Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 06:31

Thứ bảy, 04/05/2024 | 06:31

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:16 ngày 01/07/2013

Hoạt động KHCN tại Tập đoàn hóa chất Việt Nam

VINACHEM được biết đến là một trong những tập đoàn kinh tế mạnh tại Việt Nam. Một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự tăng trưởng và hiệu quả hoạt động SXKD của Tập đoàn CN Hóa chất Việt Nam là luôn coi trọng công tác khoa học công nghệ và coi đây là động lực của quá trình phát triển. 

 

Coi trọng nghiên cứu khoa học

Những năm qua, xác định các thành tựu khoa học công nghệ có vai trò nhất định đối với sự phát triển của Tập đoàn nên VINACHEM luôn chú trọng đầu tư cho nghiên cứu khoa học một cách đồng bộ, thiết thực và đã thực hiện hàng nghìn đề tài, trong số đó có nhiều công trình đạt hiệu quả cao. Các đề tài nghiên cứu xuất phát từ yêu cầu thực tiễn sản xuất và phải mang lại hiệu quả đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Tính đến hết năm 2010, Tập đoàn đã vinh dự được nhận 15 giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ VIFOTEC, trong đó có 6 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 1 giải khuyến khích; 03 Cúp vàng Techmart Vietnam ASEAN+3 (năm 2009) và 02 Giải thưởng của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Các công trình được trao Giải VIFOTEC đã và đang góp phần quan trọng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn, đồng thời tạo xây dựng được phong trào thi đua sáng tạo trong công tác khoa học - công nghệ - môi trường của VINACHEM.

 Tại các đơn vị của Tập đoàn, hoạt động nghiên cứu rất được chú trọng nhằm đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn. Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao với công trình chuyển đổi công nghệ sản xuất axit sunphuric làm tăng hiệu quả sản xuất, giảm định mức tiêu hao nguyên liệu. Quy trình công nghệ sử dụng quặng apatit tuyển ẩm không qua sấy để sản xuất phôt phát thương phẩm đã giảm được lượng than (6,89 kg/tấn supe), điện (1,35kWh/tấn supe), giảm được nhân công, đặc biệt là đã giảm lượng phát thải khí CO2, giảm thiểu bụi. Công trình này đã nhận được giải ba Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2007 và Giải Vàng tại Triển lãm Sáng tạo Quốc tế Seoul - Hàn Quốc năm 2008. Trong lĩnh vực sản xuất phân lân nung chảy, nhiều nghiên cứu ứng dụng trong cải tạo hệ thống xử lý nước thải, khí thải, xây dựng hệ thống thu gom xử lý tuần hoàn tái sử dụng nước công nghệ nên đã giảm định mức tiêu hao than, điện, đồng thời cải thiện được môi trường (giảm lượng khí thải, bụi và nước thải) ra môi trường…

Công ty CP Phân lân Ninh Bình cải tạo lò cao sản xuất phân lân nung chảy đưa năng suất lò từ 12 tấn lên 14 tấn/giờ; cải tạo máy sấy lân đưa công suất từ 25 tấn/giờ lên 35 tấn/giờ; nghiên cứu sản xuất các sản phẩm phân lân chất lượng cao. Công ty CP CASUMINA nghiên cứu cải tiến khả năng kháng lão hóa nhiệt của lốp ô tô  nâng cao kết quả lý trình từ 75 giờ lên 120 giờ. Công ty CP Cao su Đà Nẵng nghiên cứu sản xuất thử nghiệm thành công nhiều loại lốp xe tải đặc chủng cỡ lớn; lắp đặt và đưa vào vận hành ổn định hệ thống xử lý khói lò hơi … Nhờ vậy, năng suất lao động tăng lên không ngừng: năm 2008 tăng 13% so với năm 2007, năm 2009 tăng 10% so với năm 2008, năm 2010 tăng 15% so với năm 2009.

