Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:32

Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:32

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:31 ngày 19/10/2021

TKV và ĐH Bách Khoa HN hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao. Lễ ký kết được tổ chức chiều ngày 15/10 với sự tham dự của ông Đặng Thanh Hải – Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV cùng các ban chuyên môn và các cán bộ của cơ quan TKV, PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng tập thể lãnh đạo nhà trường.
Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Đặng Thanh Hải (phải) và PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (trái) tại lễ ký kết. (Ảnh: https://www.hust.edu.vn/​)
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đặng Thanh Hải – Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết, TKV đã và đang tăng cường hợp tác với các Hiệp hội, tổ chức KH&CN trong và ngoài nước, trong đó việc hợp tác với Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội là một trong những hợp tác thành công nhất trong chiến lược phát triển của TKV. “Chúng tôi tin rằng  những cán bộ do Bách khoa Hà Nội đào tạo sẽ là những nhân sự nòng cốt để phát triển ngành công nghiệp mới cho đất nước”, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết và tin tưởng hai bên còn nhiều tiềm năng, cơ hội để hợp tác trong tương lai.
PGS. Huỳnh Quyết Thắng tin tưởng với sự đồng thuận cao của lãnh đạo hai đơn vị, với thế mạnh của hai bên đang có, sự hợp tác này sẽ ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu trong tương lai. “Tập đoàn TKV là một trong những đối tác doanh nghiệp mạnh mà Nhà trường mong muốn mở rộng hợp tác toàn diện và sâu rộng”, PGS. Huỳnh Quyết Thắng nói.
Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ xây dựng các chương trình đào tạo ngắn hạn, đào tạo đại học và sau đại học để đáp ứng yêu cầu nhân lực của TKV. Trong khi đó, TKV cam kết cấp học bổng cho sinh viên và học viên sau đại học của Trường trong các lĩnh vực như kỹ thuật hóa học, khoa học và công nghệ vật liệu, môi trường, điện, nhiệt, điều khiển tự động hóa và cơ khí.
Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Đặng Thanh Hải phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: https://www.hust.edu.vn/)
Thỏa thuận cũng đặc biệt chú trọng đến hợp tác về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Theo đó, hai bên sẽ nghiên cứu cải tiến, ứng dụng công nghệ mới phục vụ sản xuất; phối hợp tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu chung; xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm chung phục vụ hoạt động phát triển nghiên cứu và đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhận định, nghiên cứu khoa học là thế mạnh của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, nhất là các lĩnh vực: công nghệ thông tin, tự động hoá, kỹ thuật hóa học, luyện kim, cơ khí và chế tạo máy. Việc hợp tác với Bách khoa Hà Nội trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ sẽ giúp tập đoàn đẩy nhanh chương trình Cơ giới hoá - Tự động hoá - Tin học hoá tiến tới Thông minh hóa và Chuyển đổi Số doanh nghiệp theo xu hướng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Về phía Đại học Bách Khoa Hà Nội, trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, nhà trường chủ trương đẩy mạnh phát triển hợp tác Nhà trường – Doanh nghiệp. Với định hướng phát triển Bách khoa Hà Nội trở thành Đại học nghiên cứu đổi mới sáng tạo tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, có vị thế cao trong khu vực và trên thế giới. Sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp sẽ là đòn bẩy giúp cho tiến trình nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đạt được hiệu quả cao nhất.
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã thực hiện liên kết, hợp tác giữa 3 nhà “Nghiên cứu - Chế tạo - Sản xuất” và vận dụng các nguồn tri thức để nâng cao trình độ kiến thức tạo ra các sản phẩm, dịch vụ công nghệ mới phục vụ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Trong hơn 60 năm qua, TKV đã hợp tác trực tiếp với một số chuyên gia, phòng thí nghiệm thuộc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trong thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cà công nghệ và trong công tác đào tạo nhân lực.
Nhật Minh

lên đầu trang