Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 23:31

Thứ bảy, 27/04/2024 | 23:31

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:53 ngày 16/08/2022

Kết quả và định hướng phát triển của Trung tâm Tư vấn Thiết kế Công nghiệp

1. Kết quả hoạt động 
1.1. Giới thiệu   
- Tên tiếng Việt: Trung tâm Tư vấn Thiết kế Công nghiệp
- Tên giao dịch tiếng Anh: Industrial Consultance and Design Centre
- Trung tâm Tư vấn Thiết kế Công nghiệp (TVTKCN) được thành lập ngày 01 tháng 05 năm 2007, theo quyết định số 117/QĐ-NCCK dựa trên đơn vị tiền thân là Phòng Thiết kế Cơ khí.
- Trung tâm TVTKCN có truyền thống trên 30 năm nghiên cứu thiết kế và triển khai kết quả vào thực tế. Hiện là đơn vị có uy tín với nhiều đối tác trong các lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, tư vấn, cung cấp các dây chuyền thiết bị đồng bộ và thiết bị, vật tư phụ tùng chất lượng cao.
- Trung tâm có đội ngũ cán bộ kỹ thuật được đào tạo bài bản, có năng lực – kỹ năng thiết kế tốt, giàu kinh nghiệm thực tế trong nhiều lĩnh vực chuyên ngành.
- Đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ, năng động, được đào tạo bài bản. Trung tâm có đủ năng lực tổ chức, quản lý thực hiện các dự án lớn, các dây chuyền thiết bị đồng bộ (kể cả thực hiện dự án theo hình thức EPC và EPCM các hệ thống, dây chuyền công nghiệp).
- Là tập thể đoàn kết, có văn hoá truyền thống của doanh nghiệp, làm việc có nề nếp, có phong trào học tập và rèn luyện tốt theo mục tiêu phát triển chung của Viện. 
- Có mối quan hệ hợp tác lâu dài với nhiều tập đoàn, tổng công ty (Giấy, Than & Khoáng sản, Điện lực, Xi măng, Hoá chất, MIE, LILAMA, VINAINCON …), các doanh nghiệp lớn (Công ty alumin Lâm Đồng và Nhân Cơ, Tổng công ty Giấy Việt Nam, Công ty Hoá chất cơ bản Miền Nam...).
- Có mối quan hệ hợp tác, đối tác với nhiều hãng cung cấp thiết bị chuyên ngành nước ngoài, như: SIEMENS, HONEYWELL, PLA (tự động hoá), SUMITOMO (hộp giảm tốc), BRU & KJae (chẩn đoán thiết bị), HASLER (các hệ thống định lượng), HATCH, EKATO, WARMAN, BOKELA (công nghệ, thiết bị ngành Alumin/nhôm)…
- Có hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn tiên tiến.
- Có cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ nghiên cứu, triển khai tương đối đầy đủ đảm bảo phục vụ công tác nghiên cứu, thiết kế và sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao cho các công trình công nghiệp. 
1.2. Cơ cấu tổ chức 
1.3. Hoạt động của Trung tâm
1.3.1. Hoạt động khoa học và công nghệ
Trung tâm chú trọng đến hoạt động khoa học và công nghệ, thể hiện trong việc thường xuyên tổ chức nghiên cứu, tiếp nhận, làm chủ và ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến để tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm của mình. Hiện nay, Trung tâm đang tập trung tham gia các đề án nghiên cứu đổi mới, hiện đại hóa công nghệ, thiết bị để nâng cao hiệu quả khai thác Bauxite trong nước, thuộc đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2025”.
1.3.2. Hoạt động sản xuất, kinh doanh
Trong những năm gần đây, Trung tâm đã tập trung vào các lĩnh vực:
a. Tư vấn thiết kế, giám sát và tư vấn quản lý dự án cho ngành công nghiệp: 
- Thiết kế dây chuyền đồng bộ sản xuất bột giấy và giấy.
- Thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khả thi cho toàn bộ các dự án khai thác và chế biến Bauxite – Alumin ở Việt Nam. 
- Thực hiện công tác tư vấn quản lý dự án và giám sát thực hiện hai nhà máy Alumina Lâm Đồng và Nhân Cơ. 
- Tư vấn lập dự án và thiết kế các hệ thống công nghệ trong ngành chế biến cát, Niken, gỗ, thuốc lá...
- Tư vấn giám sát thi công các nhà máy sản xuất công nghiệp, công trình thủy điện…
b. Thực hiện các hợp đồng xây dựng các dây chuyền, hệ thống thiết bị công nghiệp theo hình thức EPC hoặc EPCM, với các dự án điển hình:
- Cung cấp dây chuyền đồng bộ sản xuất bột giấy và giấy đến 15 nghìn tấn/năm.
- Cung cấp nhà máy tuyển quặng bauxite công suất đến 1,7 triệu tấn quặng tinh/năm
- Cung cấp hệ thống cấp liệu cho nhà máy sản xuất ván ép MDF và Saw Mill.
- Cung cấp hệ thống thiết bị sân than cho nhà máy nhiệt điện.
- Thiết kế, cung cấp hệ thống cấp điện và điều khiển cho hệ thống thải tro xỉ - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1…
c. Cung cấp các dịch vụ kỹ thuật liên quan đến công tác bảo dưỡng, bảo trì nhà máy:
- Dịch vụ khảo sát, phân tích, đánh giá và tư vấn để cải tiến, nâng cấp các dây chuyền công nghiệp.
- Các thiết bị công nghệ đơn lẻ trong dây chuyền sản xuất công nghiệp, các phụ tùng ngành cơ khí yêu cầu chất lượng cao.
- Dịch vụ đào tạo nhân lực cho công tác bảo dưỡng nhà máy, xây dựng hệ thống bảo dưỡng tiên tiến.
- Dịch vụ phân tích và chẩn đoán tình trạng thiết bị cho các nhà máy công nghiệp.
d. Một số hình ảnh, công trình tiêu biểu đã được Trung tâm thực hiện:
Tư vấn quản lý Dự án Tổ hợp Bauxite – Nhôm Lâm Đồng và Dự án nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ  
Thiết kế, cung cấp, lắp đặt, vận hành Tuyến băng tải vận chuyển quặng tinh dài 5km cho Nhà máy Alumin Lâm Đồng và Alumin Nhân Cơ.
Thiết kế, cung cấp hệ thống cấp điện và điều khiểnDự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1.
2. Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
Trong thời gian qua, Trung tâm TVTKCN đã gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh trực tiếp đến quá trình tiếp cận khách hàng, triển khai công việc. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Viện, sự đoàn kết và cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên trong Trung tâm, Trung tâm đã từng bước vượt qua khó khăn, ổn định các công việc, tăng doanh thu qua các hợp đồng kinh tế, đảm bảo sự phát triển theo định hướng chung của Viện, cũng như đảm bảo đời sống của toàn thể cán bộ công nhân viên Trung tâm.
3. Định hướng phát triển của Trung tâm
3.1. Hoạt động khoa học và công nghệ
a. Phát triển khoa học công nghệ
- Định hướng, đầu tư tăng cường năng lực nghiên cứu thiết kế, tích hợp hệ thống thiết bị đồng bộ về ứng dụng công nghệ chế tạo.
- Phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước nghiên cứu xây dựng, tiếp nhận các giải pháp công nghệ sản xuất trong các ngành công nghiệp để phát triển thị trường, cụ thể như:
+ Tự động hoá, tích hợp hệ thống cho các ngành xi măng, thuỷ điện, nhiệt điện, hoá chất, giấy, xử lý môi trường, ...
+ Thiết bị đồng bộ cho các ngành khoáng sản, nhiệt điện, hoá chất, giấy.
- Ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong tư vấn và công nghệ quản lý dự án các công trình công nghiệp.
b. Xây dựng chính sách chất lượng
- Phấn đấu đảm bảo chất lượng theo mục tiêu của Viện đã đề ra “Giải pháp hoàn hảo, công nghệ tiên tiến”.
- Chuẩn hoá quy trình nghiên cứu thiết kế.
- Hoàn thiện bộ quy trình nghiệm thu các sản phẩm cung cấp cho khách hàng.
3.2. Phát triển thị trường truyền thống
- Duy trì và phát triển thị trường, sản phẩm truyền thống sẵn có của Trung tâm (công tác tư vấn, thiết kế, cung cấp các dây chuyền công nghệ theo hình thức EPC, EPCM, thiết bị/phụ tùng đơn lẻ, dịch vụ kỹ thuật).
