Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 18:16

Thứ hai, 06/05/2024 | 18:16

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 11:02 ngày 13/02/2023

Bắc Kạn: Đảm bảo an toàn thực phẩm tại Lễ hội Mù Là

Trong thời gian diễn ra Lễ hội, các ngành chức năng tỉnh Bắc Kạn đã tăng cường công tác quản lý, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).
Được tổ chức vào những ngày đầu năm, Lễ hội Mù Là (Lễ hội) là một trong những lễ hội xuân độc đáo được diễn ra trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Đây là lễ hội đặc trưng của đồng bào, mang những giá trị văn hóa tinh thần đặc sắc của các dân tộc, đặc biệt là các dân tộc Mông, Dao. Do đó, trong thời gian diễn ra Lễ hội luôn thu hút lượng lớn sự quan tâm và tham gia của du khách trong và ngoài tỉnh, gây áp lực không nhỏ cho việc đảm bảo VSATTP.
Để Lễ hội diễn ra an toàn, không xảy ra ngộ độc thực phẩm, tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo huyện Pác Nặm trực tiếp theo dõi, tăng cường chức năng quản lý, thực hiện công tác kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo VSATTP trước, trong và sau thời gian diễn ra Lễ hội.

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Pác Nặm tiến hành kiểm tra các hàng quán tại lễ hội (Ảnh: baobackan.com.vn/)

Theo lãnh đạo UBND huyện Pác Nặm, huyện đã có kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Lễ hội Mù Là, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra giám sát hằng ngày tại khu vực Lễ hội. Toàn bộ các hộ kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống đều thực hiện ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận các quầy đều chấp hành quy định an toàn thực phẩm. Đối với các quầy chưa thực hiện nghiêm túc, sau khi được nhắc nhở đã khắc phục ngay.
Cũng trong quá trình kiểm tra tại các cơ sở, đoàn kiểm tra liên ngành còn thực hiện việc test nhanh các vật dụng, bát đũa, tủ bảo quản thực phẩm, nguồn nước phục vụ nấu ăn… Các kết quả thu được đều âm tính, cho thấy ý thức cao trong việc đảm bảo VSATTP của các hàng quán kinh doanh tại lễ hội.
Chị Nông Vân Anh, chủ hàng ăn tại Lễ hội Mù Là, Pác Nặm cho biết: "Gia đình tôi luôn chấp hành tốt các quy định về nơi bán hàng, chú trọng nguồn thực phẩm cung cấp trong quá trình diễn ra hội xuân. Để làm tốt hơn công tác VSATTP tôi trang bị thêm găng tay phục vụ sơ chế thức ăn, bát đũa rửa nước nóng và lưu mẫu thức ăn trong 24h…".
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ban, ngành tỉnh Bắc Kạn và huyện Pác Nặm, Lễ hội Mù Là xuân 2023 đã diễn ra thành công, tốt đẹp, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo xây dựng môi trường thực phẩm sạch, an toàn cho người dân khi tham gia vui xuân tại các lễ hội trên địa bàn tỉnh. 

Quang Ngọc
lên đầu trang