Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:03

Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:03

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:55 ngày 11/03/2021

Pinaco tiết kiệm gần 1 tỷ đồng/năm, tăng 2,27% năng suất nhờ cải tiến dây chuyền

​Với giải pháp cải tiến năng suất dây chuyền lắp ráp bình xe gắn máy, Công ty Cổ phần Pin ắc quy miền Nam (Pinaco) đã tiết kiệm chi phí hơn 900 triệu/năm, tăng 2,27% năng suất dây chuyền.
Bên cạnh các công cụ cải tiến thường thấy như 5S, 6 Sigma, Kaizen thì TVP (Theoretical Value Based Production) - giải pháp sáng tạo giúp tối ưu dây chuyền sản xuất của Yamaha Motor - Nhật Bản, là một sáng kiến đột phá đem lại những hiệu quả tích cực về năng suất chất lượng. 
Phương pháp TVP phân tích 3 yếu tố: hệ thống máy móc - con người - công nghệ; xác định các hoạt động sản xuất không tạo ra giá trị, loại bỏ điểm nút thắt cổ chai, cải tiến tổng thể dòng chảy trên dây chuyền sản xuất. 
Năm 2009, Yamaha quyết định lan tỏa hiệu quả của phương pháp cải tiến TVP tới các nhà cung cấp và đối tác toàn cầu. PINACO là một trong 330 đối tác chiến lược tham gia và áp dụng thành công.
Sau khi tiếp nhận, nghiên cứu thích ứng và áp dụng thử nghiệm phương pháp TVP vào dây chuyền lắp ráp bình xe gắn máy đã cho ra kết quả rất khả quan. Cụ thể, qua một năm triển khai thử nghiệm, doanh nghiệp đã tiết giảm được hơn 900 triệu chi phí nhân công, tăng 2,27% năng suất dây chuyền. 

Giải pháp cải tiến năng suất dây chuyền lắp ráp bình xe gắn máy giúp tiết giảm 900 triệu/năm chi phí nhân công, tăng 2,27% năng suất dây chuyền.
Theo Giám đốc xí nghiệp ắc quy Đồng Nai ông Trần Mạnh Thắng, định hướng năm 2021 doanh nghiệp sẽ áp dụng TVP vào tất cả xí nghiệp, đơn vị thành viên và đặc biệt hơn nữa là các bộ phận nằm ngoài công đoạn sản xuất như chăm sóc khách hàng, logicstic, kiểm soát chất lượng, thiết kế sản phẩm mới; góp phần nâng cao hiệu suất toàn công ty.
Đuợc biết giải pháp này đã chiến thắng trong cuộc thi "Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương  năm 2020" sau khi vượt qua vòng loại với hơn 100 hồ sơ tham dự đến từ nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trên toàn quốc. Ban tổ chức cuộc thi đánh giá cao tính sáng tạo, thực tiễn và khả năng lan toả của giải pháp. 
Nhóm trình bày giải pháp của Pinaco tại cuộc thi "Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương  năm 2020"
Ông Trần Mạnh Thắng cho biết: "Đội ngũ cán bộ công nhân viên của công ty luôn nỗ lực bền bỉ trong việc cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và năng lực của công ty. Đây là cơ sở cho sự phát triển của doanh nghiệp đồng thời cũng khẳng định hướng đi đúng đắn của ban lãnh đạo." 
"Tôi cũng hi vọng đây sẽ là nguồn cảm hứng giúp lan tỏa năng lượng sáng tạo và cải tiến trong các doanh nghiệp Việt Nam thời gian tới", ông Thắng chia sẻ. 
Hải Yến t/h
lên đầu trang