Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 14:10

Thứ hai, 29/04/2024 | 14:10

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:58 ngày 14/03/2022

TKV: Kiên trì chiến lược phát triển xanh

Trong chiến lược phát triển bền vững, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định hai phương châm hành động đó là: “Phát triển sản xuất phải gắn liền với công tác bảo vệ môi trường và phát triển sản xuất phải hài hoà với môi trường, hài hoà với địa phương, cộng đồng”. Cụ thể hóa mục tiêu, chiến lược này thời gian gần đây, TKV đã tập trung đầu tư cho công tác môi trường, trồng cây hoàn nguyên ở các bãi thải và khắc phục những điểm “nóng” ô nhiễm môi trường…

Công nhân Công ty CP Than Núi Béo ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Nhâm Dần.
Để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các hoạt động khai thác than, những năm gần đây, TKV đã nỗ lực đầu tư, quyết tâm đổi mới, gắn phát triển sản xuất với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, trong đó nổi bật là triển khai Đề án Bảo vệ cấp bách môi trường ngành Than. Trong 2 giai đoạn (2016-2020 và 2021-2025), TKV đều phê duyệt Đề án Bảo vệ môi trường cấp bách của ngành Than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh mang tính chất dài hạn để các đơn vị chủ động triển khai những phương án bảo vệ môi trường phù hợp và kịp thời với kế hoạch phát triển sản xuất của toàn Tập đoàn.
Chỉ tính riêng trong năm 2021, TKV đã chi 1.160 tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường, riêng tỉnh Quảng Ninh là 1.076 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xử lý nước thải là 552 tỷ đồng; các công trình, phương án bảo vệ môi trường hơn 266 tỷ đồng; bảo vệ môi trường thường xuyên hơn 260 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2021, TKV đã phê duyệt 5 phương án bảo vệ môi trường tổng thể tại các khu vực sản xuất dễ phát sinh nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường gồm: Mỏ than Hà Tu, bãi thải Bàng Nâu; nhà máy tuyển than và cảng Cửa Ông; cảng Làng Khánh và cảng Km6. Đây đều là những vị trí quan trọng nằm gần TP Hạ Long và TP Cẩm Phả, do vậy các phương án bảo vệ môi trường tổng thể đề ra được cho là rất cấp thiết.
Để giảm thiểu tác động môi trường từ các bãi thải mỏ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, thời gian gần đây, TKV đã tập trung trồng cây xanh tại các bãi thải. Điển hình ngay từ những ngày đầu khai xuân mới Nhâm Dần 2022, tại Quảng Ninh, TKV cùng các tổ chức đoàn thể tổ chức ra quân Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ năm 2022. Đến nay, đã có 24 đơn vị trong toàn Tập đoàn triển khai ra quân trồng được hơn 210.000 cây xanh với trên diện tích 42ha. Đặc biệt, năm nay có những loại cây gỗ lớn, cây bản địa như: Cây lim, giổi, lát hoa được lựa chọn trồng tại các bãi thải theo đúng chủ trương của tỉnh Quảng Ninh.

Hiện nay, các kho chứa than, TKV đều đầu tư hệ thống phun sương dập bụi, giảm thiểu bụi phát tán môi trường xung quanh. Ảnh chụp kho chứa than Công ty CP Than Đèo Nai.
Theo thống kê của Ban Môi trường (TKV) đến nay tổng diện tích Tập đoàn đã trồng cây phủ xanh tại Quảng Ninh là trên 1.200ha, chiếm trên 30% diện tích bãi thải. Dự kiến, từ nay đến năm 2025, Tập đoàn sẽ phủ xanh thêm 1.000ha. Ngoài ra đến năm 2025, TKV sẽ kết thúc đổ thải các bãi đổ thải ngoài có hướng về các khu đô thị và Quốc lộ 18A để trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, qua đó góp phần giúp tỉnh đẩy nhanh chuyển đổi mô hình kinh tế từ "nâu" sang "xanh".
Hiện nay, TKV tiếp tục đẩy nhanh tiến độ trồng cây hoàn nguyên cải tạo phục hồi môi trường tại tất cả các khu vực đã kết thúc khai thác, đổ thải. Bên cạnh đó, sẽ thực hiện đầu tư mở rộng nâng công suất 6 trạm xử lý nước thải mỏ và kết hợp triển khai nghiên cứu thực hiện công tác tái chế nước thải mỏ thành nước sinh hoạt, nâng cao chuỗi giá trị khai thác khoáng sản và góp phần thiết thực vào công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, TKV sẽ tiếp tục thu hồi đất đá thải sau khai thác khoáng sản tại các mỏ than và tro xỉ nhà máy nhiệt điện phục vụ làm vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng. 
Chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường TKV đang khắc phục dần tình trạng ô nhiễm môi trường do quá trình khai thác trước đây để lại và xử lý, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường mới phát sinh. Đến nay, chất lượng môi trường, cảnh quan các khu vực có hoạt động sản xuất của Tập đoàn và các khu vực dân cư, đô thị lân cận đã được cải thiện theo tiêu chí môi trường: “Sáng - Xanh - Sạch”.
Theo Báo Quảng Ninh
Tag:
lên đầu trang