Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 10:44

Thứ bảy, 04/05/2024 | 10:44

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:56 ngày 23/11/2022

Thanh Hóa thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số

Theo Nghị quyết số 06-NQ/TU về “Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Thanh Hóa hướng tới. 
Chính quyền điện tử được hiểu là hoạt động của chính quyền dựa trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động và cung ứng dịch vụ theo hình thức trực tuyến nhanh nhạy hơn. 
Để hiện thực hóa mục tiêu này, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ, góp phần đổi mới hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. 
Điển hình như hiện nay, văn bản điện tử đã thay thế hoàn toàn văn bản giấy trong các cơ quan Nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định). Riêng 9 tháng năm 2022, Thanh hóa đã trao đổi, gửi/nhận trên hệ thống hơn 2,8 triệu lượt văn bản; tỷ lệ văn bản được ký số cá nhân đạt 98,72%, tỷ lệ văn bản ký số cơ quan đạt 100%, giúp cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Nhà nước được công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả công tác quản lý. 
Công chức bộ phận “một cửa” UBND thị xã Bỉm Sơn hướng dẫn công dân tra cứu thủ tục hành chính trên môi trường mạng. (Nguồn ảnh: baothanhhoa.vn/)
Đồng thời, Thanh Hóa cũng là một trong những địa phương đi đầu trong việc kết nối, tích hợp Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện đang cung cấp 910 thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4 (167 dịch vụ công mức độ 3 và 743 dịch vụ công mức độ 4). Hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT Pay, PayGov cũng được áp dụng, giúp công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Cổng dịch vụ công của tỉnh và hệ thống “một cửa” điện tử tại 27/27 UBND cấp huyện và 559/559 UBND cấp xã, tạo thành một hệ thống hiện đại, đồng bộ, góp phần hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh.
Bên cạnh đó, để thúc đẩy lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, Thanh Hóa đã đầu tư xây dựng tòa nhà Trung tâm CNTT tỉnh để phát triển các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ CNTT, cung cấp hạ tầng, cung ứng dịch vụ CNTT cho các tổ chức, cá nhân và các hoạt động khác liên quan đến CNTT. 
Đặc biệt, đầu tháng 11-2022, UBND tỉnh đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở để theo dõi, đánh giá khách quan và công bằng kết quả thực hiện chuyển đổi số hằng năm của các ngành, địa phương; đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức tại các ngành, địa phương trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số. 
Cùng với đó, Thanh Hóa đã thành lập 4.233 tổ công nghệ số cộng đồng đến tận thôn, xóm với hơn 14.478 thành viên tham gia nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, khuyến khích người dân tiên phong sử dụng nền tảng công nghệ số để trở thành những “công dân điện tử”, qua đó thúc đẩy việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số mạnh mẽ hơn.
Những kết quả quan trọng đạt được trong ứng dụng CNTT, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh đã tạo nên sự công khai, minh bạch trong công tác chỉ đạo, điều hành và trong giải quyết TTHC của các cơ quan Nhà nước. Bằng các kế hoạch, chương trình và hành động cụ thể, Thanh Hóa quyết tâm chinh phục các mục tiêu mới, nhằm tiếp tục tạo bước đột phá ấn tượng về cải cách hành chính, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.
Phương Linh
lên đầu trang