Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:58

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:58

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 11:00 ngày 01/02/2023

Giải pháp kỹ thuật và công nghệ chống giữ duy trì ổn định đường lò trong khai thác than

Mới đây, Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu áp dụng các giải pháp kỹ thuật và công nghệ nhằm chống giữ duy trì ổn định đường lò trong quá trình khai thác ở các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh” do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Vinacomin chủ trì thực hiện. 
Đề tài thuộc “Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp Quốc gia phục vụ đổi mới, hiện đại hóa công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản đến năm 2025 thực hiện đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành cồng nghiệp khai khoáng đến năm 2025”. TS. Đinh Văn Cường làm chủ nhiệm đề tài.
Báo cáo tại buổi nghiệm thu, TS. Đinh Văn Cường cho biết, nhóm đã tiến hành nghiên cứu tổng quan các giải pháp kỹ thuật công nghệ xử lý tình trạng mất ổn định đường lò tại các mỏ than hầm lò trên thế giới và trong nước. Sau đó, nghiên cứu hiện trạng và xác định nguyên nhân gây mất ổn định đường lò tại các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đề xuất áp dụng các giải pháp kỹ thuật công nghệ xử lý tình trạng mất ổn định đường lò ở các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh và thiết kế áp dụng giải pháp kỹ thuật công nghệ nâng cao mức độ ổn định đường lò tại lò xuyên vỉa vận tải mức +0 khu giếng Vàng Danh – Công  ty than  Vàng Danh.
TS. Đinh Văn Cường - Chủ nhiệm đề tài báo cáo trước hội đồng nghiệm thu. (Ảnh: http://imsat.vn/)
Kết quả, nhóm nghiên cứu đã đề xuất và xây dựng được 15 giải pháp kỹ thuật, công nghệ, đồng thời đưa vào áp dụng giải pháp kỹ thuật công nghệ phù hợp tại lò xuyên vỉa vận tải mức +0 khu giếng Vàng Danh – Công ty than Vàng Danh. Kết quả áp dụng thử nghiệm cơ bản đã đạt mục tiêu đề ra, đảm bảo yêu cầu kỳ thuật, an toàn và hiệu quả kinh tế.
Các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh ngày càng khai thác xuống sâu, áp lực gia tăng theo chiều sâu bố trí đường lò, điều kiện địa chất mỏ phức tạp, kéo theo một loạt các vấn đề địa, kỹ thuật gây mất ổn định đường lò. Các đường lò đá được thi công trong địa tầng có nhiều tập lớp đá có độ kiên cố, chiều dày và thế nằm khác nhau. Trong khi đó, các đường lò than thi công theo vỉa cũng có góc dốc, chiều dày khác nhau. Đồng thời, đất đá vách trụ vỉa bao quanh đường lò thi công có các chỉ tiêu cơ lý và cấu tạo địa chất không đồng nhất, dẫn đến áp lực mỏ tác động lên khung chống lò phần lớn là áp lực lệch tâm nên nhiều đường lò thi công sau một thời gian ngắn đã bị nén lún, biến dạng, mất ổn định.
Mặt khác, các vỉa than trong khoáng sàng vùng Quảng Ninh được phân bố thành các tập vỉa. Tại một số mỏ, các vỉa than nằm khá gần nhau, dẫn đến nhiều đường lò nằm trong phạm vi ảnh hưởng bởi áp lực tựa lò chợ khai thác trong cùng vỉa cũng như các vỉa than lân cận, từ đó bị nén ép, mất ổn định. Do đó, kết quả nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu áp dụng các giải pháp kỹ thuật và công nghệ nhằm chống giữ duy trì ổn định đường lò trong quá trình khai thác ở các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh” được áp dụng vào thực hiện sẽ giúp giải quyết được những vấn đề nêu trên, góp phần đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác ở các mỏ than hầm lò.
Bích Phương
lên đầu trang