Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 01/05/2024 | 23:38

Thứ tư, 01/05/2024 | 23:38

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:26 ngày 13/09/2021

"Chìa khóa" công nghệ giúp EVNNPC hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện an toàn

Với diễn biễn phức tạp và kéo dài của dịch Covid-19, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang tìm cách thích nghi với điều kiện bình thường mới để vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện an toàn, ổn định cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng.
EVNNPC cho biết, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng lớn tới mọi hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, từ công tác tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đến đo vẽ, trích lục bản đồ, đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công, đóng điện. Đến đầu tháng 8/2021, toàn EVNNPC có 171 dự án lưới điện 110 kV đang triển khai chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó giai đoạn chuẩn bị đầu tư 93 dự án, giai đoạn thực hiện đầu tư 78 dự án.
Toàn EVNNPC có 171 dự án lưới điện 110 kV đang triển khai chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Xác định dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo EVNNPC đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch để bảo đảm an toàn cho cán bộ công nhân viên, đồng thời đề ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ những dự án tại khu vực giãn cách xã hội.
Cụ thể, đối với dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị tận dụng tối đa các yếu tố thuận lợi để thực hiện công tác tư vấn lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi... các dự án đúng tiến độ.
Đối với công trình đủ điều kiện đưa máy vào thi công, yêu cầu các Ban quản lý dự án đôn đốc nhà thầu đúc móng nổi tại các bãi tập trung cách xa khu dân cư, khi đúc móng yêu cầu tư vấn giám sát thực hiện cập nhật và chụp ảnh theo yêu cầu để cập nhật lên phần mềm quản lý đầu tư xây dựng.
Sau khi hết thời hạn giãn cách, đơn vị thi công lập tức sử dụng máy thi công đào và thả móng, dựng cột, lắp xà, kéo dây. Những địa bàn không thể sử dụng máy thi công, Tổng công ty đề nghị nhà thầu thuê nhân công thủ công tại địa phương tập kết vật tư như cát, đá, xi măng… và hệ thống cột, xà, thiết bị vào chân công trình, sẵn sàng cho việc thi công ngay sau khi chính quyền cho phép.
BA3 đóng điện thành công MBA T2 TBA 110kV Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Ảnh: EVNNPC
Tổng công ty cũng yêu cầu các ban quản lý dự án tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương, đến từng nhà có đất, tài sản trên đất bị ảnh hưởng bởi dự án để vận động, do không được tổ chức họp dân, nhằm sớm có mặt bằng sạch giao cho đơn vị thi công để có thể triển khai thi công ngay sau khi dừng việc giãn cách.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các điện lực, trung tâm điều khiển xa, bộ phận kỹ thuật, an toàn để hoàn thiện các phương án cắt điện đấu nối, giảm thiểu thời gian cắt điện, bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện.​
EVNNPC tiếp tục ứng dụng công nghệ, sử dụng các phần mềm thông dụng  như Zoom, Zalo... để họp giao ban trực tuyến công tác điều hành của Tổng công ty, điều hành dự án tại công trường.
Đồng thời thống nhất với đối tác, nhà thầu, các địa phương hình thức trao đổi trực tuyến để chia sẻ thông tin, giải quyết các vướng mắc trong khâu thi công, lắp đặt thiết bị, đền bù GPMB... nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Hiện nay, cả ba Ban QLDA của EVNNPC đều triển khai ứng dụng họp qua hội nghị truyền hình; kiểm tra vật tư thiết bị và giám sát online qua video call tại các khu vực áp dụng giãn cách, triển khai ký số nội bộ cho hầu hết các công tác và triển khai quét mã QR để khai báo y tế khi đến làm việc tại cơ quan.
Với việc triển khai các giải pháp phù hợp và áp dụng linh hoạt phương châm “3 tại chỗ” đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin hoạt động đầu tư xây dựng của EVNNPC đã đạt được kết quả nhất định. Tính riêng tháng 7/2021, Tổng công ty đã khởi công 7 dự án, đóng điện 9 dự án. Lũy kế trong 7 tháng năm 2021 đã khởi công được 50 dự án, đóng điện được 40 dự án.
Trước những thách thức do dịch bệnh gây ra, EVNNPC vẫn liên tục tìm tòi các phương án nhằm tháo gỡ khó khăn và thích nghi với điều kiện bình thường mới cùng với việc sẵn sàng tăng tốc sau khi dịch bệnh được kiểm soát để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu mà Tập đoàn giao trong năm 2021.
Tháng 7-2021, EVNNPC đã khởi công 7 dự án, đóng điện 9 dự án gồm: Nâng công suất Thủy Nguyên 1 và Thủy Nguyên 2; Lắp đặt T2 Tây Thành phố - Thanh Hóa; TBA 110kV Mường Chà; ĐZ Mường Lay - Điện Biên; Lắp T2 Yên Dũng; Lắp đặt T2 KCN Cái Lân; Lắp T2 Cẩm Điền, qua đó nâng cao năng lực lưới điện thêm 330MVA và 50,621km ĐZ 110kV…
Lũy kế 7 tháng đầu năm đã khởi công được 50 dự án, đóng điện được 40 dự án. Các dự án đóng điện đưa vào khai thác sử dụng góp phần đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho sự phát triển của các địa phương, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng.
Doãn Tâm t/h

lên đầu trang