Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 11:49

Thứ hai, 29/04/2024 | 11:49

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:02 ngày 22/11/2022

EVNNPC nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số

Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2022 về cơ bản Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số, thời gian qua, EVNNPC đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp với lộ trình và nhiệm vụ cụ thể.
Báo cáo của EVNPC cho thấy, tính đến hết tháng 10/2022, đơn vị này đã cơ bản hoàn thành 11/11 nhiệm vụ chuyển đổi số Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao chung các Tổng công ty thực hiện giai đoạn 2021-2022. Các nhiệm vụ này bao gồm: hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm PMIS, sửa chữa bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị, xây dựng cho cán bộ công nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật 1 Dashboard để khai thác dữ liệu thuận lợi nhất, dịch vụ trực tuyến, đấu thầu qua hệ thống điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quản lý dự án, hồ sơ điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong khảo sát, thiết kế, văn phòng số, quy trình nội bộ, hệ thống báo cáo điều hành.
Kết quả chuyển đối số trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại EVNNPC. (Ảnh: https://npc.com.vn/)
Bên cạnh đó, EVNNPC cũng cơ bản hoàn thành 7 nhiệm vụ do tổng công ty đăng ký với tập đoàn giai đoạn 2021-2022, gồm: Dự án phần mềm quản lý máy biến áp; phần mềm tính toán tổn thất điện năng lưới điện; số hoá phần lớn hồ sơ trong lĩnh vực tài chính kế toán bao gồm các hồ sơ mua sắm, cấp phát vốn, giải ngân, quyết toán; ở lĩnh vực kỹ thuật vận hành, số hoá toàn bộ các đầu sổ, lý lịch thiết bị; dự án nâng cấp phần mềm ECP; xây dựng Trung tâm giám sát và thu thập dữ liệu; xây dựng một số Trạm biến áp kỹ thuật số.
Đại diện EVNNPC cho biết, các đơn vị trong tổng công ty đang tập trung hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số như: Số hoá quy trình nghiệp vụ nội bộ các lĩnh vực, Hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS), Kho dữ liệu tập trung...
Cũng theo đại diện EVNNPC, trong thời gian tới đây, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ, gồm: Xây dựng phần mềm số hoá các quy trình nghiệp vụ của EVNNPC; xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS); xây dựng kho dữ liệu tập trung của EVNNPC; chương trình tự động hoá lưới điện trung áp DMS; xây dựng trung tâm dữ liệu dự phòng tại Yên Viên. 
Chuyển đổi số trong lĩnh vực  kinh doanh và dịch vụ khách hàng được EVNNPC xác định 03 giai đoạn như sau:
- Giai đoạn 1: Tập trung số hóa cho từng bộ phận, bao gồm: Số hóa các quy trình cung cấp dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng; Chuẩn hóa và đảm bảo dữ liệu cho các giai đoạn sau.   
- Giai đoạn 2: Áp dụng công nghệ số cho lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, bao gồm: Xây dựng hệ thống các báo cáo quản trị từ các dữ liệu đã thu thập được; Áp dụng công nghệ ở phạm vi rộng có sự kết nối giữa các phần mềm kinh doanh và dịch vụ khách hàng.  
- Giai đoạn 3: Chuyển đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh và dịch vụ khách hàng, bao gồm: Các hệ thống được đồng bộ và tích hợp với nhau, thông tin chia sẻ xuyên xuốt và theo thời gian thực; Hoàn thiện hệ sinh thái số với đầy đủ thông tin và dịch vụ khách hàng EVNNPC.
Hà Nguyễn
lên đầu trang