- Nghiên cứu nâng cao chất lượng các mặt hàng đã có uy tín trong các ngành Bauxite - Alumin, năng lượng tái tạo, giấy, hoá chất, chế biến gỗ, thủy điện, nhiệt điện.
- Củng cố, tăng cường nghiên cứu để chế tạo các mặt hàng truyền thống thuộc thế mạnh, chất lượng cao của Trung tâm, như phụ tùng, thiết bị cơ khí, thiết bị nâng chuyển, các thiết bị định lượng, các thiết bị cơ điện tử, các hệ thống tự động hoá, thiết bị chẩn đoán, giám sát, các mặt hàng phụ tùng truyền thống chất lượng cao…
- Củng cố các mặt hàng là phân phối độc quyền hoặc là nhà phân phối cho các hãng nước ngoài. 
3.3. Phát triển đối tác và khách hàng
- Tập trung vào các đối tác là chủ đầu tư các dự án chế biến Bauxite – Alumin – Nhôm, Cát trắng, Niken… trong đó mục tiêu là các dịch vụ tư vấn, giám sát hoặc tư vấn phụ, liên danh với các nhà thầu trong nước và nhà thầu nước ngoài thực hiện các gói thầu tư vấn hoặc gói thầu EPC/EPCM.
- Thiết kế, cung cấp, tích hợp các dây chuyền/hệ thống thiết bị đồng bộ cho các ngành xi măng, điện, giấy, hoá chất, khoáng sản…
- Xây dựng mối quan hệ đối tác tốt với các nhà cung cấp dịch vụ, thiết bị chuyên ngành nước ngoài có uy tín trên thị trường quốc tế.
- Xây dựng, củng cố mối quan hệ với các tập đoàn, tổng công ty lớn là khách hàng thường xuyên hoặc khách hàng tiềm năng lớn.
- Phát triển dịch vụ phân phối máy móc thiết bị cho các nhà cung cấp nước ngoài.
- Cung cấp các dịch vụ kỹ thuật thiết kế, tư vấn, các dây chuyền thiết bị, phụ tùng vật tư với chất lượng cao. Bảo đảm và phát triển uy tín của đơn vị, niềm tin của bạn hàng, đối tác.
3.4. Phát triển nguồn nhân lực
- Xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật có kiến thức rộng, làm việc bài bản làm nòng cốt, đủ năng lực đảm nhận vai trò kỹ sư trưởng, tổng công trình sư thực hiện dự án.
- Xây dựng các bộ phận, nhóm theo hướng chuyên sâu là cán bộ kỹ thuật trẻ có trình độ chuyên môn, có ngoại ngữ, có sức khoẻ tốt và nhiệt tình công tác.
- Tổ chức tuyển dụng theo mục tiêu phát triển của Trung tâm để bổ sung đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ, cán bộ có kinh nghiệm.
- Thường xuyên tổ chức đào tạo, đào tạo lại cập nhật các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, chuyên sâu để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật.
4. Kết luận 
Qua quá trình hình thành, xây dựng và phát triển, Trung tâm TVTKCN đã trở thành đơn vị nghiên cứu có uy tín trong việc triển khai các lĩnh vực cung cấp giải pháp, thiết kế thiết bị công nghệ, hệ thống tự động hoá và tích hợp đồng bộ các dây chuyền sản xuất công nghiệp. Trung tâm đã phấn đấu và trở thành đơn vị có khả năng thực hiện với vai trò tổng thầu EPC và EPCM các dự án lớn.
- Đảm bảo từng bước nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm của Trung tâm đến tương đương với các nước phát triển.
- Đảm bảo khả năng tiếp cận nguồn công việc bền vững, có tính kinh tế và có khả năng thực hiện cao.
- Nâng cao kỹ năng chuyên môn của cán bộ kỹ thuật có khả năng thực hiện các công việc có tính kỹ thuật cao, thúc đẩy các công việc theo hướng chuyên môn hoá và công nghiệp hóa.
- Đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, toàn diện, từ đó liên tục nâng cao thu nhập cho cán bộ làm cơ sở để duy trì và phát triển nguồn nhân lực, cơ sở vật chất của Trung tâm.
Nguyễn Mạnh Cường
(Nguồn: Tập san "Viện Nghiên cứu Cơ khí 60 năm lớn mạnh cùng Đất nước")
lên đầu trang