Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:59

Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:59

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:32 ngày 19/04/2022

ĐH Công nghiệp TP.HCM tổ chức “Diễn đàn Phương pháp giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn”

Ngày 15/4/2022, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (IUH) đã tổ chức “Diễn đàn Phương pháp giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn”. Chương trình này nằm trong khuôn khổ chuỗi diễn đàn BUILD-IT 2022, thuộc Dự án USAID BUILD-IT do Đại học Bang Arizona thực hiện. 
Quang cảnh diễn đàn (Ảnh: iuh.edu.vn/)
Tham dự diễn đàn có sự tham gia của PGS.TS Đàm Sao Mai – Phó hiệu trưởng Nhà trường; ông Ace Wilson- Quyền Tổng giám đốc điều hành, Giám đốc Tài chính, Công ty Intel Products Vietnam và ông Jeffrey Goss, Chủ nhiệm dự án BUILD-IT, Phó Hiệu Trưởng điều hành các Chương trình Đông Nam Á, Đại học Bang Arizona. Ngoài ra, diễn đàn có sự góp mặt của hơn 150 lãnh đạo và đại diện các sở, ban ngành, trường đại học, doanh nghiệp tại Việt Nam. 
Với chủ đề phương pháp dạy học dựa trên các vấn đề thực tiễn, chương trình diễn ra với các hoạt động chính như chia sẻ, thảo luận về những câu chuyện thành công liên quan đến phương pháp học tập dựa trên vấn đề ứng dụng (Problem-Based Learning -PBL), đồng đời nhấn mạnh việc làm thế nào để đào tạo nên một đội ngũ lao động có năng suất cao thông qua phương pháp học tập dựa trên việc giải quyết vấn đề. 
Các khách mời tham dự cũng chia sẻ các góc nhìn và quan điểm đã được quan sát trong 10 năm qua và chỉ ra sự thay đổi về chất lượng của lực lượng lao động tại Việt Nam. Ông Ace Wilson - Quyền Tổng giám đốc điều hành, Giám đốc Tài chính, Công ty Intel Products Vietnam cho biết: “Với nhu cầu nguồn lao động chất lượng cao hiện nay, việc thay đổi phương pháp giảng dạy sẽ đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Tập đoàn Intel luôn tìm kiếm những sinh viên vừa tốt nghiệp đã có thể tham gia các dự án ngay khi bắt đầu làm việc tại Intel. Việc giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn sẽ giúp cho sinh viên có thể tự tin giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc.” Vì vậy, ông Ace Wilson đánh giá cao việc thay đổi này sẽ tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động nói chung và Tập đoàn Intel nói riêng.
Ông Ace Wilson phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: iuh.edu.vn/)
Đăc biệt, để giúp các giảng viên hiểu và áp dụng hiệu quả hơn với phương thức giảng dạy này, dự án BUILD-IT đã sáng tạo và triển khai chương trình phát triển tập huấn đào tạo giảng viên nguồn (Certified Facilitator) và khoá tập huấn giảng viên giảng dạy (Master Teacher Training) để áp dụng phương pháp giảng dạy này vào các lớp học, giúp tạo nguồn cho lực lượng lao động đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Chia sẻ về dự án BUILD-IT, PGS.TS Đàm Sao Mai – Phó hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Những dự án nổi bật trong mối quan hệ giữa IUH và BUILD-IT phải kể đến như xây dựng hệ thống đánh giá KPI, kiểm định ABET, AUN-QA, nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên với mô hình CFT/ MTT, ứng dụng giảng dạy 4.0. Những kết quả từ sự hợp tác này không những đem lại tiếng vang cho IUH cũng như đem lại giá trị thực tiễn cho sinh viên Nhà trường. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm và được đánh giá rất tốt trong quá trình làm việc nhờ được ứng dụng thực tế vào quá trình học tập.”
 PGS.TS Đàm Sao Mai – Phó hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM (Ảnh: iuh.edu.vn/)
Bày tỏ quan điểm tại diễn đàn, ông Jeffrey Goss - Chủ nhiệm dự án BUILD-IT và Phó Hiệu Trưởng điều hành các Chương trình Đông Nam Á, Đại học Bang Arizona cho biết: Trong 7 năm qua, BUILD-IT cùng các đối tác của mình đã làm việc với đội ngũ giảng viên và lãnh đạo trường đại học Việt Nam để tích hợp Phương pháp giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn vào các lớp học cũng như dự án trên khắp Việt Nam. “Hôm nay, chúng tôi muốn nhìn lại những thay đổi và tác động tích cực đối với học sinh - lực lượng lao động STEM trong tương lai. Chúng tôi mong muốn lắng nghe và chia sẻ về những thách thức cần vượt qua để đưa Phương pháp giảng dạy dựa trên các vấn đề thực tiễn đến với hàng chục nghìn sinh viên đang chuẩn bị tham gia lực lượng lao động” – ông Jeffrey Goss chia sẻ.
Ngoài hoạt động chính, diễn đàn cũng tổ chức các buổi tập huấn nhằm thúc đẩy việc học tập dựa trên các vấn đề thực tiễn trong các lớp học. Trước đó, ngày 13/4 là chương trình tập huấn ‘Dạy và học trong kỷ nguyên số: 8 Kỹ năng cho việc học trực tuyến thành công” do TS. Robert Schoelfeld - Giám đốc chương trình phát triển phương pháp giảng dạy của dự án BUILD IT điều hành. Chiều ngày 15/4, buổi tập huấn với chủ đề Xây dựng kế hoạch Phát triển đơn vị đào tạo một cách bền vững, chú trọng áp dụng Phương pháp giảng dạy dựa trên dự án trong lớp học đã thu hút rất nhiều giảng viên tham gia.
Phương Loan
lên đầu trang