Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:43

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:43

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:55 ngày 31/05/2021

Bước chuyển mình của Than Nam Mẫu

Là một mỏ hầm lò “trẻ” của ngành than, so với nhiều đơn vị bạn, Công ty Than Nam Mẫu - TKV có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp cận với công nghệ khai thác than hiện đại. Không chỉ tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào sản xuất, Nam Mẫu còn tích cực cải tiến máy móc, thiết bị cho phù hợp với điều kiện thực tế. Mục tiêu của mỏ là cơ giới hóa tối đa các khâu của dây chuyền sản xuất, hướng tới xây dựng mỏ hầm lò thông minh theo chủ trương của TKV.
Lò chợ cơ giới hóa, hệ thống monoray và thiết bị bảo vệ (phanh BTS) đi kèm đã được Công ty Than Nam Mẫu đầu tư từ năm 2010 để phục vụ vận chuyển vật tư thiết bị. Thời điểm đó, hệ thống này đã giải quyết được bài toán tiết kiệm nhân lực, nâng cao công tác an toàn và đẩy nhanh được tiến độ sản xuất của Than Nam Mẫu. Nhưng khi lò chợ cơ giới hóa kết thúc, hệ thống này cũng không còn được sử dụng và phải lưu kho.
Nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, Than Nam Mẫu đã tận dụng vật tư cũ, cải tiến, thiết kế lại hệ thống này thành mô hình sử dụng tời điện kéo vận chuyển vật tư trên monoray. Thanh monoray là những thanh thép định hình có độ bền, chịu mài mòn rất tốt. Chúng được thiết kế có nhiều bán kính cong khác nhau nên lắp đặt được vào nhiều đường lò. Các thanh liên kết với nhau bằng các chốt nối và có gờ hãm chắc chắn. Thiết bị bảo vệ BTS làm việc có độ tin cậy cao, bảo vệ chống trôi trượt khi lắp đặt tại các đường lò có độ dốc đến 30 độ. Thông thường, mỗi hệ thống vận tải chỉ cần một tời kéo duy nhất, có thể áp dụng cho những đường lò có chiều dài lên đến 300m.
Phó Quản đốc cơ điện Phân xưởng Đào lò 6, Đỗ Văn Hùng cho biết, từ khi áp dụng hệ thống vận chuyển vật tư thông qua các tích treo có bánh xe chạy trên monoray định hướng sử dụng tời kéo thay cho hệ thống đầu tàu diezen, phân xưởng đã có thể vận chuyển tăng số chuyến, trên nhiều đường lò phức tạp, đáp ứng đủ vật tư, vật liệu phục vụ sản xuất.
Đến nay hệ thống này đã được áp dụng rộng rãi tại các đơn vị sản xuất trong Công ty Than Nam Mẫu và là phương pháp vận chuyển vật tư chính trong các tầng sản xuất, được TKV đánh giá cao.
Sáng kiến cải tiến hệ thống monoray cũ thành mô hình vận tải mới chỉ là một ví dụ cho thấy trình độ, năng lực của những người thợ Nam Mẫu. Hơn 10 năm qua, mỏ này luôn là điểm sáng của TKV về phong trào phát huy sáng kiến với hàng trăm cải tiến có tính ứng dụng cao trong lao động sản xuất. Những sản phẩm cải tiến khi đưa vào vận hành đều khẳng định tính phù hợp với điều kiện địa chất và có khả năng áp dụng rộng rãi trong các đơn vị ngành than.
Quý I vừa qua, Nam Mẫu lại tiếp tục đưa một máy xúc cải tiến mã hiệu ML01.0,09 vào sản xuất. Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Công ty, thiết kế ban đầu máy xúc ML-01-0.09 có công suất bốc xúc 8,16 tấn/h. Tuy nhiên, đến nay, máy xúc này đã bốc xúc được trên 20 tấn/h, năng suất tăng trên 2 lần so với thiết kế ban đầu. Sản lượng than khai thác tăng cao, đồng thời tỷ lệ tổn thất tài nguyên giảm, do quá trình khai thác máy có thể xúc hạ tối đa chiều cao đường lò, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sang máng, khoan nổ mìn khấu chống và đi lại của thợ mỏ.
Máy xúc cải tiến ML01.0,09 của Công ty Than Nam Mẫu - TKV
Đối với công nghệ khai thác hiện nay của TKV, ngoài các lò chợ được áp dụng dàn chống cơ giới hóa tích hợp máy khấu, các lò chợ còn lại, sử dụng công nghệ giá khung và giá xích. Công tác xúc tải than phần lớn là thủ công, người lao động phải trực tiếp xúc tải than lên các thiết bị vận tải như máng cào, máng trượt để đưa được từng tấn than ra lò. Đối với các lò chợ có độ dốc nhỏ thì công tác bốc xúc này lại càng vất vả và tốn nhiều nhân lực. Than Nam Mẫu tiên phong nghiên cứu và đưa vào ứng dụng máy xúc lò chợ đã mở ra một hướng cơ giới hóa mới cho công tác bốc xúc vận tải than tại các đơn vị khai thác.
Luôn tiên phong trong ứng dụng và cải tiến công nghệ khai thác hiện đại, Than Nam Mẫu đã khẳng định sức vóc và trí tuệ của một mỏ trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm. Từ công nghệ khai thác lò chợ dây diều chống gỗ năng suất thấp, đến nay, các diện sản xuất của Nam Mẫu đã được thay thế bằng 100% công nghệ giá khung năng suất lao động cao. Sản lượng khai thác than cũng tăng hơn 10 lần, từ 200.000 tấn những năm 2000 lên trên 2,2 triệu tấn/năm như hiện nay.
Theo Báo Quảng Ninh
lên đầu trang