Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 03:46

Thứ sáu, 03/05/2024 | 03:46

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:16 ngày 08/09/2021

Đại học Huế chế tạo robot hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhóm giảng viên Khoa Kỹ thuật và Công nghệ của Đại học Huế đã sáng chế ra robot HUET02 giúp hỗ trợ phòng, chống dịch. Robot sẽ giúp lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung hạn chế tiếp xúc với người cách ly, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.
Theo TS. Nguyễn Quang Lịch, Phó Trưởng khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Đại học Huế, Robot HUET02 được thiết kế, chế tạo với cơ chế vận hành đơn giản, dễ sử dụng. Robot cao 1m, được thiết kế 3 tầng bằng khung thép chắc chắn, có thể vận chuyển được 35kg nhu yếu phẩm. 
Cận cảnh robot HUET02 do Đại học Huế chế tạo. (Ảnh: Báo Dân trí)
Để giúp robot có thể di chuyển linh hoạt, nhóm nghiên nghiên cứu đã lắp một hệ thống động cơ 3 bánh phía bên dưới. Trong khi đó, bên trên robot được gắn camera truyền hình ảnh trực tiếp về phần mềm điều khiển. Cạnh chiếc camera là máy đo thân nhiệt tự động. Một chiếc loa nhỏ được gắn với bộ phận động cơ của robot. Do đó, robot có thể phát âm thanh thông báo, mời gọi người cách ly nhận nhu yếu phẩm, đo nhiệt độ.
Người dùng sẽ tải một phần mềm ứng dụng về điện thoại thông minh để đồng bộ hóa giữa điện thoại và robot để vận hành robot. Sau đó, người dùng sẽ dễ dàng thực hiện các thao tác như di chuyển robot, nhắc nhở đeo khẩu trang, phát loa thông báo cho người đang cách ly ra nhận cơm... Robot có thể tự di chuyển đến nơi cần thiết với khoảng cách điều khiển 30-40m. Chi phí để chế tạo một con robot như trên vào khoảng 20 triệu đồng. 
Đại học Huế hướng dẫn sử dụng robot HUET02 cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế. (Ảnh: Báo Sức khỏe đời sống)
“Hiện tại, nhóm nghiên cứu cũng đang tiếp tục tìm kiếm, và chế tạo ra mẫu robot khác có thêm chức năng như đo nồng độ oxy trong máu, đo nhịp tim và đồng bộ dữ liệu về hệ thống trung tâm để thuận lợi cho việc theo dõi và giám sát người cách ly cũng như bệnh nhân mắc Covid-19", TS. Nguyễn Quang Lịch chia sẻ.
Đại học Huế bàn giao robot HUET02 cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 1/9/2021. (Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng)
Ngày 1-9 vừa qua, robot HUET02 đã được bàn giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tá Lê Văn Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Bộ Chỉ huy sẽ sử dụng Robot HUET02 ngay vào nhiệm vụ đưa cơm phục vụ công dân có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao đang thực hiện cách ly theo quy định tại khu cách ly tập trung do đơn vị quản lý. Theo trung tá Lĩnh, robot HUET02 sẽ giúp cán bộ chiến sĩ tại khu cách ly hạn chế tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm bệnh, nâng cao công tác phòng chống dịch bên trong khu cách ly.
Hà Nguyễn
lên đầu trang