Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 05:38

Thứ hai, 29/04/2024 | 05:38

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:06 ngày 11/03/2022

TKV đẩy mạnh sản xuất than chất lượng cao

Ngay từ những tháng đầu năm 2022, tranh thủ điều kiện thị trường đang thuận lợi, TKV tiếp tục chỉ đạo các đơn vị khối sản xuất, sàng tuyển, chế biến đẩy mạnh các giải pháp sản xuất than chất lượng cao, phục vụ nhu cầu khách hàng. Trên tinh thần tập trung, quyết tâm cao, các mỏ đã có những giải pháp phù hợp để tăng cường sản xuất các chủng loại than cục, than cám chất lượng cao theo yêu cầu của TKV và thị trường.

Các phương tiện thực hiện bốc xúc tại khai trường Công ty CP Than Cao Sơn - Vinacomin.
Nhìn lại năm 2021, TKV đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép là vừa phòng dịch, vừa sản xuất, đảm bảo nguồn cung cho thị trường tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu; đặc biệt là các chủng loại than chất lượng cao.
Với hai dây chuyền sản xuất than cơ giới hóa đồng bộ, và bằng các biện pháp quản trị than hiệu quả, Công ty CP Than Hà Lầm - Vinacomin hiện đang sản xuất nhiều dòng than chất lượng cao phù hợp yêu cầu của Tập đoàn, chủ yếu là các loại than cám.
Trong quá trình tổ chức sản xuất, Hà Lầm đang tiến hành khai thác đồng thời với công tác đào lò chuẩn bị sản xuất. Theo đó, đơn vị tổ chức bóc tách đá từ các diện chuẩn bị sản xuất theo một đường riêng, đảm bảo không lẫn đá vào than của các diện khai thác. Ngoài ra, với các vị trí có thể tách lọc đá ngay tại gương khai thác, Hà Lầm tổ chức đào các cúp lò tách đá.
Ông Nguyễn Việt Phương, Phó Giám đốc Công ty CP Than Hà Lầm - Vinacomin cho biết: Than nguyên khai ngay khi được vận chuyển bằng băng tải từ trong lò ra ngoài mặt bằng sẽ tiếp tục được tách lọc tạp chất bằng công nghệ sàng. Các lưới sàng sẽ được thay thế linh hoạt để đảm bảo chọn lọc các chủng loại than đảm bảo phẩm cấp theo tiêu chuẩn.

Sản xuất than chất lượng cao ở Công ty CP Than Hà Lầm - Vinacomin.
Còn tại Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin, việc sản xuất than chất lượng cao vẫn luôn là thế mạnh của đơn vị, giúp mỏ này đảm bảo sản lượng tiêu thụ than theo kế hoạch TKV giao. Với công tác phẩm cấp, tiêu thụ than, Đèo Nai được đánh giá là điểm sáng của TKV trong năm 2021 nhờ giải pháp chỉ đạo sản xuất tối đa than cục xô phục vụ tiêu thụ.
Ông Vũ Đức Thụ, Quản đốc Phân xưởng Sàng tuyển - Tiêu thụ, Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin cho biết: Ngay từ đầu năm, dự báo thị trường sẽ có nhu cầu cao do biến động của thị trường thế giới, Than Đèo Nai đã linh hoạt, sản xuất thêm các chủng loại than chất lượng cao như than cục và than cám 4a để tiêu thụ. 
Năm 2021, sản xuất than chất lượng cao của các đơn vị trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đạt 5,3 triệu tấn (kế hoạch 3,7 triệu tấn), vượt 1,6 triệu tấn. Kết quả này cũng góp phần quan trọng đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng cho TKV, cũng như đóng góp vào chỉ tiêu tăng trưởng 10,28% của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021.
Tiếp tục tinh thần nỗ lực cao nhất để sản xuất, phục vụ thị trường tiêu thụ đang thuận lợi, TKV đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh sản xuất than ngay từ những ngày đầu năm 2022. Theo thông tin của Ban Điều độ Sản xuất than TKV, 2 tháng đầu năm 2022, sản lượng than chất lượng cao của Tập đoàn đã đạt 750.000 tấn.
Để đáp ứng được nhu cầu thị trường, TKV tiếp tục áp dụng các giải pháp hợp lý hóa trong sản xuất để nâng cao năng suất lao động; hoàn thiện các hệ thống sàng tuyển, chế biến than tại các mỏ và các nhà máy sàng tuyển để nâng cao chất lượng than.
Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng ban Điều độ Sản xuất than TKV, Tập đoàn cũng sẽ đổi mới công nghệ, tự động hóa tối đa các công đoạn của khâu sàng tuyển than để giảm lực lượng lao động và nâng cao hiệu quả làm việc của các thiết bị này. Bên cạnh đó, TKV cũng chủ trương sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ pha trộn hiện đại, cơ giới hóa các khâu bốc rót pha trộn theo hướng băng tải hóa, nhằm tiến tới tự động hóa trong pha trộn than. 
Năm 2022, TKV phấn đấu tiêu thụ 43 triệu tấn than. Tập đoàn cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình “Sản xuất và thương mại than”, nâng cao giá trị kinh doanh than theo hướng sản xuất tối đa các loại than chất lượng cao; khai thác tối đa lợi thế của Tập đoàn và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên. Đồng thời, tiến hành khai thác “chuỗi giá trị gia tăng” sau khai thác mỏ hướng đến việc chuyển đổi từ mô hình “kinh tế tuyến tính” sang mô hình “kinh tế tuần hoàn” để phát triển Tập đoàn bền vững.
Theo Báo Quảng Ninh
lên đầu trang