Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 04:13

Thứ tư, 15/05/2024 | 04:13

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:11 ngày 08/03/2021

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường thanh toán tiền điện online

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, ngành y tế khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cũng đã khuyến nghị khách hàng, người dân thành phố tăng cường sử dụng hình thức thanh toán tiền điện online và các dịch vụ trực tuyến của ngành điện để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân, gia đình và xã hội.
Thanh toán tiền điện nhanh chóng
Anh Nguyễn Việt Hùng (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) vừa thanh toán xong tiền điện qua ví Momo cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của EVNHCMC thanh toán tiền điện online, hàng tháng anh đều thanh toán tiền điện bằng hình thức này.
Gần 99% khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh thanh toán tiền điện trực tuyến
Theo anh Việt Hùng, việc thanh toán rất đơn giản, chỉ cần tải App ví Momo trên thiết bị di động, nạp tiền vào ví, sau đó chọn thanh toán hóa đơn, chọn tiếp hóa đơn điện, vào mục Điện lực TP. Hồ Chí Minh và nhập mã PE để thanh toán. Việc thanh toán diễn ra rất nhanh, trong vòng 1-2 phút là xong, không cần phải đi đóng trực tiếp.
Tương tự như anh Việt Hùng, chị Nguyễn Quỳnh Trang (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) đã đăng ký thanh toán tự động hơn một năm nay. Chị cho hay, trước đây nhiều lần do 2 vợ chồng ai cũng cứ tưởng người kia đã đóng tiền điện rồi nên không để ý, nhiều hôm đi làm về thì bị cắt điện do chưa thanh toán tiền điện, phải ra siêu thị tiện lợi để đóng tiền điện, nộp thêm tiền phí đóng điện lại, rồi phải chờ một lúc sau mới có điện trở lại. Từ ngày đăng ký thanh toán tiền điện tự động đến nay, gia đình không còn phải nhớ thời gian đóng tiền điện hàng tháng, rất thuận lợi, không mất thời gian đi đóng tiền điện.
“Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc thanh toán tiền điện tự động thông qua ủy nhiệm chi cho ngân hàng thì tôi hoàn toàn yên tâm, không sợ phải ra những nơi đông người để đóng tiền, hạn chế lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khoẻ cho bản thân, gia đình và xã hội”- chị Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ.
Theo nghi nhận, TP. Hồ Chí Minh là địa phương thực hiện sớm nhất và đi đầu cả nước về đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện. Tính đến nay, việc thu tiền điện đang được thực hiện thông qua 23 ngân hàng và 10 đối tác thu hộ với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như: các điểm giao dịch của ngân hàng, các bưu cục, các cửa hàng tiện lợi 24/7 (B’smart, Circle K, Family mart…), các siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ Lớn, FPT Shop…); siêu thị Co.op mart; quầy thu của Công ty Điện lực trực thuộc; các điểm thu lưu động tại các UBND phường, xã; qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.cskh.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo pay, Viettet Pay...).
Hiện nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 98%. Việc đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, đã đáp ứng rất nhiều nhu cầu tiện lợi cho khách hàng. Đặc biệt, việc thanh toán tiền điện online có ưu điểm là nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng và thời gian thanh toán được linh hoạt.
Nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian
Đây là khẳng định của cô Nguyễn Bích Châu (quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh), có lý giải, do phía dưới chung cư nơi cô ở có liền 2 siêu thị tiện lợi. Đến tháng, sau khi có thông báo hóa đơn tiền điện cô chỉ việc xuống một trong hai siêu thị đó đóng tiền là xong, không cần phải đi đâu xa. Theo cô, việc đóng tiền điện như vậy rất tiện lợi, đặc biệt là với những người lớn tuổi, không rành về vi tính, thủ tục ngân hàng.
Các bạn đoàn viên EVNHCMC đang hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng (app) EVNHCMC.CSKH để giao dịch điện trực tuyến trên thiết bị di động
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết, việc thu tiền điện đang được thực hiện thông qua 23 ngân hàng và 10 đối tác thu hộ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với tỷ lệ thu không sử dụng tiền mặt gần 99%. Tổng công ty có rất nhiều hình thức thu tiền điện để phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng sử dụng điện. Người lớn tuổi thì có thể đóng trực tiếp tại siêu thị, các điểm thu gần nhà, các bạn trẻ có thiết bị di động thì thanh toán qua website, ví điện tử, các khách hàng hay đi công tác thì có thể ủy nhiệm chi cho ngân hàng thanh toán tự động...
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh kêu gọi và khuyến khích khách hàng sử dụng điện khi có thanh toán tiền điện nên tăng cường sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Các giao dịch thanh toán được thực hiện trên môi trường mạng, khách hàng hoàn toàn không cần phải mang tiền mặt và gặp trực tiếp nhân viên tại trụ sở điện lực để thanh toán.
Đối với các khách hàng bận rộn, thường hay quên kỳ hạn thanh toán tiền điện, thì thanh toán tiền điện tự động là một giải pháp tối ưu. Khách hàng chỉ cần một lần đến ngân hàng để đăng ký ủy nhiệm chi, ngân hàng sẽ tự động trích tiền từ tài khoản cá nhân để trả tiền điện hàng tháng cho ngành điện đúng với số tiền đã được ngành điện thông báo cho khách hàng. Toàn bộ giao dịch giữa ngân hàng - khách hàng - điện lực đều được thỏa thuận và có sự đồng ý của các bên.
“Với hình thức thanh toán này giúp khách hàng chủ động thanh toán tiền điện định kỳ hàng tháng mà không phải nhớ lịch thanh toán, vừa tiết kiệm thời gian không lo bị nhắc nhở, cắt điện do chưa kịp trả tiền điện an toàn trong giao dịch tiền mặt, phù hợp chung với xu thế thực hiện thương mại điện tử của xã hội hiện nay. Việc thực hiện dịch vụ thanh toán tiền điện là hoàn toàn miễn phí” - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC nhấn mạnh.
Song song với việc thanh toán tiền điện online, EVNHCMC kêu gọi và khuyến khích khách hàng khi có nhu cầu về dịch vụ điện nên tăng cường sử dụng các công cụ và dịch vụ trực tuyến trên môi trường mạng. EVNHCMC đã đáp ứng việc cung cấp 100% các dịch vụ điện 24/7 theo hình thức trực tuyến ở cấp độ 4 với 19 loại hình dịch vụ trực tuyến phổ biến như: đăng ký cấp điện, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán; chấm dứt hợp đồng mua bán điện, gia hạn hợp đồng mua bán điện, thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, báo mất điện, tra cứu thông tin, thanh toán tiền điện…
Theo ông Bùi Trung Kiên, các dịch vụ điện trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện vừa có ưu điểm là nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng và thời gian đăng ký được linh hoạt. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, đây cũng là một giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 vì hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh nguy cơ lây lan dịch.
Để tiếp tục đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid 19, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, EVNHCMC đã yêu cầu các đơn vị tăng cường tiếp nhận và giải quyết dịch vụ khách hàng trực tuyến qua website, ứng dụng CSKH, thực hiện xác nhận giao dịch qua các hình thức điện tử (OTP và chữ ký số). Đẩy mạnh vận động khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức trực tuyến. Đồng thời, khuyến khích khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng (APP) EVNHCMC CSKH để giao tiếp trực tuyến với ngành điện thành phố.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang