Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:08

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:08

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 15:39 ngày 15/04/2022

PC Quảng Nam với công tác chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Trước tác động to lớn của Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của nhiều tổ chức và doanh nghiệp. 
Giao diện phần mềm eOffice 7.0 được sử dụng nhiều nhất trong công việc hàng ngày của CBCNV.
Những sự thay đổi to lớn về năng suất lao động, trải nghiệm của người dùng và các mô hình kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò, cũng như hiệu quả của chuyển đổi số trong cuộc sống xã hội hiện nay. Tại PC Quảng Nam, quá trình chuyển đổi số diễn ra trong một thời gian dài ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
 
Từ năm 2014, PC Quảng Nam đã chính thức đưa vào sử dụng phiên bản chương trình CPC-eOffice 6.1 của EVNCPC, bao gồm: chức năng quản lý công văn và ứng dụng nhắn tin nội bộ. Đây là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng nhiều nhất trong hoạt động công việc hàng ngày của hơn 800 CBCNV toàn Công ty. Năm 2017, đơn vị tiếp tục đưa vào sử dụng chương trình CPC-eOffice 7.0, tích hợp thêm các tính năng như: ký số, ký số qua sim điện thoại, tủ tài liệu điện tử, giao việc, quản lý và thống kê công việc trực tuyến. Cuối năm 2020, thực hiện theo chỉ đạo của EVNCPC, Công ty đã hoàn thành triển khai việc gửi, nhận văn bản qua trục liên thông văn bản từ phần mềm CPC-eOffice đến hệ thống e-Office của UBND tỉnh Quảng Nam. Các ứng dụng này góp phần không nhỏ trong việc nâng cao năng suất lao động và trải nghiệm người dùng, thực hiện đúng chủ trương văn phòng không giấy và tiết kiệm chi phí mà Công ty đã đề ra.
Phần mềm thông tin hiện trường của EVNCPC được ứng dụng trong công tác quản lý kỹ thuật.
Trong công tác quản lý kỹ thuật, hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu Scada đã được PC Quảng Nam áp dụng vào công tác quản lý vận hành từ năm 2016, từ dự án mini Scada thành phố Tam Kỳ đến lưới điện thông minh Hội An đã được triển khai và đưa vào sử dụng. Năm 2019, Công ty chính thức hoàn thành và đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển, chuyển đổi 100% các trạm biến áp 110kVA sang chế độ vận hành không người trực. Tất cả các thao tác cắt, đóng điện tại các xuất tuyến của các trạm được thực hiện từ xa thông qua máy tính, các thông số trạng thái đều được trưởng kíp Trung tâm điều khiển thực hiện kiểm tra, giám sát, thay thế hoàn toàn cho con người khi thực hiện thao tác tại các trạm trước đây. Ứng dụng góp phần đảm bảo an toàn lao động, độ chính xác cao, thao tác nhanh, đặc biệt là phát hiện kịp thời những sự cố xảy ra tại các trạm biến áp. Lưới điện trung và hạ thế được triển khai quản lý bằng hệ thống thu thập thông tin hiện trường, giúp kiểm soát thông tin lưới điện một cách trực quan gồm hình ảnh, tọa độ trên nền tảng bản đồ của Google Earth. Thực hiện chỉ đạo của EVNCPC, Công ty đã chủ động lập kế hoạch nghiên cứu, khai thác các chức năng của chương trình DMS. Đến nay, PC Quảng Nam đã khai thác áp dụng được 02 chức năng (Topology Management, Load Flow) vào công tác vận hành lưới điện.
Giao diện phần mềm giám sát sản lượng điện bất thường.
Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, cổng thông tin Trung tâm Chăm sóc khách hàng đã được Công ty quảng bá rộng rãi trên nhiều kênh thông tin để khách hàng dễ dàng tiếp cận. Dịch vụ điện điện tử, thanh toán tiền điện trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Qua đó, người dân có thể đăng ký sử dụng các dịch vụ điện thuận tiện, nhanh chóng hơn; việc thanh toán tiền điện hàng tháng được thực hiện một cách chủ động và dễ dàng thông qua các kênh thanh toán như ví điện tử hoặc Internet Banking của các ngân hàng trên địa bàn. Ngoài ra, Công ty đã ứng dụng các phần mềm hỗ trợ công tác kinh doanh như: hệ thống đo xa chỉ số công tơ RF-Spider, DSPM, gởi email lịch ngừng cung cấp điện, gởi tin nhắn thông báo, số hóa hợp đồng mua bán điện, thu thập thông tin hiện trường; kiểm soát sai lệch chỉ số treo/tháo giữa CMIS và đo xa để hạn chế các sai sót trong quá trình phát hành hóa đơn khách hàng, qua đó, đã giảm thiểu được nhiều sai sót trong nghiệp vụ cũng như cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng mua điện.
Quá trình chuyển đổi số của PC Quảng Nam đứng trước nhiều thuận lợi và khó khăn. Song với những nỗ lực của CBCNV, PC Quảng Nam đã từng bước khai thác các thế mạnh, tích cực triển khai nhiều chương trình công nghệ, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Thời gian đến, trên cơ sở kế thừa thành tựu khoa học và chủ động nghiên cứu, sáng tạo, PC Quảng Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để thực hiện tốt mục tiêu chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Theo: Tổng Công ty Điện lực Miền Trung

lên đầu trang