Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 12:05

Thứ hai, 29/04/2024 | 12:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:09 ngày 16/06/2022

Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV: Mô hình công viên trong nhà máy

Khuôn viên rợp bóng cây xanh và những vườn hoa được trồng trong nhà máy của Công ty Nhiệt điện Sơn Động-TKV đã mang đến một không gian xanh cho người lao động.
Đến thăm nhà máy Nhiệt điện Sơn Động do Công ty Nhiệt điện Sơn Động-TKV quản lý, vận hành vào những ngày hè tháng 6 nắng như đổ lửa, hiện ra khung cảnh trước mắt chúng tô là những hàng cây xanh rợp bóng mát, những luống hoa được trồng xung quanh khuôn viên nhà máy đang rực rỡ khoe sắc. Ông Vũ Xuân Trình- Giám đốc Công ty Nhiệt điện Sơn Động-TKV - cho biết, công ty luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, từng bước xây dựng thành công mô hình “nhà máy công viên”. Công ty đã đầu tư hàng chục triệu đồng để cải tạo đất, xây dựng cảnh quan, khuôn viên và trồng cây xanh cũng như các loại hoa về trồng.

Lan tỏa mô hình “nhà máy công viên” trong các doanh nghiệp của TKV
Với mục tiêu xây dựng một nhà máy sản xuất hiệu quả, thân thiện với môi trường. Công ty Nhiệt điện Sơn Động-TKV không chỉ tập trung vào sản xuất, kinh doanh, đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện, mà còn nỗ lực triển khai hàng loạt các biện pháp bảo vệ môi trường. Công ty đã đầu tư lắp đặt dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ, ít tiêu hao năng lượng và giảm phát thải ra môi trường. Các nguồn thải được kiểm soát chặt chẽ.
Theo đó, đối với nguồn khí thải sinh ra sau quá trình hoạt động của lò hơi được thu gom và xử lý bụi bằng thiết bị lọc bụi tĩnh điện (ESP) để loại bỏ bụi trong khí thải (hiệu suất lọc bụi lên tới 99,9%); sử dụng đá vôi đốt kèm với than để giảm thiểu các chất ô nhiễm trong khí thải trước khi thải ra ngoài môi trường qua ống khói cao 160m. Đối với nước thải, nước thải sau sản xuất được đưa vào bể chứa nước thải công nghiệp, được bơm nâng nước thải bơm vào hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Nước được tách dầu, phân tách huyền phù, tạp vật nhờ các thiết bị lắng, lọc cơ khí đến chỉ tiêu kỹ thuật cho phép sử dụng và đưa vào tái sử dụng cho việc trộn ẩm tro, xỉ và phun dập bụi. Đối với tro, xỉ phát sinh sau quá trình sản xuất điện của nhà máy thì được chứa trong các Silo kín, được phun nước tạo ẩm ngăn bụi phát tán ra ngoài môi trường, sau đó được xả xuống xe tải, che phủ bạt kín và vận chuyển tập kết ra bãi chứa. Tại bãi chứa, tro, xỉ được hệ thống phun nước dập bụi tiếp tục làm ẩm, san gạt và lu lèn bề mặt, xung quanh bãi chứa được trồng cây tạo thành vành đai cây xanh, ngăn ngừa khả năng phát tán bụi...
Để đảm bảo tro, xỉ của nhà máy là sản phẩm hàng hóa, công ty đã mời các đơn vị có chức năng lấy mẫu tro, xỉ, tiến hành hợp chuẩn, hợp quy tro, xỉ. Công ty đã xây dựng Đề án tiêu thụ tro xỉ và nỗ lực tìm kiếm, liên hệ, đàm phán với các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân có nhu cầu sử dụng tro, xỉ đứng chân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và các vùng lân cận để chuyển giao tro, xỉ của nhà máy làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, và hoàn nguyên mỏ. Sau thời gian thực hiện đề án, đã mang lại những kết quả tích cực, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 100% khối lượng tro, xỉ phát sinh và tro, xỉ tồn lưu tại bãi chứa đã được công ty ký hợp đồng chuyển giao cho các đối tác có chức năng xử lý, tiêu thụ.
Cùng với việc kiểm soát tốt các nguồn thải trong quá trình sản xuất, công ty tiếp tục cải tạo cảnh quan nhà máy, trồng thêm nhiều cây xanh, vườn hoa để lan tỏa mô hình “nhà máy công viên” trong các doanh nghiệp của TKV.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang