Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:35

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:35

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:33 ngày 03/04/2023

Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ giải quyết các vấn đề ở Thái Nguyên

Là trung tâm Vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, là trung tâm lớn về giáo dục-đào tạo, y tế cho nên Thái Nguyên hội tụ, đầu tư nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ, đội ngũ trí thức có trình độ cao. Phát huy tiềm lực đó, tỉnh Thái Nguyên hướng việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến để góp phần giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn ở địa phương.
Là trung tâm vùng, Thái Nguyên có nhiều cơ sở nghiên cứu, đào tạo, y tế của nhiều bộ, ngành, quy tụ nhiều nhà khoa học tâm huyết. Điển hình là Đại học Thái Nguyên gồm 7 trường đại học với hơn 150 Giáo sư, Phó Giáo sư nhiều chuyên ngành; đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy dồi dào, nhiều trung tâm nghiên cứu uy tín.
Với vai trò là đại học vùng, các sản phẩm khoa học, công nghệ của Đại học Thái Nguyên đã giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn của tỉnh Thái Nguyên và của Vùng trung du, miền núi Bắc Bộ. Trong đó, có thể kể đến việc nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật nuôi ngao nước ngọt lấy ngọc; sưu tầm, bảo tồn các loài lan quý đang bị mai một, tuyệt chủng... Đồng thời, Đại học Thái Nguyên là trung tâm nghiên cứu, phản biện, tư vấn chiến lược, chính sách cho nhiều tỉnh trong vùng.
Chỉ tính 5 năm trở lại đây, Đại học Thái Nguyên đã triển khai 8 chương trình khoa học và công nghệ, 74 đề tài cấp nhà nước, hơn 400 đề tài cấp bộ và đại học; thực hiện gần 200 đề tài cấp tỉnh và 18 dự án hợp tác quốc tế.
Đại học Thái Nguyên có nhiều nghiên cứu khoa học hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên phát triển kinh tế-xã hội.
Hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ giữa Đại học Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên ngày càng được tăng cường. Đó là Đại học Thái Nguyên đã thực hiện 127 nhiệm vụ khoa học và công nghệ với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có những ứng dụng khoa học, kỹ thuật đột phá, điển hình là ghép thận đã trở thành thường quy, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương, tạo thuận lợi cho người dân tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.
Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi miền núi đã nghiên cứu tinh cọng rạ trâu quý để thực hiện thụ tinh nhân tạo trâu cái, góp phần thay đổi tư duy chăn nuôi của người dân, cải thiện tầm vóc, hướng thịt cho đàn trâu từ tỉnh Nghệ An trở ra, trong đó có tỉnh Thái Nguyên.
Các bệnh viện thuộc tỉnh cũng tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật để giải quyết nhiều vấn đề ở địa phương. Bệnh viện A Thái Nguyên đã nghiên cứu, ứng dụng, phát triển cơ sở vật chất góp phần tích cực giải quyết vấn đề vô sinh, hiếm muộn, mang lại hạnh phúc cho hàng nghìn cặp vợ chồng.
Các bệnh viện tuyến tỉnh là bệnh viện vệ tinh của nhiều bệnh viện tuyến trung ương về nhiều lĩnh vực. Qua đó, trình độ chuyên môn, thiết bị y tế được tăng cường, tạo thuận lợi cho việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn.
Nhiều trung tâm nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ của tỉnh có nhiều đóng góp để phát triển, phát huy thế mạnh tiểu vùng đối với kinh tế nông nghiệp, như đối với cây chè, sản phẩm chè, lúa, cây ăn quả, chăn nuôi.
Đạt được kết quả đối với nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ thời gian qua, là do toàn tỉnh có 28 tổ chức khoa học và công nghệ với tương đối đồng bộ, đội ngũ nhà khoa học của các đơn vị thuộc bộ, ngành và của tỉnh có trình độ, tâm huyết. Tỉnh đã ban hành cơ chế, chính sách, cụ thể hóa các quy định về hoạt động khoa học và công nghệ sát với tình hình thực tế, giai đoạn 2020-2022 đã triển khai thực hiện 83 đề tài, dự án khoa học và công nghệ các cấp.
Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải mong muốn, có nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ, đặc biệt là nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ để tỉnh tăng trưởng nhanh và bền vững.
Đánh giá cao những thành tựu kinh tế-xã hội tỉnh Thái Nguyên đạt được thời gian qua, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong mọi mặt của đời sống xã hội, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đề nghị tỉnh Thái Nguyên quan tâm hơn nữa đến việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại để giải quyết các vấn đề thực tiễn của địa phương.
Theo Báo Nhân dân
lên đầu trang