Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 19:16

Thứ hai, 29/04/2024 | 19:16

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 12:12 ngày 28/03/2023

VEAM - Doanh nghiệp chủ lực của ngành cơ khí Việt Nam

Hoạt động trên 3 trụ cột chính gồm: Động cơ và máy nông nghiệp, ô tô-xe máy và công nghiệp hỗ trợ, hiện VEAM là doanh nghiệp chủ lực của ngành cơ khí Việt Nam.
Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM) tiền thân là Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con thuộc Bộ Công Thương được thành lập ngày 12/05/1990 với mục tiêu trọng tâm của ngành cơ khí Việt Nam là công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Sản phẩm máy cày là một trong những sản phẩm chủ lực của VEAM về máy nông nghiệp
Với bề dày lịch sử hoạt động của mình, VEAM hiện là doanh nghiệp cơ khí hàng đầu tại Việt Nam. Trong những năm qua, VEAM đã không ngừng hỗ trợ các đơn vị thành viên đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và từng bước trở thành doanh nghiệp chủ lực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh thu bán hàng của VEAM hàng năm đạt khoảng hơn 5.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ hoạt động sản xuất công nghiệp đạt khoảng trên 4.500 tỷ đồng (chiếm 90% tỷ trọng doanh thu). Các sản phẩm động cơ, máy nông nghiệp, cơ khí phụ trợ của VEAM đến nay không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu tới trên 20 quốc gia trên thế giới với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm ước khoảng 49 triệu USD. Với định hướng phát triển đến năm 2025, tầm nhìn 2030, VEAM tiếp tục duy trì và phát triển tập trung vào các ngành nghề chính, bao gồm: Động cơ và máy nông nghiệp; ô tô - xe máy; công nghiệp hỗ trợ.
Xe ô tô VT158 cabin dời, động cơ D4BF 83Ps
Trong lĩnh vực động cơ và máy nông nghiệp, VEAM sẽ phát triển thêm các sản phẩm mới cho lĩnh vực chế biến sau thu hoạch, nuôi trồng thuỷ sản, ngư nghiệp. Một số sản phẩm đang bắt đầu nghiên cứu thị trường và sản xuất trong thời gian vừa qua như máy thổi khí, hộp số thuỷ gắn động cơ điện, động cơ điện cho các máy nông nghiệp.
Sản xuất thân động cơ điện cho thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản
Đối với sản xuất công nghiệp phụ trợ, trong những năm qua VEAM đã có những bước tăng trưởng vững chắc. VEAM đã tham gia cung cấp các sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao cho các đối tác lớn trong và ngoài nước. Đây là kết quả của quá trình không ngừng đẩy mạnh việc cải tiến, nghiên cứu kỹ thuật, đổi mới công nghệ để có các quy trình công nghệ chế tạo hợp lý, hiệu quả nhất nhằm đủ sức cạnh tranh trên thị trường.
Trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp xe tải và xe chuyên dụng, VEAM đang tiếp tục duy trì hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, đẩy mạnh hợp tác sản xuất nhằm đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của thị trường.
Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định: “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của VEAM đã từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ đó, trong những năm qua, VEAM luôn tạo ra những sản phẩm mang lại lợi ích tối đa cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và góp phần làm thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục chủ trương hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, trong thời gian tới VEAM sẽ chú trọng đẩy mạnh thực hiện một số hoạt động như:
Nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực chế tạo máy nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ bằng cách đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đầu tư năng lực thiết bị, công nghệ, phát triển sản phẩm chủ lực có tính trọng tâm nhằm nâng cao thị phần trong nước cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu.
Sản phẩm bánh răng máy nông nghiệp của VEAM
Áp dụng các mô hình quản lý tiên tiến, từ đó giúp giảm chi phí, tăng năng suất và phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường máy nông nghiệp.
Tham gia sâu rộng hơn nữa vào các chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực xe máy, ô tô và nhiều loại máy móc công nghiệp khác. Tăng cường hợp tác quốc tế và nội địa hóa đối với sản phẩm ô tô tải do VEAM sản xuất.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang