Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 23:15

Thứ tư, 08/05/2024 | 23:15

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 11:54 ngày 25/11/2021

Than Hà Tu chú trọng đầu tư thiết bị nâng cao năng suất lao động

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty CP Than Hà Tu, việc sử dụng các thiết bị trong bốc xúc, vận tải phù hợp sẽ nâng cao hiệu quả kinh tế, đảm bảo phát triển sản xuất, và bảo vệ môi trường. Trong thời gian qua Than Hà Tu đã rất chú trọng công tác đầu tư thiết bị với 3 định hướng chính, cụ thể là đồng bộ thiết bị, sử dụng thiết phù hợp điều kiện khai thác, nắm chắc kỹ thuật thiết bị, khai thác các tính năng quản lý kỹ thuật trên các thiết bị.
Là doanh nghiệp khai thác than bằng công nghệ khai thác lộ thiên, bao gồm các công đoạn sản xuất chính như khoan, nổ mìn, bốc xúc, vận tải… hiện nay Công ty có 2 phân xưởng xe vận tải là Phân xưởng Xe 1 và Phân xưởng Xe 2. Nhận thức được việc đồng bộ thiết bị giữa bốc xúc và vận tải là khâu quyết định đến năng suất thiết bị, Than Hà Tu với sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam - TKV đã áp dụng và thực hiện đồng bộ giữa xe Belaz7522 với máy xúc điện EKG; xe HD465, CAT773 với máy xúc thủy lực PC1250 và đặc biệt hiệu quả là đồng bộ giữa Máy xúc thủy lực PC2000 với xe HD785, CAT777.
Tổ xe, máy tại Than Hà Tu thi đua lao động sản xuất 90 ngày đêm quý 4/2021. Ảnh: Vinacomin
Với sự phát triển theo thời gian của đồng bộ thiết bị trong Công ty đã đưa sản lượng của công ty năm sau cao hơn năm trước, tất cả các thiết bị được đầu tư tại các thời điểm đều là những thiết bị hiện đại với nhiều tính năng ưu việt. Để khai thác hiệu quả thiết bị thì việc nắm chắc kỹ thuật thiết bị, khai thác các tính năng quản lý kỹ thuật trên các thiết bị là việc làm hết sức cần thiết và phải được duy trì đến hết đời thiết bị. Trên cơ sở các tài liệu kỹ thuật được nhà chế tạo cung cấp theo thiết bị, Công ty đã yêu cầu nhà cung cấp hướng dẫn đầy đủ về kỹ thuật vận hành sửa chữa thiết bị.
Lực lượng cán bộ kỹ thuật đã tiếp cận nhanh với kỹ thuật thiết bị trên cơ sở kiến thức được học và các phương tiện kỹ thuật được trang bị kèm theo, đã làm chủ được kỹ thuật vận hành và sửa chữa thiết bị. Không chỉ vậy, việc bảo quản, chăm sóc bảo dưỡng thiết bị, đảm bảo xe hoạt động ổn định, tận dụng giờ làm việc hữu ích, tăng năng suất lao động của thiết bị, đồng thời giảm tối đa chi phí sản xuất cũng rất được chú trọng.
Cùng với đó, việc tuyên truyền trong toàn thể cán bộ công nhân viên về thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước, cũng như các nội quy, quy định của Công ty cũng luôn được công nhân viên trong các tổ xe quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Giai đoạn cuối năm 2021, các tổ xe thuộc Phân xưởng 1 và 2 đang ra sức thi đua với mục tiêu hoàn thành một cách toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch tháng, quý, năm 2021. Thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiếp tục học tập nâng cao trình độ tay nghề, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn, giữ vững môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng Than Hà Tu ngày càng phát triển bền vững.
Lê Tâm
lên đầu trang