Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 07:07

Thứ sáu, 03/05/2024 | 07:07

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:16 ngày 05/10/2021

Sở Công Thương Hà Nội: Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tự công bố các sản phẩm thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm

Ngày 28/7/2021, Sở Công Thương Hà Nội đã có Văn bản số 3420/SCT-QLCN gửi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố về việc triển khai ứng dụng phần mềm hỗ trợ thủ tục công bố hợp quy sản phẩm dệt may và tự công bố sản phẩm thực phẩm thuộc lĩnh vực sản xuất.
Đơn giản hóa thủ tục
Việc xây dựng phần mềm tiếp nhận thủ tục tự công bố các sản phẩm thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm trong sản xuất và công bố hợp quy sản phẩm dệt may là việc làm kịp thời và cần thiết của Sở Công Thương Hà Nội. Nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid 19 lan rộng, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong các hoạt động quản lý nhà nước để phục vụ tốt hơn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.
Sở Công Thương cũng đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố từ ngày 1/8/2021 truy cập Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương thành phố Hà Nội tại địa chỉ website: http://congthuong.hanoi.gov.vn để thực hiện thủ tục tự công bố các sản phẩm theo các bước như sau: Bước 1: đăng ký tài khoản doanh nghiệp tại mục “Công bố sản phẩm”. Bước 2: Đăng nhập với tài khoản được cấp và thực hiện tự công bố sản phẩm.
Sau khi hoàn thiện các bước trên, đơn vị gửi bản giấy hồ sơ tự công bố theo đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp tại bộ phận Văn thư của Sở Công Thương để kiểm tra thông tin và duyệt hoàn toàn thành thủ tục theo quy định.

Sản phẩm bánh trung thu của Công ty TNHH Khách sạn Nhà Hát được công bố thành công tại website của Sở Công Thương Hà Nội
Ngay sau khi tự công bố, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó; Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận bản tự công bố của tổ chức, cá nhân để lưu trữ hồ sơ và đăng tải tên tổ chức, cá nhân và tên các sản phẩm tự công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
Trước đây, việc các doanh nghiệp, đơn vị thực hiện tự công bố sản phẩm phải gửi hồ sơ tới Sở Công Thương. Sau đó, theo trình tự, Sở Công Thương sẽ đăng kết quả lên website. Nhưng gần đây, trong điều kiện đại dịch cách ly xã hội, để hạn chế tối đa các thủ tục và hạn chế đi lại cho người dân và tăng cường ứng dụng công nghệ, Sở Công Thương đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và thí nghiệm việc doanh nghiệp tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tiếp trên website, sau đó gửi các bản chứng thực tới Sở. Kết quả được cập nhật trên website của Sở. Việc này giúp tăng tính chính xác và việc truy cập thông tin được dễ dàng. Doanh nghiệp có thể biết được tình trạng hồ sơ của đơn vị như thế nào, từ đó có thể chỉnh sửa, bổ sung cho kịp thời…
Nỗ lực cải tiến để hoàn thiện
Hiện mới triển khai từ cuối tháng 7, nhưng đã có nhiều đơn vị thực hiện tự công bố trên website của Sở và tạo hiệu ứng tốt. Công ty TNHH Khách sạn Nhà Hát, có địa chỉ tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội cho biết: Công ty đã tự công bố thành công 3 sản phẩm: “Bánh Trung Thu - Bánh nướng nhân mè đen”, “Bánh Trung Thu - Bánh nướng nhân hạt sen với Sô-cô-la đen, hạt phỉ và hạt hạnh nhân”, “Bánh Trung Thu - Bánh nướng nhân sữa ”, “ Bánh Trung Thu - Bánh nướng nhân Nam Việt Quất” qua website của Sở Công Thương. Tất cả chỉ cần thao tác tại nhà qua máy tính, rất đơn giản, thuận tiện, việc mà trước đây phải đến trực tiếp, mất nhiều thời gian. Quan trọng hơn, tất cả những thủ tục mà công ty làm đều trong thời gian giãn cách xã hội, chính vì thế việc kinh doanh của công ty cũng không bị ảnh hưởng, nhất là trong dịp Tết trung thu được điều kiện thuận lợ và nhanh chóng. Tương tự, đại diện công ty cổ phần nông sản thực phẩm Thanh Nhung có địa chỉ tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức cho biết, công ty đã tự công bố thành công hai sản phẩm “Phở khô” và “Bún khô” trên website của Sở Công Thương. Việc này giúp cho đơn vị đỡ được khâu đi lại khá nhiều lần vì di chuyển từ huyện ngoại thành vào Hà Nội trong những ngày giãn cách xã hội vừa qua là không thể.
Ông Đàm Tiến Thắng - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết: việc tự công bố các sản phẩm thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm trong sản xuất và công bố hợp quy sản phẩm dệt may sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, phù hợp với phát triển công nghệ thời 4.0. Thực tế, chương trình đã bắt đầu được Sở Công Thương Hà Nội triển khai từ cuối tháng 7. Đã có một số đơn vị tiến hành các thủ tục tự công bố trên website của Sở, thủ tục rất đơn giản và tiện lợi. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa nhiều đơn vị biết đến nên Sở Công Thương cũng hi vọng sẽ có nhiều đơn vị tiến hành các thủ tục tự công bố. Trong quá trình triển khai, nếu có bất kỳ vướng mắc về thủ tục, Sở Công Thương sẽ nỗ lực để cải tiến, bổ sung cho hoàn thiện và giảm thiểu tối đa thủ tục cho các doanh nghiệp.
Hiện tại, trên website của Sở Công Thương Hà Nội luôn có bảng cập nhật danh sách tự công bố sản phẩm của các đơn vị. Các đơn vị có thể truy cập website và truy cập vào danh mục “Công bố sản phẩm”, từ đó có thể tự tra cứu, cập nhật được thông tin của đơn vị mình một cách nhanh chóng và chỉnh xác, từ đó có thể kịp thời chỉnh sửa và bổ sung.
Một số lưu ý khi tự công bố sản phẩm
• Các tài liệu trong hồ sơ tự công bố phải được thể hiện bằng tiếng Việt; trường hợp có tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng Việt và được công chứng. Tài liệu phải còn hiệu lực tại thời điểm tự công bố.
• Trường hợp tổ chức, cá nhân có từ 02 (hai) cơ sở sản xuất trở lên cùng sản xuất một sản phẩm thì tổ chức, cá nhân chỉ nộp hồ sơ tại một cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương có cơ sở sản xuất do tổ chức, cá nhân lựa chọn. Khi đã lựa chọn cơ quan quản lý nhà nước để nộp hồ sơ thì các lần tự công bố tiếp theo phải nộp hồ sơ tại cơ quan đã lựa chọn trước đó.
• Trường hợp sản phẩm có sự thay đổi về tên sản phẩm, xuất xứ, thành phần cấu tạo thì tổ chức, cá nhân phải tự công bố lại sản phẩm. Các trường hợp có sự thay đổi khác, tổ chức, cá nhân thông báo bằng văn bản về nội dung thay đổi đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và được sản xuất, kinh doanh sản phẩm ngay sau khi gửi thông báo.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang