Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 17:45

Thứ hai, 29/04/2024 | 17:45

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:54 ngày 30/03/2023

ĐH Công nghiệp Việt Trì triển kiểm tra, đánh giá ngoài 03 chương trình đào tạo

Từ ​ngày 23 - 26/3 vừa qua, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đã phối hợp với Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (ĐHQGHN) triển khai đánh giá ngoài chương trình đào tạo trình độ đại học.
Theo đó, quá trình kiểm tra, đánh giá được thực hiện với 03 ngành đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì là: công nghệ kỹ thuật hóa học, điện, kế toán theo đúng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là một trong những hoạt động quan trọng, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đào tạo, giúp các đơn vị nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu trong quá trình giảng dạy; từ đó đề ra các phương pháp cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động qua từng năm.
TS. Tạ Thị Thu Hiền – Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục: “Công tác kiểm định chất lượng giáo dục là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao chất lượng nghiên cứu, dạy và học tại các đơn vị giáo dục đại học. Đồng thời, quá trình kiểm định còn mang lại cho các đơn vị đào tạo cơ hội tự đánh giá để có những giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhà trường.”
Tại phiên khai mạc ngày 23/03, PGS.TS NGƯT Vũ Đình Ngọ - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội động tự đánh giá Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì cho biết, nhà trường rất trân trọng sự hỗ trợ của đoàn chuyên gia đánh giá ngoài trong quá trình hoàn thiện hồ sơ tự đánh giá và đặc biệt là trong đợt khảo sát sơ bộ.
PGS.TS NGƯT Vũ Đình Ngọ - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội động tự đánh giá Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì phát biểu tại phiên khai mạc. (Ảnh: vui.edu.vn/)
“Việc đánh giá ngoài giúp nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, gắn kết đào tạo với thực tiễn, giúp người học tiệm cận với những yêu cầu thực tế của nhà tuyển dụng lao động. Dưới sự đánh giá công tâm của các chuyên gia, chúng ta có thể thấy trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đang ở vị trí nào trên thang đánh giá, từ đó làm căn cứ xây dựng chiến lược phát triển trường trong tương lai” - PGS.TS NGƯT Vũ Đình Ngọ nhấn mạnh.
Trong quá trình diễn ra chương trình đánh giá, đoàn chuyên gia đánh giá ngoài của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã thực hiện nhiều hoạt động, trọng tâm gồm: nghiên cứu hồ sơ minh chứng và các tài liệu liên quan; phỏng vấn và thảo luận với 06 nhóm đối tượng có liên quan bên trong và bên ngoài trường; làm việc trực tiếp và online với cán bộ phụ trách chuyên môn tại các đơn vị chức năng và các Khoa có chương trình đào tạo được đánh giá; quan sát hoạt động giảng dạy - học tập; khảo sát ý kiến của các bên liên quan; kiểm tra, khảo sát cơ sở vật chất phục vụ cho các chương trình đào tạo: thư viện, phòng tư liệu, phòng thực hành, lớp học, sân bãi phục vụ đào tạo, ký túc xá,….
Sau quá trình kiểm tra, đánh giá, tại phiên bế mạc, các chuyên gia của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã trình bày cụ thể kết quả đánh giá theo từng tiêu chuẩn. Thông qua đó, Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài cũng đưa ra các khuyến nghị chi tiết cho từng tiêu chuẩn và khuyến nghị tổng thể, hữu ích để nhà trường và các đơn vị xây dựng chiến lược và giải pháp cải tiến chất lượng chương trình đào tạo cũng như tham khảo cho định hướng phát triển chung của nhà trường. 
TS. Tạ Thị Thu Hiền  - Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục chia sẻ tại phiên bế mạc. (Ảnh: cea.vnu.edu.vn/)
Đại diện cho các đơn vị phụ trách chương trình đào tạo được đánh giá, TS. Nguyễn Khắc Nam - Trưởng khoa Điện (Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì) đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các chuyên gia, thành viên của đoàn công tác; đồng thời cam kết sẽ cùng các giảng viên, cán bộ của các đơn vị trong nhà trường tiến hành xây dựng và triển khai ngay kế hoạch khắc phục các hạn chế, tồn tại để cải tiến, nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo theo khuyến nghị của Đoàn chuyên gia. 
Về phía nhà trường, PGS.TS. Vũ Đình Ngọ – Hiệu trưởng cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, với phương pháp làm việc chuyên nghiệp và tinh thần nghiêm túc, tận tâm, khách quan, đoàn chuyên gia đã có các nhận diện, nhận xét xác đáng trong báo cáo và những khuyến nghị có ý nghĩa thiết thực đối với Nhà trường. 
"Những nhận định, đánh giá của Đoàn chuyên gia đã giúp nhà trường nhìn nhận rõ hơn những điểm mạnh và những thiếu khuyết; những khuyến nghị của Đoàn có ý nghĩa to lớn đối với Nhà trường trong xây dựng kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo" - PGS.TS. Vũ Đình Ngọ khẳng định.
Đại diện Trung tâm, Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài và đại diện Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì
kí Biên bản hoàn thành khảo sát chính thức. (Ảnh: cea.vnu.edu.vn/)
Thay mặt đoàn công tác, TS. Tạ Thị Thu Hiền đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả của Trường Đại học Việt Trì trong việc cung cấp các thông tin, minh chứng, đặc biệt là hồ sơ, minh chứng góp phần quan trọng cho thành công của đợt khảo sát. Đồng thời, TS. Tạ Thị Thu Hiền cũng ghi nhận và đánh giá sự làm việc công tâm, khách quan của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài trong quá trình nghiên cứu hồ sơ minh chứng, khảo sát sơ bộ và khảo sát chính thức để đưa ra những nhận định, đánh giá và khuyến nghị cải tiến chất lượng đối với các chương trình đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì.
"Hi vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực kiểm định chất lượng, góp phần đưa Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì phát triển hơn nữa trong giai đoạn mới" - TS. Tạ Thị Thu Hiền bày tỏ.​
Kết thúc phiên Bế mạc, Đoàn Chuyên gia đánh giá ngoài, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì và Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đã ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài 03 chương trình đào tạo của nhà trường.
Quang Ngọc
lên đầu trang