Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:48

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:48

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 15:52 ngày 10/03/2023

Kon Tum hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và khả năng cạnh tranh thông qua áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng tiên tiến, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số 4380/KH-UBND về Thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh kon tum năm 2023 (Kế hoạch).
Đẩy mạnh truyền thông gắn liền với hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng
Trong năm 2023, tỉnh Kon Tum sẽ tổ chức 01 lớp đào tạo/tập huấn về Quản lý năng suất chất lượng trong quản trị, phát triển và đổi mới thương hiệu sản phẩm hàng hóa và thương hiệu doanh nghiệp. Đối tượng tham dự là lãnh đạo, cán bộ chuyên môn các sở, ban ngành có liên quan và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum, dự kiến khoảng 80 lượt người tham dự.
Đồng thời, thường xuyên thông tin, truyền thông về chương trình năng suất chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng, các website của tỉnh, của các ngành liên quan để phổ biến, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về nâng cao năng suất chất lượng. Cử cán bộ, công chức tham mưu thực hiện chương trình năng suất chất lượng các sở, ngành, địa phương đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về năng suất chất lượng (dự kiến 10 người/2 lần). Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình đào tạo của Tổ chức năng suất Châu Á và các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế, khu vực (nếu có).
Công ty Cao su Kon Tum luôn chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. (Ảnh: nongnghiep.vn/)
Với nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, các cơ quan chức năng thường xuyên hướng dẫn các doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng cơ bản, đẩy mạnh áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng đặc thù cho ngành, lĩnh vực, tiêu chuẩn về các hệ thống quản lý mới được công bố.
Hướng dẫn, hỗ trợ từ 03 đến 05 doanh nghiệp áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (G.A.P), thực hành sản xuất nông nghiệp hữu cơ, năng suất xanh. Hướng dẫn, hỗ trợ từ 03 đến 05 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để thiết lập, tối ưu hoá, hiện đại hoá hệ thống quản trị doanh nghiệp; áp dụng tiêu chuẩn, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh.
Đặc biệt, hướng dẫn, hỗ trợ từ 05 đến 07 doanh nghiệp chứng nhận sản phẩm, hàng hóa, chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, môi trường, năng lượng, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, chứng nhận hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế. Hướng dẫn, hỗ trợ từ 01 đến 03 doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng Quốc gia…
Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành
Để thực hiện được những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, UBND tỉnh giao cho Sở Khoa học và Công nghệ làm cơ quan đầu mối, chủ trì giúp Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, các cơ quan có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức đại diện doanh nghiệp để thông tin tuyên truyền và vận động doanh nghiệp tham gia thực hiện Kế hoạch.
Đối với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cần phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tuyên truyền về nội dung và chính sách hỗ trợ của Chương trình để doanh nghiệp biết.
Đồng thời vận động các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia Chương trình. Cung cấp thông tin về nhu cầu hỗ trợ của các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh cho cơ quan chủ trì xem xét, giải quyết. Thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu về hoạt động nâng cao năng suất chất lượng trên địa bàn, phạm vi quản lý.
Về trách nhiệm của Sở Tài chính, Kế hoạch chỉ rõ cần phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu trình cấp thẩm quyền bố trí kinh phí sự nghiệp Khoa học và Công nghệ năm 2023 để triển khai Kế hoạch này theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản quy định hiện hành; phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
Tiếp đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tuyên truyền về nội dung và chính sách hỗ trợ của Chương trình để doanh nghiệp biết, đăng ký tham gia. Chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu tập huấn, hỗ trợ của các doanh nghiệp (nếu có) về Sở Khoa học và Công nghệ để xem xét, giải quyết. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện các nội dung có liên quan để giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Ngoài ra, các Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, Cổng Thông tin điện tử tỉnh cũng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung và chính sách hỗ trợ của Chương trình, sự cần thiết của việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, các công cụ cải tiến để nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Phương Loan
lên đầu trang