Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 07:17

Thứ năm, 02/05/2024 | 07:17

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 21:19 ngày 14/08/2021

Ứng dụng phần mềm để tự động hóa việc nhập liệu: Đề xuất mang lại hiệu quả thiết thực

Nghiên cứu ứng dụng thành công phần mềm Jibit Macro Recoder nhằm tự động hóa việc nhập dữ liệu theo chương trình quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS3) của nhân viên trẻ Lê Xuân Thiện (PC Phú Yên) đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng năng suất lao động.

Công nhân trẻ Lê Xuân Thiện.
Sáng tạo trong công việc
Anh Lê Xuân Thiện sinh năm 1994, là nhân viên phòng Kinh doanh - Điện lực Đồng Xuân, Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên). Là một nhân viên mới vào làm việc trong ngành Điện nhưng anh Thiện đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của đơn vị, đặc biệt là đề xuất được những ý tưởng mới trong sử dụng công nghệ thông tin, mang lại hiệu quả cao.
Anh Thiện tâm sự, với nhiệm vụ được giao, anh là người trực tiếp và thường xuyên cập nhật các số liệu trên chương trình dùng chung trong EVNCPC. Đó là các chương trình quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS). Khi thực hiện, các chương trình này có nhiều bước lặp đi lặp lại, tốn nhiều thời gian (thời gian gõ phím, rê chuột) và có thể tạo ra những sai sót trong quá trình thực hiện. Vì vậy, anh Thiện đã đề xuất và được lãnh đạo chấp thuận cho phép ứng dụng phần mềm Jibit Macro Recoder nhằm tự động hóa việc nhập liệu.
Jitbit Macro Recorder cho phép ghi lại các thao tác của chuột và bàn phím với các hoạt động như truy cập email, nhập mật khẩu trên các ứng dụng chát, mạng xã hội, gõ địa chỉ URL, cập nhật cho chương trình quét virus, khởi động các phần mềm... Phần mềm sẽ lưu lại những thao tác này trên bộ nhớ và lần sau bạn chỉ cần nhập vào kho lưu trữ để sử dụng, không cần phải thực hiện lại.
“Tôi đã sử dụng Jitbit Macro Recorder ghi lại các thao tác trong công việc và sau đó chuyển đổi chúng thành những tập tin chạy tự động. So với những ứng dụng hiếm hoi cùng chức năng, đây là một công cụ rất hữu ích cho những nhân viên kinh doanh của các Điện lực như chúng tôi” - Anh Thiện chia sẻ và cho biết thêm, sở dĩ anh nảy sinh ý tưởng này là do thấy việc nhập dữ liệu trên chương trình quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS3) mất khá nhiều thời gian, trong khi các thao tác lặp đi lặp lại rất nhiều lần. Quan trọng hơn, khi ứng dụng, tinh thần làm việc của nhân viên rất phấn khởi vì có công cụ hỗ trợ đắc lực, không còn phải lặp đi, lặp lại thao tác, gây nhàm chán.
Anh Thiện đã tận dụng những tính năng nổi trội của phần mềm Jibit Macro Recoder, áp dụng vào chuyên môn của mình. Để thử nghiệm tính hiệu quả của phần mềm này, anh Thiện đã thử nghiệm trên chương trình quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS3). Các chức năng thường xuyên sử dụng và cần nhập nhiều thông tin trên chương trình CMIS3 như lập dự thảo hợp đồng, ký lại hợp đồng, lập biên bản treo, tháo,… Tùy theo chức năng, việc nhập số liệu trên chương trình CMIS3 rất mất thời gian từ 3 phút trở lên và phải thao tác nhiều lần với chuột và bàn phím.
Khi áp dụng phần mềm Jibit Macro Recoder, việc nhập dữ liệu đạt được các kết rất quả khả quan, năng suất lao động tăng 2-3 lần. Cụ thể, nếu không sử dụng phần mềm, bước “Dự thảo hợp đồng” trên CMIS3 mất khoảng 3-4 phút/1 hồ sơ. Khi sử dụng phần mềm, thời gian thực hiện giảm còn 01 phút/hồ sơ; tiết kiệm được các chi phí cho đơn vị như tiền điện, chi phí khấu hao thiết bị, chi phí thuê nhân công; giảm sai sót trong quá trình thực hiện.
Khi sử dụng phần mềm trên, chương trình sẽ tự động thực hiện chính xác các bước đã được ghi, có thể bỏ qua hoàn toàn khoảng thời gian tìm vị trí nhấp chuột, rê chuột hay bấm tổ hợp phím.
Luôn nỗ lực không ngừng
Trước khi áp dụng phần mềm Jibit Macro Recoder trong công việc, anh Thiện cũng đã tìm hiểu rất nhiều các phần mềm khác suốt hơn 1 năm, nhưng chỉ có phần mềm Jibit Macro Recoder hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu cho công việc hiện tại. Anh rất thích các ưu điểm nổi trội của phần mềm này. Điển hình là giao diện trực quan, dễ sử dụng, độ chính xác cao, ổn định, có nhiều chức năng cần thiết giúp cho người sử dụng có thể dễ dàng thay đổi phương thức nhập số liệu tùy theo yêu cầu.
Đối tượng sử dụng phần mềm chỉ cần biết cơ bản về tin học và tiếng Anh cơ bản. Tuy nhiên, anh Thiện đánh giá phần mềm có một số hạn chế trong việc sử dụng như: không có hỗ trợ bằng tiếng Việt, mất nhiều thời gian khi lần đầu sử dụng phần mềm tạo kịch bản cho một công việc cụ thể. Mặt khác, đây là phần mềm thương mại có tính phí, nên mất tiền mua bản quyền.
Ông Nguyễn Khoa Trình - Chủ tịch Công đoàn - Phó Giám đốc PC Phú Yên chia sẻ, ông rất tâm đắc với việc ứng dụng phần mềm Jibit Macro Recoder và đánh giá cao về nhân viên trẻ Lê Xuân Thiện và khẳng định lãnh đạo Công ty sẽ tạo mọi điều kiện để đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, góp phần nâng cao năng suất lao động. 
Theo EVN
lên đầu trang