Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:19

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:19

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:06 ngày 29/10/2021

Tập đoàn Viettel: khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào quá trình hiện đại hóa quân đội

Chiều 27/10/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có buổi làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp -Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) về năng lực, kết quả và định hướng hoạt động nghiên cứu của Tập đoàn.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Bùi Thế Duy, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc hai Bộ.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Viettel đã báo cáo kết quả công tác nghiên cứu KHCN thời gian qua, nổi bật là đã nghiên cứu, chế tạo thành công một số loại vũ khí, trang bị kỹ thuật có hàm lượng KH&CN, độ tin cậy và tính chính xác cao, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Định hướng trong giai đoạn tới, Viettel tập trung vào nghiên cứu, sản xuất vũ khí trang bị quân sự, máy móc thay thế con người, tích hợp hệ thống; nghiên cứu sản phẩm dân sự.
Sau khi nghe báo cáo của Tập đoàn Viettel, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt bày tỏ vui mừng với những con số mà Tập đoàn đã báo cáo. Không chỉ tiên phong về các lĩnh vực KH&CN dân sự đóng góp lớn cho kinh tế, dân sinh, đối với lĩnh vực KH&CN quân sự, Tập đoàn Viettel cũng có những đóng góp không nhỏ, một số lĩnh vực còn đóng vai trò tiên phong.
Bộ trưởng cho biết, về các đề xuất hợp tác của Tập đoàn Viettel, Bộ KH&CN ủng hộ và sẽ giao các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp trực tiếp để triển khai thực hiện. Về các kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng tính chủ động cho doanh nghiệp trong nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ, sở hữu trí tuệ, sáng chế mật… Bộ trưởng cho rằng cần phải nghiên cứu và có phương án sửa đổi, bổ sung điều chỉnh để thúc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Với vai trò là doanh nghiệp đầu đàn, có vị thế dẫn dắt nền kinh tế, các lĩnh vực công nghệ mà Tập đoàn Viettel có thế mạnh cơ bản là những lĩnh vực công nghệ mũi nhọn của cách mạng 4.0. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo Bộ Quốc phòng chỉ đạo Tập đoàn Viettel chủ động nghiên cứu, xây dựng, đề xuất chính sách thử nghiệm đối với những lĩnh vực công nghệ, sản phẩm mô hình kinh doanh mới…báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng thử nghiệm trên quy mô Tập đoàn; tổng kết, rút kinh nghiệm và báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền ban hành chính sách, tạo hành lang pháp lý phù hợp cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp số nói riêng.
“Bộ KH&CN luôn xác định và đồng hành cùng doanh nghiệp để kiến tạo các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, Bộ trưởng khẳng định.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Lê Huy Vịnh khẳng định, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI đã xác định xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; đến năm 2025... Do đó, để xây dựng quân đội hiện đại, đòi hỏi công tác KHCN phải có sự phát triển mạnh mẽ, mang tính đột phá, trong đó cần có sự tham gia, đóng góp của Viettel.
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ KH&CN cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm do Tập đoàn Viettel nghiên cứu, phát triển.
Theo most.gov.vn
lên đầu trang