Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 22:59

Thứ bảy, 18/05/2024 | 22:59

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:47 ngày 31/05/2021

Số hóa để nâng cao năng lực sản xuất

Cùng với triển khai nghiên cứu, ứng dụng đề tài khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, Nhà máy Z131 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng-CNQP) cũng mạnh dạn đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại.
Hiện nay, các khâu sản xuất chính tại nhà máy đều đã cơ bản được tự động hóa hoặc bán tự động hóa, giúp tăng năng suất, chất lượng, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, hiện đại.
Tự động hóa dây chuyền sản xuất
Bước vào Nhà máy Z131 (tên giao dịch là Công ty TNHH MTV Cơ điện và Vật liệu nổ 31), hệ thống dây chuyền, máy móc hiện đại khiến nhiều người không khỏi trầm trồ. Có thể kể đến như: Cánh tay robot hàn tự động cho ra sản phẩm đều như dập khuôn, bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ; dây chuyền sơn tự động giúp phủ lên sản phẩm nước sơn bóng đẹp, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao...
Lợi ích mang lại từ các dây chuyền này còn ở chỗ người lao động không phải trực tiếp tham gia vào những công việc độc hại, nặng nhọc, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Những năm qua, Nhà máy Z131 đã chú trọng đầu tư thiết bị tiên tiến, tính tự động hóa cao.
Theo Đại tá Hoàng Thành Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Cơ điện và Vật liệu nổ 31, đây là yếu tố quan trọng để nhà máy bắt nhịp với yêu cầu ngày càng cao về năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm. Ví như dây chuyền sản xuất thuốc nổ công nghiệp tại nhà máy hiện nằm trong nhóm công nghệ hiện đại nhất của Việt Nam và thế giới. Dây chuyền này chỉ cần 6-7 người vận hành thay vì trước đây cần đến 21 người mỗi ca, không chỉ tăng chất lượng sản phẩm mà năng suất được nâng lên gấp đôi.
Hệ thống sơn tự động của Nhà máy Z131 giúp sản phẩm đồng đều chất lượng, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật.  
Nhà máy Z131 cũng đẩy mạnh phát huy nội lực bằng việc khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, phát huy năng lực của từng cán bộ, kỹ sư, người lao động thông qua nghiên cứu khoa học, ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật.
Nhờ những sáng kiến này, năng suất tăng lên, thu nhập của người lao động cao hơn, càng tạo động lực để mỗi người thêm cố gắng. Từ ý tưởng nhỏ đến đề tài nghiên cứu ở quy mô lớn đều được nhà máy ghi nhận và có hình thức khen thưởng xứng đáng, kịp thời động viên, khích lệ tinh thần lao động của các tập thể, cá nhân.
Để nâng cao năng suất, chất lượng, ổn định sản xuất, nhà máy tập trung nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới. Năm 2020, nhà máy đã có 19 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp. Trong đó có 1 đề tài cấp Nhà nước, 1 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 2 đề tài cấp Tổng cục CNQP, 15 đề tài cấp cơ sở; phát huy 572 sáng kiến, giá trị làm lợi đạt 4 tỷ đồng.
Công nghệ số hóa giúp tăng hiệu quả công việc
Nhà máy Z131 là một trong những đơn vị mạnh dạn triển khai số hóa để phục vụ công việc, nhiệm vụ, tiến tới áp dụng văn phòng không giấy tờ. Trung tá Nguyễn Khắc Thu, Phụ trách trưởng Bộ phận Công nghệ thông tin (Nhà máy Z131) cho biết, nhà máy đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là hệ thống mạng nội bộ kết nối các phòng, ban, xí nghiệp. Đây là cơ sở để thúc đẩy quá trình số hóa, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý vận hành.
Hiện nay, nhà máy đã ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử cho phép gửi, nhận văn bản điện tử, phần mềm quản trị kế hoạch công việc trên mạng nội bộ. Nhà máy cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tài chính, vật tư, lao động, tiền lương; đưa vào sử dụng hệ thống chấm công nhận diện bằng khuôn mặt. Bên cạnh đó, còn nhiều ứng dụng số hóa khác như hệ thống quản lý, thống kê số liệu sản xuất, hệ thống gửi xe tự động, camera giám sát sản xuất và an ninh..
Dù công nghệ hiện đại đến bao nhiêu nhưng nếu không có nhân lực đủ khả năng làm chủ và áp dụng thành công trong thực tiễn thì sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Hiểu rõ vấn đề này, Nhà máy Z131 thường xuyên quan tâm đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Người lao động liên tục được đào tạo và đào tạo lại để nâng cao tay nghề.
Nhà máy kết hợp vừa đào tạo tại chỗ, vừa phối hơp với các đối tác chuyển giao công nghệ và gửi đi các cơ sở đào tạo. Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, lành nghề luôn được xác định là yếu tố then chốt để nhà máy tiếp tục đổi mới quy trình sản xuất, làm chủ công nghệ, thiết bị. Nâng cao trình độ chuyên môn cũng là chìa khóa để đẩy mạnh lao động sáng tạo của cán bộ, kỹ sư, người lao động, từ đó, giúp Nhà máy Z131 không ngừng tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm an toàn sản xuất.
Theo: Quân đội Nhân dân
lên đầu trang