Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 05:36

Thứ tư, 08/05/2024 | 05:36

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 10:08 ngày 19/11/2021

Bộ Công Thương sẵn sàng kết nối cung cầu hàng hoá vào các kênh phân phối, siêu thị

Phát biểu khai mạc Hội thảo “Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào hệ thống siêu thị và các kênh phân phối”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: kết nối cung cầu hàng hóa là một trong các giải pháp quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) thường niên do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức sáng ngày 18/11 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009 đã đạt kết quả ấn tượng sau 12 năm triển khai thực hiện. Là một trong những đơn vị nòng cốt trong việc triển khai Cuộc vận động, trong hơn 10 năm qua, Bộ Công Thương đã luôn đồng hành với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để vận động mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tích cực đầu tư, sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao thông qua các kênh phân phối bán lẻ trong và ngoài nước. Trong đó, kết nối cung cầu hàng hóa là một trong các giải pháp quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành công của Cuộc vận động.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc hội thảo
Thông qua các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa từ Trung ương đến địa phương, từ cấp vùng miền, quốc gia đến cơ sở, đến nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng cao, lên đến 90% tại các siêu thị trong nước và trên 70% tại các siêu thị của các doanh nghiệp FDI.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong giai đoạn 2016 – 2020, làn sóng khởi nghiệp tại nước ta đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong đó, ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, tuy còn mới mẻ, nhưng không ít tiềm năng, bởi đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Những dự án trong lĩnh vực thực phẩm đã góp phần đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng. Đồng thời, góp phần cung cấp nguồn cung dồi dào cho các kênh phân phối. Đã có nhiều startup thành công, đưa ra thị trường sản phẩm thực phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập được vào hệ thống phân phối hiện đại như: MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Coopmart… Tuy nhiên, “thực tế cho thấy, việc tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là việc không dễ dàng do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì mẫu mã” – Thứ trưởng lưu ý.

Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Trần Văn Tùng nhận định: Lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang có sự tăng trưởng nhanh và mạnh trong những năm gần đây
Về phía Bộ Khoa học Công nghệ, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhận định, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Cùng với đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện nay có thể đưa hàng hóa vào siêu thị và các kênh phân phối chủ yếu ở doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm.
Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho hay, Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước có chính sách hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp, bởi hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo gồm các doanh nghiệp còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm, chưa tham gia nhiều vào trong thị trường. Thứ trưởng kỳ vọng, hội thảo sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam giao lưu, học hỏi, tiếp cận và kết nối, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, qua đó có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.
Thông tin về hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quản lý chất lượng ngành Công Thương, ông Đào Trọng Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với nhiều bộ, ngành và các bên liên quan triển khai các hoạt động trong phạm vi trách nhiệm quản lý nhà nước được phân công tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật An toàn thực phẩm và Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật. Những hoạt động đó góp phần định hướng, xây dựng thể chế, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp được hoạt động sản xuất, đổi mới sáng tạo các sản phẩm, hàng hóa.
Mặt khác, ở góc độ doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khi sản xuất, sáng tạo ra sản phẩm, hàng hóa cần chủ động nắm bắt các thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, kết nối với cơ quan quản lý nhà nước khi cần thiết để đảm bảo hàng hóa được lưu thông trên thị trường, bao gồm tại các hệ thống siêu thị, kênh phân phối, bán lẻ được thuận lợi - ông Cường khuyến nghị.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến
Nhấn mạnh thời gian qua, Bộ Công Thương đã liên tục tổ chức các chương trình kết nối, tăng cường xúc tiến thương mại, truyền thông và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, qua đó có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương - cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục kết nối cung cầu hàng hoá của các doanh nghiệp vào siêu thị và các kênh phân phối. Cùng với đó, triển khai các hoạt động hỗ trợ nhận thức về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hàng hoá đến với các doanh nghiệp nhằm đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm tuân thủ quy chuẩn, chất lượng tốt nhất.
Chia sẻ về sự cấp thiết của xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững tại doanh nghiệp, bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market cho biết, đây sẽ là giải pháp ổn định đối với người nông dân giúp hàng hoá được tiêu thụ sản phẩm với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro; được doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nông nghiệp, tư vấn về mặt kỹ thuật để yên tâm sản xuất. Đối với doanh nghiệp, có thể chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý. Cùng với đó, có thể giải quyết bài toán về chất lượng nông sản, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng nông sản trong nước, nâng cao được giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp một cách bền vững trước những biến động của thị trường. Từ đó hướng đến phát triển thị trường xuất khẩu.

Bà Trần Kim Nga - Giám đốc đối ngoại MM Mega Market tham luận tại hội thảo từ đầu cầu TP.Hồ Chí Minh
Theo đó, bà Nga nhấn mạnh, MM Mega Market luôn nỗ lực và chủ động liên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp để tìm và phát triển nguồn hàng; Tổ chức Hội chợ OCOP, hội chợ nông sản, ký kết Biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương, các tỉnh, cam kết tiêu thụ sản phẩm chủ động; Xây dựng hệ thống các trạm trung chuyển khắp cả nước; Xây dựng chuỗi liên kết với nông dân từ những bước đầu tiên và phát triển quy trình quản lý chất lượng đạt chuẩn vì người tiêu dùng.

Ông Majima Fumihiro Giám đốc Khối Kinh doanh Công ty CP Acecook Việt Nam
Từ thực tiễn đưa các sản phẩm vào hệ thống bán lẻ, ông Majima Fumihiro - Giám đốc Khối Kinh doanh, Công ty CP Acecook Việt Nam -chia sẻ, khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị, doanh nghiệp cần có định hướng cụ thể về đối tượng khách hàng, đặc tính của sản phẩm; Chú ý đến mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm, định hướng hoạt động marketing phát triển sản phẩm; Theo dõi phản hồi của khách hàng để kịp thời có những cải tiến, thay đổi phù hợp với nhu cầu thị trường…

Các đại biểu và doanh nghiệp thảo luận tìm giải pháp kết nối sản phẩm cho doanh nghiệp vàp hệ thống phân phối
Dưới góc độ doanh nghiệp thương mại điện tử, bà Lại Đỗ Phương Vi – Giám đốc Hợp tác chiến lược – Smartlog Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư, xây dựng một nền tảng logistics phục vụ doanh nghiệp đưa hàng hóa vào hệ thống kênh siêu thị một cách thuận lợi nhất.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Phát triển Đối tác Kinh doanh của Lazada Việt Nam chia sẻ, trong bối cảnh người dùng các sản phẩm kỹ thuật số tăng mạnh như hiện nay, thương mại điện tử cũng là hướng đi bền vững cho chuỗi cung ứng trong bối cảnh mới. Đây là hoạt động mà các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cũng nên tập trung phát triển để khai mở tiềm năng, tăng trưởng doanh thu, mở rộng thị trường.
Các đại biểu tham gia hội thảo đều chung nhận định, trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp và dự án khởi nghiệp có thể chủ động thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Những hội thảo, chương trình kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là “sân chơi” mở ra cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp mới tìm kiếm thị trường, phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật - công nghệ thông tin trong doanh nghiệp...
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang