Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:11

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:11

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:50 ngày 14/12/2021

Văn hóa doanh nghiệp ở EVNNPT: Nền tảng quan trọng để chuyển đổi số thành công

Một trong những yếu tố để chuyển đổi số (CĐS) thành công là nhận thức và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, công nhân viên. Đây cũng chính là lợi thế của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) khi đã xây dựng và hình thành nền tảng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) bền vững.
Chủ tịch EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết, mục đích của VHDN của EVNNPT là xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, lành mạnh, đề cao tính nhân văn, coi trọng lòng nhân ái theo các giá trị cốt lõi và chuẩn mực đạo đức. Khi mỗi cán bộ, công nhân viên được sống trong môi trường văn hóa, được đào tạo đầy đủ, hiểu được ý nghĩa của việc mình làm thì sẽ có động lực và hưng phấn hơn trong công việc, thấy vui hơn trong cuộc sống.

Sử dụng thiết bị bay UAV kiểm tra trạm biến áp
Còn CĐS thực chất là quá trình thay đổi, không chỉ về hạ tầng vật chất mà còn phải thay đổi cả về ý thức. Trong Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 6/2020 cũng nêu rõ quan điểm “chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức”; “nhận thức đóng vai trò quyết định và người dân là trung tâm của chuyển đổi số”.
Với quan điểm như vậy, thời gian qua, EVNNPT đã đẩy nhanh quá trình triển khai thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn liền với công tác CĐS và đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, 100% lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên trong tổng công ty đã ký cam kết thực hiện VHDN và triển khai với tinh thần chủ động trong công việc, gắn mục tiêu của bản thân hài hòa với mục tiêu doanh nghiệp. Mỗi người lao động đều cố gắng rèn luyện bản thân thông qua cách ứng xử, giao tiếp với người xung quanh bằng cách lắng nghe và thấu hiểu cũng như thực hành 5 bước phân công và giao việc hiệu quả của người quản lý…
Trong công tác, quản lý vận hành, VHDN của EVNNPT được khắc họa rõ nét khi tuân thủ bảo đảm kỷ luật, kỷ cương. Người lao động đã tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định trong công tác xử lý sự cố, kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, thí nghiệm thiết bị…
Có thể khẳng định, việc xây dựng được nền tảng VHDN đã mang lại lợi ích rất lớn và tạo điều kiện cho EVNNPT trong công tác CĐS. Bởi lẽ, bên cạnh xây dựng chiến lược, chương trình CĐS khoa học, bài bản; đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin thì sự thống nhất trong nhận thức của cán bộ, công nhân viên giữ vai trò rất quan trọng. Cũng nhờ có VHDN, các cán bộ, công nhân viên, người lao động đã nghiêm túc chấp hành và thực hiện các chương trình, kế hoạch CĐS từ việc học tập nâng cao kiến thức nghiệp vụ đến các quy trình, thao tác trong quản lý vận hành.
Cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng phát của đại dịch Covid-19 cho thấy, CĐS đã giúp thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và đem đến những hiệu quả cao hơn, những giá trị mới hơn cho doanh nghiệp. “Trong bối cảnh này CĐS trở thành chìa khóa nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và trở thành vấn đề then chốt để EVNNPT vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu khu vực châu Á trong lĩnh vực truyền tải điện. Tuy nhiên, để CĐS thành công thì VHDN là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp” - ông Nguyễn Tuấn Tùng khẳng định.
Trong thời gian tới, EVNNPT tiếp tục thực hiện ba mũi nhọn về khoa học - công nghệ, đó là: Phần mềm quản lý đường dây ứng dụng và phân tích hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo; ứng dụng phần mềm quản lý trạm biến áp bằng thiết bị thông minh; thay đổi phương thức quản lý công tác thí nghiệm bằng việc ứng dụng phần mềm quản lý thí nghiệm.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang