Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:19

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:19

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:53 ngày 20/03/2023

ĐH Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội thảo kiểm định chất lượng giáo dục

Trong 3 ngày từ 13/3 đến 15/3, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phối hợp với Dự án BUILD-IT tổ chức Hội thảo kiểm định chất lượng theo chuẩn ABET và AUN với sự tham gia của đông đảo cán bộ, giảng viên nhà trường.
Hội thảo là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động thuộc Dự án Thúc đẩy hợp tác Trường Đại học - Doanh nghiệp thông qua Đổi mới và Công nghệ (BUILD-IT) được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và được thực hiện bởi Đại học bang Arizona (ASU). Hội thảo được diễn ra trong 03 ngày, với 03 chủ đề “Kỹ thuật đánh giá các kỹ năng mềm”, “Kiểm định ABET và AUN: Xác minh Báo cáo tự đánh giá và minh chứng - Thu thập chứng cứ thông qua phỏng vấn”“Tư duy thiết kế cho lãnh đạo bậc giáo dục đại học”.
Tại Hội thảo “Kỹ thuật đánh giá các kỹ năng mềm”, các giảng viên tham dự được chia thành các nhóm để xây dựng chuẩn đầu ra phù hợp, dựa trên những kiến thức về thang đo Bloom theo 6 cấp độ tư duy được phân loại từ thấp đến cao gồm: Ghi nhớ (Remembering), Hiểu (Understanding), Vận dụng (Applying), Phân tích (Analyzing), Đánh giá (Evaluating), Sáng tạo (Creating) và các công cụ đánh giá chuẩn đầu ra, đặc biệt là công cụ kiểm tra đánh giá trong lớp học nâng cao (CATs). 
Toàn cảnh Hội thảo "Kỹ thuật đánh giá các kỹ năng mềm" (Ảnh: haui.edu.vn/)
Trong quá trình thực hiện phương pháp đánh giá kỹ năng mềm cần phải hài hòa giữa 3 yếu tố: chuẩn đầu ra, phương pháp giảng dạy, công cụ kiểm tra đánh giá. Lấy kết quả học tập và rèn luyện của sinh viên theo tiêu chuẩn AUN-QA làm cơ sở để đề xuất các kiến nghị, giải pháp hữu hiệu nhằm cải tiến các chương trình, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết cho sinh viên theo chu trình PDCA (Plan - Do - Check -Act).
Đối với Hội thảo Kiểm định ABET và AUN có chủ đề “Xác minh Báo cáo tự đánh giá và minh chứng - Thu thập chứng cứ thông qua phỏng vấn”, các giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ được chuyên gia giới thiệu hai nhóm nội dung chính của quá trình xác minh và báo cáo. Trong đó, nội dung thứ nhất sẽ tập trung trình bày các kỹ năng được đánh giá viên sử dụng để xác minh thông tin và tài liệu được đề cập trong Báo cáo Tự đánh giá (SSR) trong chuyến tham gia đánh giá tại trường. Nội dung thứ hai là phần phỏng vấn các đơn vị tham gia, với những câu hỏi và kỹ thuật phỏng vấn được được phát triển dành riêng cho mỗi cá nhân và mỗi nhóm khác nhau bao gồm cả lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo khoa, doanh nghiệp, cán bộ giảng dạy, sinh viên…
Các giảng viên tham gia được chia nhóm thực hành dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia (Ảnh: haui.edu.vn/)
Ở hoạt động cuối cùng, Hội thảo “Tư duy thiết kế cho lãnh đạo bậc giáo dục đại học” mang đến cho các giảng viên những hoạt động thú vị như thử thách gấp máy bay giấy để giúp các giảng viên có cái nhìn cơ bản về tư duy thiết kế, đặc biệt là hình thành các quy tắc đặt mục tiêu, tìm hiểu nhu cầu của người sử dụng, nguồn lực bỏ ra và kết quả đạt được. 
Theo chia sẻ của các chuyên gia, tư duy thiết kế là một công cụ hiệu quả, sáng tạo và có mục đích để cải tiến quy trình hoặc thiết kế sản phẩm, ví dụ như chương trình đào tạo. Các giảng viên tham dự được tìm hiểu những khái niệm cơ bản, lợi ích và cách triển khai của tư duy thiết kế. Trong kỷ nguyên VUCA (biến động, bất định, hỗn loạn và mơ hồ), việc áp dụng các nguyên tắc của tư duy thiết kế trong các cơ sở giáo dục bậc đại học sẽ giúp tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề nan giải hoặc kiến tạo những hình thức và mô hình hợp tác mới.
Thời gian qua, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã có nhiều nỗ lực phối hợp với các đối tác triển khai nhiều hoạt động hội thảo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực và kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên trong lĩnh vực đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục cũng như hướng tới mục tiêu nâng cao vị thế giáo dục của Đại học Công nghiệp Hà Nội trên bản đồ các trường đại học danh tiếng trong nước và quốc tế.
Quang Ngọc
lên đầu trang