Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 04:07

Thứ hai, 29/04/2024 | 04:07

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:52 ngày 13/04/2023

Khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế - Vietnam Expo 2023

Sáng ngày 5/4, Hội chợ Thương mại quốc tế - Vietnam Expo lần thứ 32 đã được khai mạc tại Hà Nội, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp hiện diện tại 600 gian hàng đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, năm 2022, nền kinh tế Việt Nam đã phải đối mặt với những biến đổi nhanh chóng, khó lường. Lạm phát tăng lên mức cao, ảnh hưởng nặng nề của dịch covid 19 và tình hình bất ổn trên thế giới tạo thách thức rất lớn đối với mọi quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Song với sự lãnh đạo chỉ đạo thống nhất quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành địa phương, sự cố gắng nỗ lực vượt bậc của doanh nghiệp Việt Nam và các tầng lớp nhân dân, cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, nền kinh tế của Việt Nam trong năm qua có sự phục hồi mạnh mẽ. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, góp phần tích cực cho việc phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. 
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc
Năm 2022, GDP tăng trưởng 8,02%, đạt mức tăng cao nhất kể từ năm 2011 đến nay. Sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt được kết quả rất tích cực, đặc biệt là công nghiệp chế biến và chế tạo… Trong ba tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 49,46 tỷ USD. Tuy giảm so với cùng kỳ năm trước năm 2022 nhưng đã thể hiện sự nỗ lực cố gắng của các ngành, các cấp và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp. 
“Hội chợ Thương mại quốc tế - Vietnam Expo 2023 là hội chợ được tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991, trải qua 31 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn của ngành Công thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần thực hiện tích cực cam kết của Thủ tướng Chính phủ về  về hội nhập kinh tế quốc tế” - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh. 
Tham dự sự kiện có các đại biểu đến từ các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố; các Đại sứ, đại diện các đoàn ngoại giao; cơ quan thông tấn báo chí; các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. 
Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế - Vietnam Expo 2023
Năm 2023, Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 32 sẽ được tổ chức từ ngày 05 đến ngày 08 tháng 04 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE), số 91 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội. Với hơn 500 doanh nghiệp hiện diện tại 600 gian hàng đến từ 16 Quốc gia vùng lãnh thổ sẽ trưng bày các nhóm ngành hàng đa dạng & đặc sắc, trong đó chia thành 05 nhóm ngành hàng (1) Các doanh nghiệp “Thương hiệu Quốc gia” & Xuất khẩu; (2) Khu gian hàng Quốc tế; (3) Điện tử – Máy móc thiết bị & Công nghiệp hỗ trợ; (4) Công nghệ Số – Thương mại điện tử; (5) Công nghiệp Thực phẩm.
Với lượng khách tham quan tăng 30% qua mỗi năm (ngoại trừ 02 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh), chất lượng các giao dịch thành công tại triển lãm tăng 25% mỗi năm; hợp đồng thành công sau triển lãm mà doanh nghiệp thống kê tăng 15%.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham quan các gian hàng
Qua mỗi kỳ, Vietnam Expo đón nhận sự thay đổi thông qua các khu trưng bày nổi bật, có thể kể đến như: 
Khu vực thúc đẩy Sản xuất, liên kết tăng trưởng & thu hút đầu tư
Tại khu trưng bày của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Invest in Vietnam) đã thu hút được sự quan tâm của khác tham dự. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Invest in Vietnam) hy vọng sẽ góp phần nhỏ trong việc tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương đến từ các tỉnh thành phố/ Khu công nghiệp như Đà Nẵng, Thanh Hóa, An Giang, Bình Dương, Kiên Giang, Bắc Ninh, KCN Amber,…
