về chất lượng và an toàn tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiếp cận các thị trường trong nước và quốc tế,...
Cổng thông tin điện tử da giầy còn là một diễn đàn trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp trong ngành, có thể tương tác với nhiều đối tượng người truy cập ở bất kỳ đâu. Với cổng thông tin, Hiệp hội có thể tổ chức các triển lãm, sự kiện trực tuyến, phổ biến các chính sách, hay thực hiện các khảo sát doanh nghiệp một cách nhanh nhất.
Với nguồn thông tin phong phú, đa dạng và thường xuyên được cập nhật, Cổng thông tin điện tử da giầy sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trong ngành, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng thu thập và phân tích thông tin, dữ liệu trong thời gian ngắn, nhanh chóng đưa ra các quyết định kinh doanh; Nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí; Đảm bảo an toàn an ninh thông tin giao dịch trên mạng; Tạo ra giá trị gia tăng từ các nguồn dữ liệu khai thác trên cổng. Ngoài ra, đây còn là cơ hội quảng bá thương hiệu và sản phẩm, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp; kết nối với các cổng dịch vụ giá trị gia tăng như thanh toán trực tuyến, khai thác cơ sở dữ liệu về khoa học - công nghệ mới, dịch vụ truy xuất và xác thực nguồn gốc sản phẩm…
Để đảm bảo tính mới và tính sáng tạo, Cổng thông tin da giầy sẽ có các công cụ thu thập thông tin tích hợp từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, sử dụng các công nghệ thu thập và phân tích thông tin mới được áp dụng trên thế giới để trang bị những tính năng nổi trội, ứng dụng các công cụ hiện đại, bao quát đầy đủ các thông tin theo yêu cầu để phục vụ được nhiều đối tượng trong và ngoài ngành. Điều này sẽ khắc phục được hiện trạng của ngành da giầy hiện nay khi mới chỉ có các trang web đơn giản của doanh nghiệp và của hiệp hội với giao diện thiếu sinh động, nội dụng chậm cập nhật, thiếu các công cụ ứng dụng thu thập và phân tích thông tin, không hấp dẫn người truy cập.
Trong quá trình xây dựng Cổng thông tin điện từ da giầy, Hiệp hội đã phối hợp tốt với các đơn vị trong nước để khảo sát nhu cầu về thông tin của các doanh nghiệp, tham khảo các cổng thông tin của ngành da giầy tại một số nước. Hiệp hội cũng tiến hành tổ chức quảng bá và thực nghiệm vận hành cổng thông tin tại một số doanh nghiệp thành viên hiệp hội nhằm kịp thời chỉnh sửa để ngày càng hoàn thiện theo yêu cầu của các doanh nghiệp trong ngành.
Sự ra đời Cổng thông tin điện tử da giày sẽ là cột mốc đánh dấu cho sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất giày dép, túi xách đầy tiềm năng. Trang thông tin sẽ là một nguồn thông tin mới phong phú, đáng tin cậy, là diễn đàn giao lưu giữa các doanh nghiệp trong ngành với các đối tác và khách hàng trong và ngoài nước. Đồng thời, Trang thông tin sẽ là công cụ thúc đẩy phát triển sản xuất thực hiện các mục tiêu xuất khẩu, góp phần nâng cao năng suất chất lượng, cải thiện năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành da giầy.
Tâm Tâm
lên đầu trang