Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:53

Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:53

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:33 ngày 14/10/2021

Rạng Đông ứng dụng khoa học công nghệ, đảm bảo phát triển bền vững

Sản xuất bền vững đang được chú trọng trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Trong đó, công nghệ được xem là một trong những giải pháp cốt lõi, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, tạo ra sản phẩm thân thiện môi trường và hạn chế ô nhiễm. Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có thể coi là một trong những ví dụ điển hình trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ cao trong sản xuất – kinh doanh, thúc đẩy sản xuất bền vững. 
Phát triển hệ sinh thái sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ
Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có bề dày lịch sử 60 năm, chuyên cung cấp các giải pháp chiếu sáng thông minh, tiết kiệm năng lượng và sản xuất phích nước. 
Hiện nay Rạng Đông là thương hiệu đứng đầu Việt Nam chiếm lĩnh gần 95% thị trường phích nước nội địa và xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, một số nước châu Mỹ và châu Âu. Phích nước Rạng Đông được Quatest 1 và các tổ chức quốc tế TÜV Rheinland, SGS kiểm định và cấp chứng chỉ QCVN 12-1,2: 2011/BYT, chứng nhận LFGB (Đức) đảm bảo không chứa chất độc hại, đạt các chỉ tiêu an toàn thực phẩm.
Ở mảng bóng đèn, Rạng Đông tạo được dấu ấn bằng các giải pháp phát triển hệ sinh thái chiếu sáng thông minh, tiết kiệm năng lượng (TKNL) cả trong lĩnh vực dân dụng, công nghiệp, nông nghiệp. Các sản phẩm đèn LED TKNL của Rạng Đông được sử dụng rộng rãi trong công trình nhà ở, văn phòng, nhà xưởng, chiếu sáng ngoài trời, chiếu sáng ngư nghiệp, trang trại thông minh… của các nhà đầu tư lớn như BIM, Hòa Bình.   
Công nghệ lõi trong hệ sinh thái sản phẩm chiếu sáng Rạng Đông là chip LED, có khả năng tiết kiệm đến 90% điện năng tiêu thụ so với đèn sợi đốt (trong khi đèn compact chỉ tiết kiệm điện khoảng 50%) với hệ số công suất tối đa lên đến 9.07. Theo tính toán thực tế từ một số tuyến phố điển hình sử dụng LED TKNL, nếu thay thế khoảng 3.200 bóng compact bằng bóng LED thì mỗi năm vận hành sẽ tiết kiệm được hơn 1.455 nghìn kWh, tương đương 3,2 tỷ, giảm hơn 1.630 tấn phát thải.  
Những năm gần đây, Rạng Đông không ngừng đổi mới công nghệ nhằm phát triển hệ sinh thái LED thông minh. Để làm được điều này, Trung tâm R&D đã được thành lập nhằm nghiên cứu ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN lần thứ 4 vào từng khâu thiết kế, sản xuất. Đồng thời hợp tác với các đơn vị nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ đầu ngành trong và ngoài nước như Tập đoàn FPT, Tập đoàn Samsung, Đại học Bách khoa Hà Nội, Seoul Semiconductor Việt Nam…
Rạng Đông coi trọng việc ứng dụng thành tựu KHCN vào thiết kế, sản xuất nhằm xây dựng hệ sinh thái sản phẩm thông minh, phục vụ hiệu quả hoạt động đời sống và sản xuất. Ảnh: Rạng Đông.
Theo ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông cho biết hiện nay xu hướng chiếu sáng hiện đại là HCL - Lấy con người làm trung tâm (Human Centric Lighting). Các công nghệ được tích hợp giúp nguồn sáng nhân tạo hiệu chỉnh phù hợp với nhịp sinh học của con người, đem lại lợi ích về sức khỏe, tinh thần, cải thiện năng suất lao động. Đồng thời, phát triển hệ sinh thái chiếu sáng thông minh, điều khiển từ xa để phục vụ hiệu quả hoạt động đời sống và sản xuất. 
Chẳng hạn, các đèn được tích hợp cảm biến nhiệt độ, ánh sáng, chất lượng không khí... Từ dữ liệu thu thập được tại đèn, hệ thống điều khiển tòa nhà sẽ ra quyết định cho các hệ thống điều hòa, chiếu sáng, an ninh nhằm sử dụng năng lượng hiệu quả, an toàn. Các hệ thống chiếu sáng công cộng tích hợp cảm biến môi trường, di chuyển, camera an ninh, microphone phát hiện tiếng nổ… giúp điều tiết và quản lý hiệu quả giao thông công cộng. “Đây là tương lai gần của hệ sinh thái chiếu sáng thông minh mà Rạng Đông đang nỗ lực thực hiện”, ông Nguyễn Đoàn Kết khẳng định. 
Quản lý sản xuất bền vững 