Bên cạnh đó, khu gian hàng Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) cũng gây được sự chú ý của khách tham quan với quy mô đặc biệt, phân bổ thành hai không gian trưng bày “Xúc tiến xuất khẩu” và “Xúc tiến đầu tư” với chủ đề “Invest in Hanoi”. Với mục tiêu quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường và chính sách thu hút đầu tư của Thành phố, đồng thời kết nối trực tiếp với một số doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực Công nghiệp phụ trợ, Thiết bị Điện và Thực phẩm.
Khu vực thúc đẩy Sản xuất, liên kết tăng trưởng & thu hút đầu tư còn có khu trưng bày Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) có quy mô trưng bày lớn và thông điệp là tăng cường quảng bá, giao lưu và hỗ trợ xúc tiến thương mại liên vùng giữa doanh nghiệp từ Tp. Hồ Chí Minh với cộng đồng doanh nghiệp khu vực phía Bắc. Các doanh nghiệp tham gia được chọn lựa chọn như Thực phẩm (xuất khẩu & trong nước); Sản phẩm Tái tạo (áo làm từ bã cà phê); máy móc thiết bị tự động hóa.
Khu trưng bày Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) có quy mô lớn nhất tại Hội chợ
Khu trưng bày thuộc Dự án Tăng cường Năng lực Cạnh tranh Khu vực Tư nhân Việt Nam – IPSC
Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC), hỗ trợ cho 20 doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng của Việt Nam tham gia trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ. Đây là các doanh nghiệp đã được nhận các hỗ trợ kỹ thuật thông qua Chương trình Mở rộng Thị trường do Dự án IPSC cung cấp. Thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn 1-1, kết nối kinh doanh và hỗ trợ tham gia các triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước, Chương trình Mở rộng Thị trường hướng đến mục tiêu giúp các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng đưa sản phẩm mang thương hiệu chinh phục thị trường quốc tế. IPSC là một dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm chủ dự án.
Khu trưng bày thuộc Dự án Tăng cường Năng lực Cạnh tranh Khu vực Tư nhân Việt Nam – IPSC​
Ngoài ra còn một số những gian hàng cũng thu hút nhiều khách tham quan như khu gian hàng Quốc gia Hàn Quốc. Năm 2023 là năm thứ 24 liên tiếp Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc – KOTRA chọn lựa Vietnam Expo là sự kiện tiêu biểu để quảng bá và xúc tiến thương mại vào các lĩnh vực thế mạnh của nền kinh tế Hàn Quốc như công nghiệp nhẹ, điện tử thông minh & tiêu dùng, thực phẩm và công nghiệp làm đẹp.
Khu gian hàng Quốc gia Hàn Quốc
Vietnam Expo 2023 còn có khu gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Việc tham gia Vietnam Expo 2023 là dấu mốc quan trọng khơi thông các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức truyền thống sau những năm tháng gián đoạn bởi ảnh hưởng của đại dịch. Với trên 50 gian hàng trưng bày đến từ các tỉnh thành phố lớn như Thiên Tân, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông trưng bày trong nhóm ngành Máy móc – Thiết bị kỳ vọng sẽ mang đến những hợp tác mới, ưu việt hơn trong công nghệ và linh hoạt hơn trong hợp tác đầu tư.
Ngoài ra, Vietnam Expo 2023 cũng có sự tham gia của các gian hàng quốc gia Indonesia, ghi nhận 10 năm quan hệ hợp tác chiến lược quốc gia Việt Nam – Indonesia. Việt Nam là đối tác thương mại thứ ba của Indonesia trong khối ASEAN, hoạt động triển lãm thúc đẩy thương mại và đầu tư, giúp tăng cường hiểu biết về hình ảnh đất nước con người và cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Một số hình ảnh khác:
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các hoạt động kết nối nhà mua, hội thảo chuyên ngành sẽ được tổ chức trong khuôn khổ theo nhiều phiên và chủ đề khác nhau giúp tăng tính hiệu quả trong thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại giữa thị trường trong và ngoài nước như: 
• Hội thảo”Công nghệ Blockchain: khởi tạo tiến trình thương mại quốc tế” (ngày 5/4) – Phối hợp với Hiệp Hội phần mềm Blockchain Việt Nam;
• Chương trình kết nối “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” (6/4) – Phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
• Hội thảo “Phòng tránh rủi ro trong giao thương quốc tế – Góc nhìn từ người trong cuộc” (07/04) – Phối hợp cùng Hội doanh nghiệp SX SP Công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội.
Bài/ảnh: Phương Loan
lên đầu trang