Trong nghiên cứu, VINACHEM đặc biệt tập trung vào các công trình nghiên cứu “hóa học xanh”, thân thiện với môi trường. Chỉ trong 05 năm (2006-2010), riêng Công ty CP Thuốc sát trùng Việt Nam (Vipesco) đã nghiên cứu thành công 25 sản phẩm mới, nghiên cứu cải tiến 30 sản phẩm theo hướng thay đổi thành phần phụ gia, chất hoạt động bề mặt đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt hơn nhưng giá thành hạ. Trong bộ sản phẩm mới chú trọng phát triển nhóm sản phẩm vi sinh và chiết từ thảo mộc góp phần vào tiêu chí phát triển nền nông nghiệp sạch. Công ty APP còn tập trung nghiên cứu mảng để tài có tính ứng dụng cao trong sản xuất như nghiên cứu sản xuất dầu thủy lực chống cháy cho các ngành công nghiệp, nghiên cứu sản xuất dầu nhũ thủy lực thế hệ mới thân thiện với môi trường sử dụng trong khai thác than hầm lò... Những nghiên cứu này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa lớn đối với xã hội.

Ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh sản xuất

Có thể nói, đầu tư cho khoa học công nghệ luôn mang lại hiệu quả cao và bền vững. Từ năm 2006 -2010, các doanh nghiệp trong Tập đoàn tăng cường áp dụng các công nghệ mới, nhập khẩu công nghệ và thiết bị hiện đại, bước vào cạnh tranh bình đẳng và có chỗ đứng vững chắc trong thị trường khu vực và thế giới. Năm 2010, mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và những khó khăn của nền kinh tế đất nước, Tập đoàn vẫn đạt giá trị SXCN tăng 14,5%, doanh thu tăng 16%, nộp ngân sách tăng 9,7% so với năm 2009. Có được kết quả này chính là Tập đoàn đã thực hiện sát sao mục tiêu "Đầu  tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất, từng bước đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị bằng cách tăng cường nhập khẩu công nghệ, thiết bị tiên tiến; kết hợp chặt chẽ với việc phát huy nội lực, phát triển năng lực nghiên cứu, làm chủ và thích nghi hoá các công nghệ nhập ngoại, đồng thời từng bước tạo ra công nghệ của mình".

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã chủ động đầu tư và huy động các nguồn lực cho việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về KHCN như chương trình sản xuất sạch hơn, chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, chương trình bảo vệ môi trường... Đây là các chương trình có tác động không chỉ đối với một doanh nghiệp, mà là đối với toàn ngành công nghiệp hóa chất, có tác động lan tỏa lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

Việc ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ còn bắt đầu từ đổi mới nguyên liệu đầu vào. Mục tiêu của việc đổi mới là hạn chế tối đa việc sử dụng các nguyên liệu nguy hại trong sản xuất; giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tập đoàn đã chuyển  từ pyrit sang lưu huỳnh nguyên tố, từ sử dụng màng amiang sang màng bán thấm, từ dung môi hữu cơ sang dung môi nước, từ hoạt chất độc sang ít độc trong sản xuất thuốc trừ sâu. Việc chuyển đổi này đã mang lại những kết quả khả quan: Sản lượng và chất lượng sản xuất tăng, xuất khấu của ngành tăng và điều quan trọng là giảm được chất thải độc hại ra môi trường, an toàn hơn đối với con người.

Với nguồn nhân lực có trình độ khoa học kỹ thuật cao, với định hướng đúng đắn trong đầu tư nghiên cứu khoa học, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, VINACHEM đã tạo cho mình động lực phát triển mạnh mẽ, tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Chính những thành tựu khoa học công nghệ đã góp phần tạo nên một VINACHEM lớn mạnh như hôm nay và trong tương lai, VINACHEM phấn đấu trở thành một Tập đoàn Hóa chất mang tầm khu vực và thế giới.

Trần Bản

lên đầu trang