Dây chuyền sản xuất đèn LED được số hoá và tự động hoá. Ảnh: Rạng Đông.
Sản xuất đèn LED đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt, không được phát sinh dù là lỗi nhỏ. Thậm chí sự tác động môi trường cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng đèn. Để sản xuất đạt hiệu quả tối ưu, Rạng Đông đã đầu tư dây chuyền hiện đại tích hợp các thành tựu của công nghệ vật lý vật liệu, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, công nghệ số. 
Nhằm nâng cao nội lực để phát triển bền vững, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, làm chủ 8 công nghệ cốt lõi bao gồm: phân tích, đo lường, thử nghiệm; thiết kế mô phỏng quang, nhiệt, cơ; thiết kế mạch điện tử; thử nghiệm đánh giá mạng MESH, IoT; trải nghiệm nhanh trên nền tảng số; đánh giá các loại cảm biến, khả năng thu phát của anten; thiết kế kiểu dáng công nghiệp, cơ khí và kết cấu sản phẩm; và lập trình ứng dụng trên đa nền tảng hệ điều hành.
Cấp phát vật tư tự động trên dây chuyền sản xuất. Ảnh: Rạng Đông.
Trung tâm điều hành số Xưởng LED – Điện tử & TBCS, đầu não sản xuất LED, sẽ kiểm soát kế hoạch sản xuất, thực tế dây chuyền, kết quả nhập kho. Từ đây thao tác được kết nối, đưa ra cảnh báo theo thời gian thực, giúp kiểm soát từ xa và tự động hoạt động sản xuất. Hệ thống cảnh báo sớm QEWS có khả năng hỗ trợ giám sát viên bắt lỗi và xử lý ngay. Dữ liệu được phân tích theo ngày, tuần, tháng để phát hiện lỗi sớm hoặc lỗi tiềm ẩn. Từ đó giúp hạn chế tối đa khả năng phát sinh lỗi. 
Trong sản xuất LED, các công đoạn chính gồm: sản xuất bo mạch điện tử, sản xuất chi tiết (bộ vỏ, heatsink, cover), hoàn thiện và kiểm tra sản phẩm, được thực hiện trên hệ thống dây chuyền hiện đại, chuyên dụng và khép kín đảm bảo các chỉ tiêu sản xuất và an toàn môi trường. Năng lực lắp ráp của dây chuyền đạt tới 100 triệu sản phẩm LED/năm, với nhiều chủng loại sản phẩm đa dạng như LED Downlight, ốp trần, Tube, M36, LED bàn… 
Điều khiển tự động tại lò nấu thuỷ tinh điện hiệu suất cao. Ảnh: Rạng Đông.
Với mảng phích nước, từ năm 2000, Rạng Đông đã liên tục đầu tư chuyển đổi công nghệ nấu thủy tinh, từ lò đốt than sang lò đốt dầu FO trợ điện và đến nay là lò điện 100%. Công nghệ lò điện Joule- Lenz có ưu điểm hiệu suất sử dụng năng lượng cao, không phát thải CO2, SO2 và khói; đồng thời cho sản phẩm thủy tinh đạt chất lượng đồng đều, đạt tiêu chuẩn RoHS của EU.
Các công đoạn sản xuất bình phích, từ thổi bình, gia nhiệt đã được tự động hóa. Hệ thống kiểm tra chất lượng được được đồng bộ và số hóa. Dữ liệu từ dây chuyền sản xuất liên hoàn từ khâu cấp nguyên liệu tới thổi bình sẽ được kết nối về trung tâm điều khiển, áp dụng cảnh báo sớm, nhằm kiểm soát và đảm bảo độ chính xác cao. 
Các dây chuyền sản xuất của Rạng Đông đều được thực hiện theo quy chuẩn ISO, nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất và các quy định về an toàn lao động, tiêu chuẩn môi trường. 
Từ những nỗ lực trên, trong nhiều năm liền Rạng Đông đã liên tục đạt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Các giải pháp chiếu sáng doanh nghiệp đạt nhiều giải thưởng uy tín trong nước như Sao Khuê, Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất (Bộ Công Thương), Giải pháp thành phố thông minh… được đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng lựa chọn. Doanh thu nhiều năm liền đạt mức tăng trưởng hai con số. Bất chấp những ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2020 doanh thu đạt mức tăng trưởng 16% so với cùng kỳ; 6 tháng đầu năm doanh thu đạt 2.675 tỷ, tăng 31,4% so với cùng kỳ. 
Nhà máy sản xuất hiện đại với mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng. Ảnh: Rạng Đông.
Mới đây, doanh nghiệp đã được Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc chấp thuận dự án đầu tư Nhà máy sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao tích hợp hệ sinh thái chiếu sáng LED xanh, thông minh với tổng giá trị đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng. Đây là tiền đề cho việc phát triển bền vững và xanh hóa quá trình sản xuất của Rạng Đông trong thời gian tới.
Theo scp.gov.vn
lên đầu trang