Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 04:23

Thứ hai, 29/04/2024 | 04:23

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:54 ngày 22/08/2022

Viện KHCN Mỏ nghiệm thu cơ sở dự án thuộc Chương trình KHCN trọng điểm cấp Quốc gia

Viện Khoa học công nghệ Mỏ mới đây đã tổ chức hội nghị nghiệm thu Dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện các giải pháp công nghệ xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương đảm bảo an toàn cho các công trình trên bề mặt và khai thác xuống sâu” do TS. Lưu Văn Thực làm chủ nhiệm.
Đây là dự án thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp Quốc gia phục vụ đổi mới, hiện đại hóa công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản đến năm 2025” thực hiện đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2025”. Hội đồng nghiệm thu do TS. Đào Hồng Quảng, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Mỏ làm Chủ tịch.
Nghiệm thu dự án “Hoàn thiện các giải pháp công nghệ xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương đảm bảo an toàn cho các công trình trên bề mặt và khai thác xuống sâu” (Ảnh: http://imsat.vn/)
Mỏ than Na Dương là một trong những mỏ than lộ thiên lớn của Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV, được khai thác từ những năm 60 của thế kỷ XX. Trong quá trình khai thác đã xảy ra hiện tượng biến dạng, trượt lở đất đá với những quy mô khác nhau và tạo ra chiều cao bờ mỏ lớn, ảnh hưởng đến sản xuất. Bên cạnh đó, khu vực gần khai trường mỏ đã có Nhà máy nhiệt điện Na Dương I và Nhà máy nhiệt điện Na Dương II đang được xây dựng và sẽ sớm đi vào hoạt động. Việc đảm bảo an toàn cho các công trình bề mặt khi khai thác xuống sâu là rất cần thiết. Vì vậy, năm 2016, Bộ Công Thương đã giao Viện Khoa học công nghệ Mỏ thực hiện đề tài liên quan đến công nghệ bóc đất đá và xử lý bờ trụ mỏ lộ thiên bị trượt lở đảm bảo an toàn cho các công trình trên bề mặt. Đề tài đã đề xuất được công nghệ bóc đất đá và giải pháp khoan giảm áp, quan trắc ổn định bờ mỏ. Tuy nhiên, các giải pháp này cần được chi tiết và thực nghiệm để hoàn thiện.
Do đó, năm 2019, Bộ Công Thương tiếp tục giao cho Viện Khoa học công nghệ Mỏ thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện các giải pháp công nghệ xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương đảm bảo sản toàn cho các công trình trên bề mặt và khai thác xuống sâu”. Đây là một công trình thực hiện đồng bộ các giải pháp về công nghệ bóc đá, khoan giảm áp và quan trắc ổn định bờ mỏ hợp lý nhằm đảm bảo an toàn cho các nhà máy nhiệt điện trên bề mặt và khai thác xuống sâu.
Theo đánh giá, dự án triển khai thành công sẽ là bước đầu cho việc áp dụng những thành quả nghiên cứu khoa học của Nhà nước để phát triển mỏ than Na Dương theo hướng hiện đại. Đồng thời, dự án cũng sẽ mang lại hiệu quả trực tiếp cho doanh nghiệp trên phương diện ngăn ngừa hiện tượng trượt lở bờ mỏ, khai thác ổn định, đáp ứng yêu cầu sản lượng, nâng cao năng suất thiết bị khai thác, giảm chi phí xử lý trượt lở. Thành công của dự án cũng còn giúp giảm nguy cơ tai nạn lao động, sự cố môi trường do trượt lở đất đá bờ mỏ gây ra, bảo vệ nhà máy nhiệt điện trên bề mặt và các thiết bị dưới đáy mỏ, tạo ra sự phát triển bền vững giữa công nghiệp khai thác than với công nghiệp sản xuất điện. 
Báo cáo trước hội đồng nghiệm thu, ông Đoàn Văn Thanh, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, dự án bao gồm các nội dung chính như: Khảo sát hiện trường, thu thập số liệu phục vụ công tác lập phương án xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương; Thực nghiệm và xác định phạm vi áp dụng các giải pháp xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương; Thiết kế sơ đồ, thông số và quy trình công nghệ xử lý bờ trụ mỏ than Na Dương (bóc đất đá, khoan giảm áp, quan trắc ổn định bờ mỏ); Thi công thử nghiệm và đánh giá kết quả thực nghiệm các giải pháp xử lý bờ trụ; Hoàn thiện quy trình công nghệ các giải pháp xử lý bờ trụ; Đào tạo công nghệ…
Kết luận buổi nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đánh giá, về cơ bản nhóm thực hiện đã hoàn thành đầy đủ, bám sát các nội dung nghiên cứu theo đề cương đã đăng ký, sản phẩm đầy đủ và đảm bảo chất lượng. Báo cáo trình bày khoa học, có độ tin cậy cao, kết quả nghiên cứu có giá trị ứng dụng thực tiễn. Hội đồng nghiệm thu đề nghị nhóm thực hiện cần bổ sung một số thông tin, trình bày ngắn gọn và nổi bật hơn những nội dung chính, … chỉnh sửa, hoàn thiện trước khi trình Bộ Công Thương phê duyệt.
Bích Phương


lên đầu trang